Công Nghệ

Nỗ lực trở thành siêu cường công nghệ của Trung Quốc

Phùng Mỹ Thứ Năm | 14/01/2021 10:16

Trong nhiều năm, Bắc Kinh đã khuyến khích sự phát triển vượt bậc của những gã khổng lồ internet của đất nước như một biểu tượng cho sức mạnh công nghệ của Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Trong việc thực thi chống độc quyền, chính phủ Trung Quốc thường rất khoan dung đối với các công ty độc quyền thống trị các ngành từ đóng tàu đến viễn thông.
Trong nhiều năm, Bắc Kinh đã khuyến khích sự phát triển vượt bậc của những gã khổng lồ internet của đất nước như một biểu tượng cho sức mạnh công nghệ của Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Theo CNBC, những động thái nhằm điều chỉnh những công ty công nghệ lớn gần đây của Trung Quốc là một phần trong nỗ lực để trở thành một “siêu cường” công nghệ.

Giống như Mỹ và Liên minh châu Âu, Trung Quốc đang tìm cách điều chỉnh lĩnh vực công nghệ trong nhiều lĩnh vực, từ bảo vệ dữ liệu đến chống độc quyền. 

Trong nhiều năm, Bắc Kinh đã khuyến khích sự phát triển vượt bậc của những công ty công nghệ lớn của đất nước như một biểu tượng cho sức mạnh công nghệ của Trung Quốc. 

Các công ty công nghệ của Trung Quốc đã phát triển, phần lớn không bị cản trở bởi các quy định và trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới.

Vào tháng 11, ngân hàng trung ương Trung Quốc và các cơ quan quản lý đã đưa ra dự thảo quy tắc về cho vay vi mô, bao gồm các điều khoản như yêu cầu về vốn đối với các công ty công nghệ cung cấp các khoản vay.

Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc (SAMR) cũng đã công bố các quy tắc dự thảo nhằm ngăn chặn các hoạt động độc quyền của các nền tảng internet. Đây là một trong những đề xuất sâu rộng nhất ở Trung Quốc nhằm điều chỉnh các công ty công nghệ lớn.

Tháng trước, SAMR đã bắt đầu cuộc điều tra về thực hành độc quyền đối với Alibaba.

Trung Quốc rõ ràng không xa lạ gì với việc can thiệp vào Internet. Chẳng hạn, Great Firewall chặn nhiều trang web nước ngoài. Nhưng cú búa giáng vào vụ IPO của Ant báo hiệu rằng một kỷ nguyên mới trong quy định đã đến gần. Ảnh: Reuters.
Trung Quốc rõ ràng không xa lạ gì với việc can thiệp vào Internet. Chẳng hạn, Great Firewall chặn nhiều trang web nước ngoài. Nhưng cú búa giáng vào vụ IPO của Ant báo hiệu rằng một kỷ nguyên mới trong quy định đã đến gần. Ảnh: Reuters.

Và vào tháng 10, Trung Quốc đã phát hành dự thảo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân nhằm điều chỉnh cách các công ty xử lý dữ liệu người dùng.

Theo chuyên gia Kendra Schaefer, đối tác tại Trivium China, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Bắc Kinh, “tất cả những quy định này là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Trung Quốc nhằm trở thành một cường quốc công nghệ toàn cầu lớn”.

“Bên dưới tất cả những điều này, Trung Quốc hiểu rằng nếu họ muốn trở thành một siêu cường công nghệ thì họ phải đặt một nền tảng pháp lý vững chắc”, chuyên gia Kendra Schaefer nhận định.

Trung Quốc phải đặt nền tảng đó theo cách điều chỉnh hoạt động của công ty, nhưng nước này cũng phải đặt nền tảng về mặt dữ liệu. Trên thực tế, dữ liệu có thể là quy định quan trọng nhất mà Trung Quốc phải bỏ đi.

Tất cả những điều này đều là nền tảng và nó thực sự chỉ là thiết lập một khuôn khổ, một bàn đạp để từ đó Trung Quốc có thể phát triển và tiến lên nhanh hơn.

Nhiều gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng và đè bẹp bất kỳ dấu hiệu cạnh tranh nào. Chính điều này đã trở thành một mối quan tâm của chính quyền Bắc Kinh. Ảnh: Equal Ocean.
Nhiều tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng và đè bẹp bất kỳ dấu hiệu cạnh tranh nào. Chính điều này đã trở thành một mối quan tâm của chính quyền Bắc Kinh. Ảnh: Equal Ocean.

Chính quyền Bắc Kinh dường như đã có lập trường cứng rắn hơn đối với các công ty công nghệ của nước này trong thời gian gần đây. Vào tháng 11, các nhà quản lý buộc Ant Group, chi nhánh tài chính của Alibaba, tạm dừng kế hoạch cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất thế giới, trong khi công ty xử lý các thay đổi về quy định. 

Tháng trước, Alibaba và 2 công ty khác đã bị phạt vì không khai báo chính xác với nhà chức trách về các thương vụ mua lại trong quá khứ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Bắc Kinh đang làm việc đối lập với các nhà vô địch công nghệ của họ.

Theo đồng sáng lập Emily de La Bruyere của công ty tư vấn Horizon Advisory, “Các công ty công nghệ đa quốc gia này được xác định là động lực thúc đẩy mà Trung Quốc sử dụng để mở rộng chiến lược thông tin và tiêu chuẩn của mình trên toàn cầu. Điều đó sẽ không thay đổi. Chúng ta sẽ không thấy Bắc Kinh đánh bật các công ty công nghệ lớn của mình theo cách mà Washington đã làm”.

Tuy nhiên, Bắc Kinh sẽ đảm bảo rằng các “Big Tech” của họ hành động theo các quy tắc và quy định, kết nối với các nền tảng và phục vụ các chiến lược của mình.

Không chỉ Trung Quốc đưa ra những thay đổi sâu rộng về quy định công nghệ. Liên minh châu Âu có lẽ là khu vực quyết liệt nhất trên thế giới về vấn đề này. 

Và vào tháng 12, EU đã giới thiệu đạo luật thị trường kỹ thuật số và Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số nhằm mục đích đưa ra các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hành vi của những công ty công nghệ lớn trong một số lĩnh vực.

Có thể bạn quan tâm:

Năm 2020 đã định hình lại internet như thế nào?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày