Công Nghệ

Apple hợp tác với TSMC để phát triển màn hình siêu tiên tiến

Thứ Năm | 11/02/2021 15:34

Apple và TSMC đang nghiên cứu công nghệ màn hình thế hệ tiếp theo để sử dụng trong các thiết bị thực tế tăng cường. Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất iPhone làm việc về công nghệ cho các thiết bị thực tế tăng cường tại phòng thí nghiệm bí mật của Đài Loan.
Apple và TSMC đang nghiên cứu công nghệ màn hình thế hệ tiếp theo để sử dụng trong các thiết bị thực tế tăng cường. Ảnh: Reuters.

Theo Nikkei Asian Review, Apple đã hợp tác với Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan để phát triển công nghệ màn hình siêu tiên tiến tại một cơ sở bí mật ở Đài Loan.

Táo khuyết có kế hoạch phát triển màn hình micro OLED - một loại màn hình hoàn toàn khác được xây dựng trực tiếp trên tấm lót chip - với mục tiêu sử dụng công nghệ mới trong các thiết bị thực tế tăng cường sắp tới của mình.

Công ty cũng đang hợp tác với nhà cung cấp chip lâu năm TSMC vì màn hình micro OLED không được xây dựng trên nền thủy tinh như màn hình LCD thông thường trên điện thoại thông minh và TV hoặc màn hình OLED trong các loại điện thoại thông minh cao cấp. Thay vào đó, những màn hình mới này được xây dựng trực tiếp trên tấm nền - chất nền mà chất bán dẫn được chế tạo - cho phép màn hình mỏng hơn, nhỏ hơn và sử dụng ít năng lượng hơn. Điều đó làm cho chúng phù hợp hơn để sử dụng trong các thiết bị AR.

Dự án micro-OLED hiện đang ở giai đoạn sản xuất thử nghiệm và sẽ mất vài năm để đạt được sản xuất hàng loạt. Ảnh: Technophon.
Dự án micro-OLED hiện đang ở giai đoạn sản xuất thử nghiệm và sẽ mất vài năm để đạt được sản xuất hàng loạt. Ảnh: Technophon.

Dự án thể hiện mối quan hệ ngày càng sâu sắc hơn của Apple với TSMC, nhà cung cấp bộ vi xử lý iPhone duy nhất, ngay cả khi tập đoàn công nghệ Mỹ đang nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp lớn khác. Phía nhà sản xuất chip Đài Loan cũng đang giúp Apple xây dựng bộ vi xử lý trung tâm được thiết kế nội bộ cho máy tính Mac.

Dự án micro OLED hiện đang ở giai đoạn sản xuất thử nghiệm và sẽ mất vài năm để sản xuất hàng loạt. Các màn hình đang được phát triển có kích thước nhỏ hơn 1 inch.

Theo thông tin trực tiếp về dự án R&D micro OLED, “Những người chơi panel giỏi trong việc làm cho màn hình ngày càng lớn hơn, nhưng khi nói đến các thiết bị mỏng và nhẹ như kính AR, bạn cần một màn hình rất nhỏ. Apple đang hợp tác với TSMC để phát triển công nghệ này vì chuyên môn của nhà sản xuất chip đang làm cho mọi thứ trở nên siêu nhỏ và tốt, trong khi Apple cũng đang tận dụng bí quyết của các chuyên gia bảng điều khiển về công nghệ màn hình".

Một số bộ phận của quy trình sản xuất màn hình vi mô sẽ sử dụng thiết bị và quy trình sản xuất chip hiện có của TSMC.

Công nghệ micro OLED hứa hẹn mang lại hiệu suất cao, độ phân giải cao và rất nhỏ gọn. Ảnh: Apple Insider.
Công nghệ micro OLED hứa hẹn mang lại hiệu suất cao, độ phân giải cao và rất nhỏ gọn. Ảnh: Apple Insider.

Dự án là một trong 2 dự án đang được tiến hành tại phòng thí nghiệm bí mật của Apple ở thành phố Đào Viên phía bắc Đài Loan. Ngoài màn hình micro OLED, công ty cũng đang nghiên cứu công nghệ micro LED và có dây chuyền sản xuất thử nghiệm cho cả 2 loại.

Apple không phải là công ty duy nhất theo đuổi dòng công nghệ màn hình mới này. Sony Semiconductor Solutions, nhà cung cấp lâu năm của Apple, đã phát triển công nghệ màn hình micro OLED có thể được sử dụng trong kính AR và VR, cũng như cho các sản phẩm công nghiệp khác.

Nhà vô địch quốc gia về màn hình của Trung Quốc BOE đã hợp tác với Yunnan North OLiGHTEK Opto-Electronic và Kopin, một nhà cung cấp công nghệ màn hình siêu nhỏ có trụ sở tại Mỹ, liên doanh để phát triển màn hình micro OLED cho các thiết bị AR.

Dự án màn hình khác của Apple tại khuôn viên Longtan tập trung vào công nghệ micro LED, mà công ty hy vọng cuối cùng sẽ sử dụng trong Apple Watch, iPad và MacBook. Apple đã hợp tác với công ty đèn LED Đài Loan Epistar để cùng phát triển công nghệ này.

Samsung, Apple, BOE Technology và nhà sản xuất đèn LED lớn nhất Trung Quốc San'an Optoelectronics đều đang nỗ lực để làm cho công nghệ này trở nên khả thi về mặt thương mại, nhưng việc tìm ra cách chuyển hàng triệu linh kiện nhỏ sang chất nền một cách chính xác và giá cả phải chăng vẫn là một trở ngại lớn.

Việc Apple thúc đẩy phát triển các công nghệ màn hình mới này là một phần trong nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào Samsung Electronics. Công ty Hàn Quốc là nhà cung cấp màn hình tiên tiến nhất của Apple, hiện được coi là tính năng cần phải có của điện thoại thông minh cao cấp. Màn hình OLED là thành phần đắt thứ 2 trong phạm vi iPhone 12, sau modem Qualcomm 5G.

Nhà phân tích màn hình kỳ cựu tại cơ quan nghiên cứu TrendForce Eric Chiou nói rằng: Micro OLED có thể là công nghệ hiển thị lý tưởng nhất cho màn hình AR thế hệ tiếp theo vì nó có thể tạo ra một màn hình siêu nhỏ, giảm trọng lượng tổng thể của thiết bị mà còn đi kèm với độ phân giải cao. 

Có thể bạn quan tâm:

Đài Loan giành được khoản đầu tư 200 triệu USD của nhà cung cấp chip hàng đầu của Mỹ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày