Công Nghệ

Cuộc cách mạng AIoT của ngành chiếu sáng

Nguyễn Phan Chủ Nhật | 05/11/2023 07:33

Thị trường chiếu sáng thông minh đang tăng trưởng mạnh mẽ cùng xu hướng gia tăng thành phố thông minh, ngôi nhà thông minh.

Sự lên ngôi của giao thức kết nối đa nền tảng 

Sự tăng trưởng của thị trường chiếu sáng thông minh là do xu hướng gia tăng của các thành phố thông minh, ngôi nhà thông minh và nhu cầu về hệ thống chiếu sáng trang trí, tiết kiệm năng lượng. Theo nghiên cứu của Grand View Research Inc., vào năm 2028, thị trường chiếu sáng thông minh toàn cầu dự kiến sẽ đạt 46,9 tỉ USD và có tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 20,4% từ năm 2021 đến năm 2028.

Bà Mona Xiong, Thành viên Hội đồng Quản trị & Thành viên Ủy ban Tiếp thị, Liên minh Tiêu chuẩn Kết nối (Connectivity Standards Alliance – CSA), nhấn mạnh sự ra đời của giao thức Matter vào năm 2019, giúp hệ thống nhà thông minh trở nên thuận tiện hơn. Đây là giao thức với sự liên kết của hơn 200 công ty với tất cả các công nghệ sẵn có như: Stream, Wi-Fi, Bluetooth và Ethernet cho phép các thiết bị trong ngôi nhà có thể hoạt động tương tác với nhau mà không cần thông qua cloud. 

Matter đang được các tập đoàn công nghệ đa quố gia như Amazon, Apple, Google, Samsung và nhiều công ty phát triển nhà thông minh khác có thể kể đến như Wyze, iRobot, Signify, Ecobee… hậu thuẫn phát triển. Matter đã ghi nhận hơn 23.660 lượt tải xuống và được chứng nhận cho hơn 1.850 sản phẩm hoặc thành phần phần mềm, phản ánh sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông minh kết nối và thể hiện cơ hội kinh doanh không giới hạn.

Ông Finn Chen, Phó Trưởng Nhóm Thành viên Liên minh Tiêu chuẩn Kết nối Trung Quốc (CMGC), cũng chỉ ra rằng giao thức Matter đảm bảo khả năng tương tác giữa các hệ sinh thái lớn trên thị trường toàn cầu, mang lại lợi ích cho cả người dùng và nhà bán lẻ. Ông nhấn mạnh rằng Matter đã giúp mọi người “thực sự sở hữu ngôi nhà thông minh của riêng mình” và cũng sẽ được phổ biến rộng rãi ở nhiều không gian khác.

Chiếu sáng thông minh thăng hoa cùng trí tuệ nhân tạo

Nhiều đổi mới trong ngành chiếu sáng đang gắn với cuộc cách mạng AIoT (Trí tuệ nhân tạo vạn vật), đồng thời khai thác tiềm năng của DALI (Giao diện chiếu sáng địa chỉ kỹ thuật số) trong kỷ nguyên IoT... Các nền tảng này đang tạo ra sự bùng nổ của thị trường chiếu sáng thông minh gắn liền với quá trình phát triển các mô hình nhà thông minh và thành phố thông minh.

Đó là các sản phẩm ứng dụng các công nghệ tự động điều chỉnh phổ ánh sáng, kết nối smartphone hoặc smarthome, hay tích hợp thành các hệ thống chiếu mô phỏng chu kỳ ánh sáng tự nhiên chú trọng sức khỏe của người dùng… Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng công nghiệp, y tế, nông nghiệp… cũng chuyển hướng mạnh mẽ theo xu hướng kết nối thông minh.

Trình diễn
Trình diễn công nghệ chiếu sáng thông minh.

Bà Diana Y Lu, Phó Chủ tịch SILA (Hiệp hội Chiếu sáng thông minh Phố Đông Thượng Hải) và Tổng giám đốc của Unilumin Lighting, cho biết, chiếu sáng tích hợp với các công nghệ mới như IoT và AI để biến các thành phố trở nên thông minh hơn… Các nền tảng chiếu sáng thông minh dành cho thành phố, khu đô thị, khu dân cư cộng đồng… có khả năng điều khiển tự động, tối ưu hóa độ sáng, thời gian chiếu sáng của đèn đường, tự động điều chỉnh cường độ sáng theo thời điểm và theo tốc độ di chuyển của xe cộ… nhờ các cảm biến, camera tích hợp A.I. Qua đó, có thể tiết kiệm năng lượng tiêu thụ, cải thiện hiệu suất vận hành chiếu sáng thành phố, giảm khí thải CO2...

Nhiều thành phố trên thế giới, trong đó có các thành phố tại Việt Nam, đang triển khai thành phố thông minh và ứng dụng công nghệ IoT vào quản lý chiếu sáng công cộng. Tiến sĩ Qiao Yuan, Giám đốc Ủy ban Thiết kế Chiếu sáng Thông minh SILA; Phó Chủ tịch Viện Thiết kế Kiến trúc và Quy hoạch Phúc Đán, cho biết việc thiết kế và phát triển hệ thống chiếu sáng thông minh và thông minh ngày càng trở nên đa dạng và đầy cảm hứng. 

Lĩnh vực này thể hiện xu hướng cân bằng giữa thẩm mỹ và phát triển bền vững, được liên kết bởi trí tuệ nhân tạo và sự phát triển của thành phố thông minh. Lĩnh vực này mang đến nhiều cơ hội và ngành chiếu sáng cần theo kịp sự phát triển công nghệ thông minh ngày càng đa dạng. Lấy một ví dụ, ông cho rằng nếu công nghệ lái xe trở nên tự động hoàn toàn thì công nghệ chiếu sáng đường bộ sẽ có những thay đổi mang tính đột phá. Ông cũng tin rằng sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo và công nghệ LED sẽ mang lại những thay đổi đáng kể khi hai công nghệ này bổ sung cho nhau, dẫn đến những cơ hội và động lực vô tận.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày