Công Nghệ

Vivo giới thiệu smartphone có cảm biến vân tay trên màn hình

Huy Khang Thứ Năm | 11/01/2018 08:36

The Verge

Không phải Apple hay Samsung mà là Vivo đến từ Trung Quốc trở thành hãng đầu tiên trên thế giới có smartphone cảm biến vân tay tích hợp ngay trên màn hình.
The Verge

Sau nhiều thông tin đồn đoán, rò rỉ trước đó, thì tại CES 2018, Vivo đã chính thức cho trưng bày và trải nghiệm dòng smartphone này. Vivo cho biết, họ sử dụng một cảm biến quang học của hãng Synaptics mới được công bố gần đây cho vị trí nhận diện dấu vân tay trên sản phẩm. Cảm biến loại CMOS này hoạt động bằng cách dò tìm khoảng trống giữa các điểm ảnh trong một màn hình OLED (chỉ áp dụng cho tấm nền AMOLED, màn hình LCD sẽ không hoạt động vì do rào cản của đèn nền) để quét và thu nhận hình ảnh phản chiếu đặc điểm nhận dạng của vật thể (vân tay người dùng).

Vivo cũng chưa đặt tên cho mẫu điện thoại này, trong khi Synaptics thì gọi cảm biến sinh trắc học độc đáo này là Clear ID. Nói thêm rõ hơn về cảm biến vân tay dưới màn hình và Vivo áp dụng cho sản phẩm của mình. Cảm biến có tên mã cụ thể là Clear ID FS9500. Cảm biến này được thiết kế dành cho các màn hình thiết bị tỉ lệ 18:9 và 20:9 và viền mỏng.

Vivo gioi thieu smartphone co cam bien van tay tren man hinh
Công nghệ cảm biến vân tay đặt ngay trên màn hình

Theo Synaptics thì cảm biến này chỉ tiêu thụ khoảng 80mA năng lượng. Đặc biệt, để nhận biết khi nào cần kích hoạt cảm biến vân tay và làm sáng phần màn hình cần thiết, Clear ID sẽ tận dụng một cảm biến gia tốc tích hợp sẵn trong máy cùng một số cảm biến khác nữa.

Quá trình quét vân tay chỉ mất khoảng 0,7 giây, chưa nhanh bằng cảm biến vân tay truyền thống (chỉ 0,2 giây), nhưng vẫn nhanh hơn nhận diện khuôn mặt (1,4 giây).

Vivo gioi thieu smartphone co cam bien van tay tren man hinh
Cảm biến này vẫn chưa nhanh bằng cảm biến truyền thống

Cảm biến này cũng chỉ dày khoảng 0,69mm và do đó sẽ không làm điện thoại dày lên. Nó cần được “nhúng” lên màn hình bởi nhà sản xuất màn hình ngay trong dây chuyền lắp ráp của họ, và Synaptics hiện đang thiết lập quan hệ đôi tác với các nhà sản xuất màn hình. Theo Synaptics, quá trình lắp ráp sẽ không quá phức tạp nên sẽ không đội giá thiết bị lên nhiều lắm.

Trang tin The Verge cho biết, cảm biến này hoạt động khá tốt và giống như phương thức xác thực dấu vân tay truyền thống hiện nay. Tuy nhiên, có thể vì công nghệ mới mà tốc độ nhận diện có phần chậm hơn và cách sử dụng cũng còn bỡ ngỡ vì chưa quen.

Mời bạn đọc xem video trải nghiệm của The Verge để tìm hiểu thêm về cách thức vận hành ban đầu của loại công nghệ mới này.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày