Doanh Nhân

Tỉ phú tự thân trẻ nhất nước Úc nhờ COVID-19

Minh Anh Thứ Hai | 02/08/2021 16:56

Molnar là đồng sáng lập và đồng CEO của Afterpay, một nền tảng thanh toán “mua trước, trả sau”. Ảnh: Eamon Gallagher.

Chàng trai 31 tuổi, Nick Molnar, người đã thay đổi thói quen chi tiêu của hàng triệu người thuộc thế hệ Millennials, giúp anh trở thành tỉ phú trẻ nhất nước Úc.
Molnar là đồng sáng lập và đồng CEO của Afterpay, một nền tảng thanh toán “mua trước, trả sau”. Ảnh: Eamon Gallagher.

Molnar là đồng sáng lập và đồng CEO của Afterpay, một nền tảng thanh toán “mua trước, trả sau”, cho phép người dùng giảm bớt chi phí mua hàng của họ qua các hình thức trả góp thông thường, không lãi suất. Năm 2020, công ty khởi nghiệp công nghệ này đã trở thành một trong những cổ phiếu nóng nhất Australia, tăng giá 1.300% và có lượng người dùng hoạt động tăng gấp đôi, lên 11,2 triệu người khi đại dịch thay đổi thói quen chi tiêu.

Tuy nhiên, mục đích thành lập startup này của Molnar và người hàng xóm Anthony Eisen vào 7 năm trước. “Tôi nhìn thấy xu hướng này trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008”, Molnar cho biết.

Một sản phẩm thanh toán cho thế hệ Millennials

Nick Molnar, khi đó là sinh viên ngành thương mại tại Đại học Sydney, nhận thấy rằng thói quen chi tiêu của giới trẻ đang thay đổi. Họ đã trở nên hoài nghi về các sản phẩm tài chính truyền thống, chẳng hạn như thẻ tín dụng, thứ khiến họ rơi vào vòng xoáy nợ nần.

“Bạn chứng kiến cha mẹ, họ hàng mất việc làm do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng, và về cơ bản, cả một thế hệ trẻ tuổi đều có chung suy nghĩ: Tôi thích tiêu tiền của bản thân hơn. Tôi thích chi tiêu bằng thẻ ghi nợ hơn thẻ tín dụng”, Molnar chia sẻ. Vì vậy, Molnar và Eisen đã đưa ra nền tảng Afterpay, họ sẽ tính phí với người bán thay vì tính lãi với người mua cho mỗi đơn hàng.

Ảnh; TL.
Theo mô hình “mua ngay, trả tiền sau”, người mua có thể chia chi phí (tối đa 1.500 AUD) thành 4 kỳ trả góp. Ảnh: TL.

Theo mô hình “mua ngay, trả tiền sau”, người mua có thể chia chi phí (tối đa 1.500 AUD) thành 4 kỳ trả góp. Trong khi đó, người bán sẽ trả một khoản hoa hồng 4-6% cho mỗi đơn hàng. Nếu người mua lỡ một kỳ thanh toán, họ sẽ bị cấm sử dụng dịch vụ cho đến khi trả đủ toàn bộ số tiền của món hàng.

“Trong tài chính truyền thống, phần lớn thu nhập được tạo ra từ người tiêu dùng, chứ không phải nhà bán lẻ. Và rồi chúng tôi nghĩ tại sao không lật ngược quá trình này lại”, anh nói.

Sau khi ra mắt vào cuối năm 2014, hoạt động kinh doanh của Afterpay đã tăng trưởng nhanh chóng. Nhóm người tiêu dùng eo hẹp về tiền mặt rất thích mô hình trả góp này, trong khi các nhà bán lẻ, những người muốn tăng doanh số bán hàng, vẫn sẵn lòng trả một khoản phí nhỏ để có thể xuất hiện trên Afterpay.

Trong vòng hai năm, Afterpay đã huy động được gần 18 triệu USD (25 triệu AUD) qua IPO trên sàn chứng khoán Úc. Sau khi ra mắt tại Mỹ vào năm 2018, nền tảng này chỉ thực sự “cất cánh” trên thị trường quốc tế sau một dòng đang tải trên Twitter của ngôi sao truyền hình thực tế người Mỹ Kim Kardashian.

Ảnh; TL.
Thương hiệu mỹ phẩm của em gái cô - Kylie Skin hiện là một trong hàng nghìn hãng bán lẻ trên nền tảng này. Ảnh: TL.

Thương hiệu mỹ phẩm của em gái cô - Kylie Skin hiện là một trong hàng nghìn hãng bán lẻ trên nền tảng này. Các thương hiệu thời trang thể thao như Lululemon hay Adidas cũng góp mặt khi thói quen của người tiêu dùng thay đổi.

Tăng trưởng vượt bậc nhờ đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 đã khiến xu hướng thanh toán “mua trước, trả sau” ngày càng bùng nổ. Trong giai đoạn áp đặt lệnh phong tỏa để hạn chế sự lây lan của COVID-19 hồi đầu năm, các giao dịch thẻ visa tại Mỹ đã giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giao dịch bằng thẻ ghi nợ cũng sụt giảm nhưng đã phục hồi nhanh chóng vào tháng 5, khi người tiêu dùng bắt đầu mua sắm các mặt hàng tiêu dùng và cải thiện nhà cửa trong thời gian phải ở nhà.

Sau khi giảm xuống 8 AUD/cổ phiếu vào tháng 3.2020, giá cổ phiếu Afterpay đã tăng 1.300% lên mức 105 AUD vào tháng 11. Vào tháng 5, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent đã trả hơn 200 triệu USD cho 5% cổ phần của công ty. Điều đó đã khiến Afterpay trở thành một trong những cổ phiếu ‘nóng’ nhất ở Úc, qua đó giúp Molnar và Eisen trở thành tỉ phú khi mỗi người nắm giữ 7% cổ phần công ty.

Ảnh; TL.
Molnar và người hàng xóm Anthony Eisen trở thành tỉ phú khi mỗi người nắm giữ 7% cổ phần công ty. Ảnh: TL.

Sự phát triển nhanh chóng của Afterpay không hoàn toàn được đón nhận. Các nhà phê bình đã cho rằng công ty đang khuyến khích tiêu dùng quá mức và không bền vững. Hiện tại, các nền tảng theo mô hình này, như Afterpay, Affirm và Klarna chưa được quản lý theo luật tín dụng tiêu dùng tại hầu hết quốc gia.

Molnar nói rằng Afterpay đang thảo luận với giới chức về các lo ngại này. Năm 2020, họ cho biết 90% giao dịch được thanh toán đúng hạn. Nhìn chung, khoản phí trả chậm chỉ chiếm chưa đầy 14% doanh thu công ty. Phần còn lại là phí dịch vụ của các hãng bán lẻ.

Ngay cả khi lĩnh vực này tiếp tục phát triển vượt bậc, Afterpay vẫn chưa thu được lợi nhuận. Năm 2020, doanh thu của công ty tăng gấp đôi lên 382 triệu USD và khoản lỗ gần như giảm một nửa xuống còn 16,8 triệu USD.

Molnar cho biết hiện anh đang tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng bằng cách mở rộng mạng lưới ra toàn cầu. Các thị trường mục tiêu chính bao gồm Mỹ, Anh và Châu Âu. Kế hoạch sắp tới của Molnar là chuyển đến Mỹ để mở rộng quy mô kinh doanh trong khi Eisen sẽ tiếp tục điều hành việc kinh doanh tại Úc.

Tại Úc, hiện cứ 3 người trẻ tuổi lại có một người sử dụng dịch vụ này. Tại Mỹ, Afterpay đã xử lý khối lượng giao dịch trị giá hơn 4 tỉ USD trong năm qua.

CEO thất bại ở Mỹ, về Nhật Bản giúp giá cổ phiếu startup tăng 4.800%


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày