Công Nghệ

Giới đầu tư khởi nghiệp đặt cược gấp đôi vào khu vực Đông Nam Á

Minh Duy Thứ Tư | 15/09/2021 10:33

Các công ty đầu tư mạo hiểm 500 Startups và Jungle Ventures nhìn thấy một tương lai tươi sáng ở Đông Nam Á. Ảnh: 500 Startups và Jungle Ventures.

Các nhà đầu tư nổi tiếng Jungle Ventures và 500 Startups để mắt đến những kỳ lân công nghệ.
Các công ty đầu tư mạo hiểm 500 Startups và Jungle Ventures nhìn thấy một tương lai tươi sáng ở Đông Nam Á. Ảnh: 500 Startups và Jungle Ventures.

Theo Nikkei Asian Review, hai công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng ở Đông Nam Á đang tăng gấp đôi hệ sinh thái công nghệ của khu vực.

Động lực phát sinh từ các đợt IPO sắp tới của các công ty khởi nghiệp thế hệ đầu tiên cũng như sự tăng trưởng vượt bậc về lượng người dùng internet tại các nền kinh tế trọng điểm của khu vực.

Jungle Ventures, một trong những quỹ đầu tư lâu đời nhất Đông Nam Á đã xác nhận rằng, họ vừa đạt được bước đầu của quỹ thứ tư giá trị 225 triệu USD. Ở quỹ thứ ba, công ty này đã huy động được gần 240 triệu USD.

Ông Amit Anand, đồng sáng lập quỹ đầu tư cho biết: các đối tác hiện tại như Temasek Holdings (Singapore), IFC (World Bank) và "một số văn phòng gia đình lớn nhất trong khu vực" đã tham gia gây quỹ.

Theo ông Anand, Jungle đang tìm cách huy động tổng cộng 350 triệu USD cho quỹ. Theo một tiết lộ từ IFC, quỹ thứ tư có kế hoạch rót tiền vào khoảng 15 – 20 công ty "trong giai đoạn đầu, có tốc độ tăng trưởng cao".

Lần đóng quỹ đầu tiên của Jungle diễn ra sau khi 500 Startups của Mỹ thay đổi thương hiệu quỹ Đông Nam Á của mình vào tháng 8. Quản lý tại 500 Startups Đông Nam Á Vishal Harnal cho biết việc đổi thương hiệu cho thấy "cam kết tăng cường đầu tư và mở rộng hoạt động trên khắp khu vực".

Ông Vishal Harnal cho biết, họ đang tích cực tuyển dụng và xây dựng đội ngũ nhân sự trên toàn khu vực. Công ty tập trung chủ yếu vào Indonesia, Malaysia, Singapore, đồng thời sẽ xem xét Việt Nam và Philippines và các thị trường tiếp theo.

Ông Vishal Harnal (trái) và ông Amit Anand. Ảnh: Ảnh: 500 Startups và Jungle Ventures.
Ông Vishal Harnal (trái) và ông Amit Anand. Ảnh: Ảnh: 500 Startups và Jungle Ventures.

Theo một báo cáo từ Goolge, Temasek và Bain & Co, nền kinh tế internet của Đông Nam Á đã tăng từ mức 32 tỉ USD năm 2015 lên 105 tỉ USD vào năm 2020. Khu vực này cũng đang khai sinh ra nhiều kỳ lân, những công ty giá trị trên 1 tỉ USD đã có mặt trên thị trường đại chúng.

Nhưng "bất kỳ điều gì chúng ta thấy ngày hôm nay sẽ là những con số rất nhỏ trong vòng 5 năm tới", ông Anand nói. Đồng sáng lập của Jungle Ventures tin rằng vào năm 2025, định giá của các công ty công nghệ Đông Nam Á niêm yết trên sàn chứng khoán sẽ đạt tổng cộng 1.000 tỉ USD.

"Các công ty giá trị từ 30 – 40 tỉ USD đang được hình thành trong vài năm tới, bao gồm cả những khoản đầu tư trong danh mục của chúng tôi", ông Anand cho biết thêm.

Lực lượng dân số trẻ và am hiểu internet của Đông Nam Á từ lâu đã tạo nên luồng gió mới trong lĩnh vực công nghệ của khu vực. Năm 2020, Đông Nam Á có 40 triệu người dùng internet mới, so với 100 triệu trong giai đoạn 2015 – 2019. Trong số 583 triệu người trên 6 quốc gia – Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore, Indonesia – 70% đang trực tuyến, theo báo cáo của Google.

Gần đây, việc có mặt trên thị trường đại chúng của một số công ty công nghệ hàng đầu Đông Nam Á đã đặt khu vực này vào tầm ngắm của các nhà đầu tư toàn cầu.

Sea của Singapore, sở hữu thương hiệu thương mại điện tử Shopee, đã trở thành công ty tiên phong trong việc đại chúng hóa thông qua IPO ở Mỹ năm 2017. Giá cổ phiếu công ty này hiện cao gấp 22 lần so với mức giá IPO (15 USD/cp).

Đợt IPO nền tảng thương mại điện tử Indonesia – Bukalapak vào tháng 8 chính là đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay tại quốc gia này. Siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore, thương vụ Grab được niêm yết thông qua SPAC trị giá 40 tỉ USD. Công ty fintech FinAccel cũng sẽ niêm yết tại mỹ thông qua SPAC, một thỏa thuận định giá công ty ở mức 2,5 tỉ USD.

Shopee, thương hiệu thương mại điện tử của Sea của Singapore, là một trong nhiều câu chuyện thành công ở Đông Nam Á đang thu hút các nhà đầu tư vào khu vực. Ảnh: Reuters.
Shopee, thương hiệu thương mại điện tử của Sea của Singapore, là một trong nhiều câu chuyện thành công ở Đông Nam Á đang thu hút các nhà đầu tư vào khu vực. Ảnh: Reuters.

Việc niêm yết công khai "đang tạo ra chương cuối của câu chuyện" hệ sinh thái công nghệ Đông Nam Á. Mọi người đều tò mò việc thoái vốn sẽ diễn ra như thế nào. Các nhà đầu tư hiện đang rất quan tâm đến khu vực Đông Nam Á khi việc phân bổ tài sản diễn ra và tôi nghĩ những con số sẽ tiếp tục lớn lên trong vài năm tới", ông Anand nói.

Sự nhiệt tình ngày càng gia tăng của các công ty đối với việc đầu tư vào khu vực Đông Nam Á diễn ra sau khi đại dịch COVID-19 tiếp tục gây ảnh hưởng nặng trên toàn khu vực. Nhưng cả hai quỹ đầu tư đều cho rằng đại dịch đang thúc đẩy quá trình số hóa các nền kinh tế khi ngày càng có nhiều người sử dụng internet trong cuộc sống hàng ngày.

"Mặc dù sự biến động tạm thời sẽ ảnh hưởng đến cách các doanh nghiệp hoạt động và xác định kết quả trong ngắn hạn, những từ quan điểm trung và dài hạn, COVID-19 hoàn toàn không tác động tiêu cực đến không gian khởi nghiệp. Tôi không thấy lo ngại gì về sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với Đông Nam Á vì ảnh hưởng của đại dịch", ông Anand nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Startup Arevo sản xuất xe đạp bằng in 3D vừa huy động thêm 25 triệu USD


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày