Kiều bào

Người Việt bốn phương (793)

Tuệ Anh Thứ Năm | 08/09/2022 16:26

Ảnh: baoquocte.vn

Dự kiến, trong nửa đầu tháng 9/2022, Việt Nam sẽ có đoàn doanh nghiệp sang tìm hiểu cơ hội xuất khẩu, đầu tư, liên doanh, liên kết sản xuất tại Nam Phi.
Ảnh: baoquocte.vn

Đưa quan hệ Việt Nam - Nam Phi đi vào chiều sâu, thực chất

Từ 23-26/8, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi đã dẫn đầu đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi tham gia chuyến công tác ở tỉnh KwaZulu-Natal cùng đại sứ quán các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Nam Phi.

Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động theo sáng kiến của Ủy ban ASEAN tại Pretoria nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và giao thương giữa các nước ASEAN với Nam Phi nói chung và tại tỉnh KwaZulu-Natal nói riêng. KwaZulu-Natal hiện là trung tâm kinh tế lớn thứ 2 của Nam Phi, với hệ thống cảng biển Durban có vị trí quan trọng bậc nhất trong kết nối thương mại của Nam Phi nói riêng và các nước khu vực miền Nam châu Phi nói chung với thế giới.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ Hoàng Văn Lợi đã làm việc với Thủ hiến tỉnh KwaZulu-Natal, Thị trưởng thành phố Durban (trực thuộc tỉnh KwaZulu-Natal), Giám đốc Cơ quan Phát triển kinh tế, du lịch, môi trường tỉnh KwaZulu-Natal, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Durban; tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN - KwaZulu-Natal, tìm hiểu cơ hội đầu tư, liên kết tại khu kinh tế Dube TradePort và cảng biển Durban.

Tại các buổi làm việc, bà Nomusa Dube-Ncube, Thủ hiến tỉnh KwaZulu-Natal đề xuất tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư song phương trong các lĩnh vực cụ thể: sản xuất sản phẩm gỗ giá trị cao (nội thất), nông nghiệp, viễn thông, thực phẩm Halal, giáo dục bậc cao; kinh tế biển, biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghiệp 4.0.

Dự kiến, trong nửa đầu tháng 9/2022, Việt Nam sẽ có đoàn doanh nghiệp sang tìm hiểu cơ hội xuất khẩu, đầu tư, liên doanh, liên kết sản xuất tại Nam Phi. Đại sứ quán sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố Durban (KwaZulu-Natal), cũng như thủ đô Pretoria (Gauteng) và Cape Town (Western Cape) để đoàn doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ trực tiếp với doanh nghiệp địa phương.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan

Ngày 25/8, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm công tác cộng đồng tại Ba Lan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban đã có buổi gặp mặt, trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan. Buổi gặp mặt có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng, đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Ba Lan, các hội trí thức, doanh nhân, thanh niên, sinh viên cùng đông đảo bà con kiều bào.

Đại diện cộng đồng cho biết, những hoạt động do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức như đoàn kiều bào thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, Trại hè Việt Nam, lớp tập huấn công tác tiếng Việt cho giáo viên kiều bào... đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa và khơi dậy mạnh mẽ tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi kiều bào.

Đại diện các hội, đoàn cũng chia sẻ một số khó khăn, đồng thời đề xuất nguyện vọng trong các vấn đề: nhập, trở lại quốc tịch Việt Nam mà vẫn được giữ quốc tịch nước ngoài, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kiều bào, việc giữ gìn và phát huy tiếng Việt trong thế hệ trẻ kiều bào, những ưu đãi dành cho cán bộ làm công tác hội đoàn...

10 quận có nhiều người Việt an cư lạc nghiệp nhất tại Úc 

Theo kết quả điều tra dân số Úc năm 2021, có 320.758 người nói tiếng Việt tại nhà ở quốc gia lớn nhất châu Đại Dương, chiếm 1,3% dân số, tập trung chủ yếu ở 2 bang New South Wales và Victoria. Bang Victoria là địa phương có đông người nói tiếng Việt nhất, với 118.801 người, theo sau là New South Wales với 117.907 người, mỗi bang chiếm khoảng 37% tổng số người nói tiếng Việt ở Úc. Tiếp đến là bang Queensland với khoảng 10%.

Nếu tính theo quận, không thay đổi trong suốt 10 năm qua, St Albans (bang Victoria) giữ ngôi đầu bảng là nơi có đông người nói tiếng Việt sinh sống nhất trên nước Úc. Số lượng người tăng dần theo thời gian, từ 7.831 người năm 2011 lên 11.102 người năm 2021, chiếm 29,2% dân số của quận này.

Các quận còn lại trong danh sách 10 quận có đông dân nói tiếng Việt nhất là Canley Heights (New South Wales) với 5.183 người, Sunshine North (Victoria) 4.696 người, Inala (Queensland), 4.691 người, Noble Park (Victoria) 4.473 người, Canley Vale (New South Wales) 3.946 người và Sunshine West (Victoria) 3.771 người.

Công bố quyết định thành lập Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam

Tối 27/8, Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam trang trọng tổ chức lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban chấp hành hội tại thủ đô Kuala Lumpur. Tham dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Malaysia. Về phía Malaysia có ông Theng Bee Han, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Malaysia tại Việt Nam; Giáo sư Mohd Azhari Yakub, nguyên Giám đốc Viện Tim quốc gia Malaysia, cố vấn Hội Hữu nghị và các nhà tài trợ Malaysia.

Ảnh: TTXVN
Ảnh: TTXVN.

Theo quyết định của Bộ Nội vụ Malaysia ký ngày 8/3/2022, Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam là tổ chức đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia, có vai trò là cầu nối giữa cộng đồng Việt Nam tại Malaysia và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia. Hoạt động của Hội hướng tới việc thúc đẩy, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa nhân dân 2 nước, giữa cơ quan, đoàn thể của Việt Nam và Malaysia; nâng cao hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa - xã hội.

Tại buổi lễ, bà Trần Thị Chang, Chủ tịch Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam, cho biết cộng đồng người Việt tại Malaysia là cộng đồng lớn mạnh có nhiều tiềm năng. Cộng đồng người Việt luôn nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Chính phủ Malaysia, các nhà hảo tâm Malaysia, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh bùng phát


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày