Công Nghệ

Đối thủ chính của Uber tại Mỹ sắp phải “bán mình”?

Thứ Hai | 22/08/2016 15:20

Ai sẽ là người sẵn sàng bỏ ra 9 tỷ USD để mua lại Lyft và đối đầu với Uber?

Dịch vụ gọi xe Lyft, vốn là đối thủ chính của Uber tại Mỹ, đang muốn bán lại cả công ty với giá 9 tỷ USD nhưng chưa tìm được đối tác nào sẵn sàng. Đó là thông tin từ những nguồn thân cận của trang tin công nghệ Recode.

Sau khi một cổ đông hiện tại của Lyft là hãng xe hơi General Motors (GM) ngỏ ý muốn mua lại cả công ty, Lyft đã thuê ngân hàng đầu tư Qatalyst tìm kiếm thêm các đối tác tiềm năng khác. Các công ty được tiếp cận gồm có Google, Amazon, Microsoft và Apple, theo nguồn tin của Recode. Mặc dù Lyft có lúc hạ giá xuống dưới 9 tỷ USD, nhưng theo nguồn tin thì chưa có công ty nào chịu chấp nhận giá của Lyft đưa ra. Trong khi đó, GM vẫn chưa chính thức công nhận việc muốn mua lại Lyft.

Theo một nguồn tin khác của Bloomberg, Uber cho biết họ không muốn trả quá 2 tỷ USD để mua lại Lyft. Kể cả trong trường hợp Uber có sẵn tiền, họ cũng rất ngại ngần với thương vụ này vì lo ngại bị điều tra chống độc quyền.

Hiện tại, chưa có một đại diện nào của các công ty được nêu tên đồng ý bình luận về tin tức này.

Trước đó, vào tháng 1 năm nay, Lyft đã nhận được 1 tỷ USD vốn đầu tư mới, trong đó có 500 triệu từ GM, với mức định giá công ty là 5,5 tỷ USD. Hồi tháng 9 năm ngoái, Lyft cũng được đầu tư 100 triệu USD từ Didi Chuxing, đối thủ chính của Uber tại Trung Quốc.

Trong một lá thư gửi đến các nhà đầu tư được rò rỉ hồi đầu tháng 8 này, Lyft cho biết họ đang kỳ vọng việc tiếp tục lập các kỷ lục mới, sau khi đã tăng doanh thu hơn 6 lần trong giai đoạn 2014-2015. Theo đó, doanh thu của Lyft trong năm 2015 được cho là đạt gần 800 triệu USD.

Theo nguồn tin thân cận của Recode, lượng tiền mặt mà Lyft đang có là 1,4 tỷ USD, đủ để “đốt” cho đến khi có lãi. Tuy nhiên, với lượng phục vụ chuyến xe là 14 triệu mỗi tháng như hiện nay, Lyft khó có cửa đuổi kịp con số 62 triệu của Uber tại Mỹ.

Vừa thoái lui khỏi thị trường Trung Quốc để nhường chỗ cho Didi, Uber có nhiều khả năng sẽ tập trung mạnh cho thị trường Mỹ, nhằm chuẩn bị cho đợt IPO tiềm tàng vào năm 2017. Điều này làm dấy lên nhiều câu hỏi về tương lai của Lyft.

Theo nguồn tin của Recode, nếu không có sự hỗ trợ của một tập đoàn mạnh như GM, Lyft khó có thể sống sót được trong một cuộc đua trợ giá với Uber. Về phía GM, việc mua lại Lyft sẽ là một bước đi khá hợp lý, khi mà tập đoàn này đang có ý định phát triển mạnh các dòng xe hơi tự lái trong thời gian tới.

Tuấn Minh

Nguồn Recode


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày