Công Nghệ

Google đang "gặm" Apple từ trong ra ngoài

Thứ Năm | 03/01/2013 09:07

Google đang tấn công Apple từ trong ra ngoài bằng cách tung ra nhiều ứng dụng cho iOS để lật đổ các ứng dụng do chính Apple phát triển.

thewormattacks.jpg

Sau nhiều năm chiếm dần thị phần trên thị trường smartphone của Apple bằng Android, Google mớiđây đã áp dụng một chiến thuật mới để giành chiến thắng trên thị trường di động. Có thể gọi đây là"chiến lược con sâu" khi Google đang tấn công Apple từ trong ra ngoài.

Trong 6 tháng vừa qua, Google đã bắt đầu, một cách hệ thống, dần thay thế các ứng dụng iOS cốtlõi do Apple phát triển bằng ứng dụng của Google cho iOS.

Cụ thể, tháng 07/2012, Google phát hành Chrome cho iPhone, thay thế trình duyệt Safari. Tháng10/2012, đến lượt Google Search cho iOS xuất hiện với tính năng tìm kiếm giọng nói cạnh tranh vớiSiri. Tháng 12/2012, Google ra Google Maps để thay thế Apple Maps và ứng dụng Gmail có cải tiến đểthay thế ứng dụng Mail của Apple. Google cũngphát hànhứng dụng YouTube độc lập cho iOSsau khi Apple loại bỏ YouTube khỏi danh sách các ứng dụng được tích hợp sẵn trong iOS 6.

Google không định dừng lại ở đó. Trong thực tế, họ đang dành thêm nguồn lực cho hoạt động pháttriển ứng dụng cho iOS. Phóng viên Jake Smith của tạp chí 9to5Mac lưu ý rằng Google đã phátđộng một chiến dịch quảng cáo tuyển dụng lập trình viên iOS vào làm việc cho công ty.

Chiến thuật của Google đang có hiệu quả. Bằng chứng trước hếtđến từthông tin trêncác trang tin và tạp chí công nghệ: Biên tập viên Steve Kovach của Business Insider cho biết anh đãđể tất cả các ứng dụng iOS do Apple phát triển vào một thư mục ảo, và anh thích dùng các giải phápdo Google phát triển hơn. Còn trên trang tin AllThingsD, tác giả Liz Gannes nói rằng 2012 là năm"về cơ bản tôi đã ngừng sử dụng các ứng dụng iOS", và ứng dụng của Google là một lý do lớn dẫn tớiđiều đó. Liz Gannes nói:"Không phải tôi ca ngợiphần mềm di động của Google. Tôi nghĩiOS là một hệ điều hành tốt. Tuy nhiên, các ứng dụng tiện ích của Google ngày càng đáp ứng nhu cầucủa tôi tốt hơn, đối với hầu hết các chức năng cơ bản và quan trọng nhất của một chiếcsmartphone".

Nhiều bằng chứng về mặt thống kê cũng cho thấy chiến thuật con sâu của Google đang phát huy tácdụng: AppData, công cụ xếp hạng App Store iTunes, cho thấy hai ứng dụng miễn phí cho iPhone xếp thứ1 và thứ 2 hiện nay lần lượt là YouTube và Google Maps.

Phản ứng tích cực đối với Google Mapsvà việc người dùng iOS đổ xô thay thế Apple Maps bằngGoogle Maps được cho là đã làm cho các nhà điều hành của Apple "sôi sục". Không hề ngạc nhiên khiTổng Giám đốc Tim Cook của Apple đã sa thải "sếp" phần mềm iOS Scott Forstall khi ông Forstall từchối xin lỗi về những thiếu sót của Apple Maps.

Nguồn ICTNews


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày