Công Nghệ

AI sẽ thay đổi "khẩu vị" của nhà đầu tư?

Cẩm Tú Thứ Năm | 11/05/2023 17:09

Theo nghiên cứu, giáo viên tiếng Anh hay ngoại ngữ nói chung, giáo viên lịch sử và giáo viên luật là những người có nguy cơ bị tác động mạnh nhất bởi AI. Ảnh: T.L.

Từ khi ChatGPT ra mắt vào đầu năm 2023, giới đầu tư tập trung quan sát xem công ty nào có thể kiếm lời từ cuộc cách mạng AI.
Theo nghiên cứu, giáo viên tiếng Anh hay ngoại ngữ nói chung, giáo viên lịch sử và giáo viên luật là những người có nguy cơ bị tác động mạnh nhất bởi AI. Ảnh: T.L.

Được niêm yết trên sàn chứng khoán New York, Chegg là công ty chuyên cung cấp dịch vụ dạy kèm trực tuyến và hỗ trợ các sinh viên làm bài tập dưới dạng một công cụ trực tuyến có đăng ký trả phí. Tuần trước, Chegg đã phải trì hoãn công bố dự báo lợi nhuận cả năm trong báo cáo tài chính, sau khi lượng khách sụt giảm do sinh viên chuyển sang các công cụ nền tảng AI.

Điều đáng nói là cách đây 1 tháng, Chegg tuyên bố sẽ hợp tác với nhà phát triển ứng dụng ChatGPT là OpenAI để bắt kịp xu hướng mới, bằng cách tạo ra một ứng dụng mới có tên là CheggGPT. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng công cụ này xuất hiện quá trễ để giữ chân khách hàng. Cổ phiếu của Chegg đã giảm hơn 48% trong phiên giao dịch hôm 2/5.

Một bài báo của Mỹ xuất bản trong tháng 4/2023 với tiêu đề "Sự không đồng nhất giữa các ngành nghề trong tiếp xúc với AI" do các Giáo sư Đại học Princeton, Pennsylvania và Đại học New York thực hiện đã xếp hạng 774 ngành nghề có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi AI. Trong đó nghề giáo viên ở các cấp giáo dục khác nhau đứng ở vị trí thứ 8 trong 10 ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất. Theo nghiên cứu, giáo viên tiếng Anh hay ngoại ngữ nói chung, giáo viên lịch sử và giáo viên luật là những người có nguy cơ bị tác động mạnh nhất bởi AI.

 nghề giáo viên ở các cấp giáo dục khác nhau đứng ở vị trí thứ 8 trong 10 ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Nghề giáo viên đứng ở vị trí thứ 8 trong 10 ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi AI. Ảnh: T.L.

Từ câu chuyện của Chegg, các nhà đầu tư  bắt đầu để tâm đến cách mà thị trường phản ứng với AI. Kể từ khi ChatGPT ra mắt vào đầu năm nay, mối quan tâm chính của nhà đầu tư là quan sát xem công ty nào có thể kiếm lời từ cuộc cách mạng AI, cuộc cách mạng đã tạo ra làn sóng chạy đua đầu tư vào "cái gọi là" những AI Mega Cap (các công ty phát triển AI có vốn hóa siêu lớn), chẳng hạn như Microsoft, Alphabet, Amazon, Meta Platforms, Nvidia và Salesforce. Các nhà đầu tư đã rót hơn 2.000 tỉ USD vào thị trường để mua cổ phiếu của các công ty này, con số này chiếm khoảng một nửa lợi nhuận ở Phố Wall.

Tuy nhiên, sự lao dốc của Chegg đã cho thấy câu chuyện về AI đang thay đổi như thế nào, khi ngày càng nhiều người quan tâm đến những ngành nghề đang bị đe dọa bởi cuộc cách mạng này. Danh sách các ngành nghề đang bị AI đe dọa cho thấy công nghệ này nhắm vào rất nhiều mục tiêu. Nếu nhóm nhiều ngành nghề lại với nhau, có thể thấy AI sẽ gây tổn hại đến các ngành nghề liên quan đến luật (chẳng hạn như: trọng tài, hòa giải viên, thẩm phán và luật sư, nghề đứng thứ 50 trong bảng xếp hạng ảnh hưởng bởi AI), tiếp theo là lĩnh vực cung ứng, quản trị nhân lực, tư vấn quản lý và truyền thông. Đối với những người làm việc hay thường xuyên tập luyện ở nhà, vũ công dường như là nghề an toàn nhất, đứng thứ 774 trong danh sách.

Vũ công dường như là nghề an toàn nhất trước làn sóng AI. Ảnh: T.L
Vũ công dường như là nghề an toàn nhất trước làn sóng AI. Ảnh: T.L

Theo đó, các nhà đầu tư cần rà soát danh mục đầu tư của mình xem đâu là cơ hội và đâu là rủi ro bởi AI. Đối với nhiều lĩnh vực, AI có thể mang ý nghĩa tích cực khi giúp cắt giảm chi phí hoặc cải thiện năng suất, từ đó mang về lợi nhuận cho các công ty. Chẳng hạn, một số ngành nghề mang tính định hướng theo quy trình và phụ thuộc vào dữ liệu có thể tiết kiệm chi phí vận hành các văn phòng của mình.

Các nhà đầu tư cũng có thể tính đến những lĩnh vực khó thể thay thế bằng AI. Ngành sản xuất, khai thác mỏ, quản lý chất thải... dường như khó bị tác động bởi AI, mặc dù điều này mới chỉ là trong ngắn hạn. Tất nhiên, một cách tiếp cận khác đối với các nhà đầu tư là tiếp tục nghiêng về những công ty gặt hái được doanh thu lớn, đó là những công ty có giá cổ phiếu tăng mạnh mẽ trong năm nay.

Ông Nick Griffin, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý quỹ Munro Partners, hiểu rõ lý do tại sao một số nhà đầu tư đang cân nhắc tham gia vào trào lưu mua cổ phiếu của Microsoft sau khi giá cổ phiếu này tăng gần 40% kể từ tháng 1/2023, nâng giá trị của công ty lên 2.300 tỉ USD.

Phát biểu tại một sự kiện ở Melbourne hôm 2/5, ông Griffin cho rằng đây là mức vốn hóa thị trường lớn và Microsoft đang tăng doanh thu hơn 10% mỗi năm và có thu nhập ở mức hai con số. Ông cho rằng cổ phiếu của Microsoft thậm chí còn tốt hơn trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Microsoft đã triển khai công nghệ AI trong công ty phần mềm con GitHub của mình, nơi tạo ra phần mềm có tên Copilot giúp các lập trình viên viết mã nhanh hơn và rẻ hơn. Ông Griffin cho biết Microsoft có thể cung cấp các sản phẩm khác tương tự, chẳng hạn như công cụ AI tóm tắt các cuộc họp trên ứng dụng họp trực tuyến Microsoft Teams.

Nếu 100 triệu trong số 400 triệu khách hàng toàn cầu của Microsoft trả 20 USD mỗi tháng để truy cập vào các sản phẩm AI, thì điều này sẽ mang lại thêm 30 tỉ USD doanh thu mỗi năm, tương đương khoảng 15% doanh thu của Microsoft trong một năm hiện nay. 

Có thể bạn quan tâm:

Giáo dục đại học nắm bắt cơ hội từ AI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày