Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 629)

Hoàng Anh Thứ Sáu | 26/04/2019 14:22

Ảnh: vietnamnet.vn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định luôn tạo điều kiện để kiều bào về nước đầu tư, kinh doanh, đóng góp cho quê hương.
Ảnh: vietnamnet.vn

Thủ tướng đến Praha, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Czech

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam trong chuyến công tác đến châu Âu, đã thăm hỏi đại diện cộng đồng người Việt ở một số quốc gia trong khu vực này, trang chinhphu.vn đưa tin. Các cuộc gặp mặt chủ yếu là để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của kiều bào, giải quyết những vấn đề bà con quan tâm.

Tại Praha, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt tại châu Âu, ông Hoàng Đình Thắng, bày tỏ mong muốn Chính phủ có chính sách tốt hơn trong việc khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư tại nước sở tại, góp phần tạo thêm việc làm và ổn định cuộc sống cho người Việt tại đây. Từ đó có thể đóng góp tốt hơn cho quê hương đất nước.

Nguoi Viet bon phuong (so 629)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận ý kiến của kiều bào, Thủ tướng khẳng định luôn tạo điều kiện để kiều bào về nước đầu tư, kinh doanh, đóng góp cho quê hương. Thủ tướng mong muốn bà con luôn hướng về Tổ quốc, giữ gìn truyền thống văn hóa.
Tại Romania, Đại diện Hội người Việt Nam ở Romania cho biết, cộng đồng người Việt Nam ở Romania luôn hướng về quê hương. Năm 2018, kiều hối đạt 15,9 tỉ USD, tăng gấp hơn 100 lần so với con số 141 triệu USD năm 1993. Cuộc sống của bà con tương đối ổn định và tích cực tham gia công tác của Hội, khoảng 95% số lượng kiều bào ở Romania tham gia Hội. Hội người Việt Nam ở Romania mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ trang thiết bị cho việc dạy tiếng Việt, tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật cho cộng đồng.

Thời gian qua, Chính phủ đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ để kiều bào giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc. Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục gia đình, giáo dục lớp trẻ hướng về quê hương, đất nước; mong Đại sứ quán phát huy vai trò, làm tốt công tác cộng đồng để giúp đỡ bà con lúc khó khăn. Trước kiến nghị về phổ biến cuốn cẩm nang cho người Việt mới sang Romania, Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán xem xét vấn đề này.

Thủ tướng Séc ghi nhận những đóng góp của người Việt

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Séc - Việt, Thủ tướng Cộng hòa Séc, ông Andrej Babis, đề cập đến những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Séc đối với tiến trình phát triển kinh tế - xã hội nước sở tại; góp phần quan trọng vào thúc đẩy quan hệ hai nước. Thủ tướng Andrej Babis cũng cho biết hai bên đã thảo luận về việc đơn giản hóa thị thực cho công dân hai nước qua lại lẫn nhau. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Việt Nam là một thị trường rất lớn, hấp dẫn và là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Séc đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Séc đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của nước sở tại. Việt Nam là đối tác lớn thứ 3 của Séc trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Thủ tướng Andrej Babis bày tỏ hy vọng EVFTA sẽ sớm được ký kết trước kỳ bầu cử Hội đồng EU sắp tới; qua đó mở ra nhiều cơ hội phát triển thương mại, đầu tư cho doanh nghiệp EU và Cộng hòa Séc vào Việt Nam. Ông đề nghị doanh nghiệp hai nước thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của mỗi bên; khẳng định chính phủ và các doanh nghiệp hai nước đang nỗ lực tạo điều kiện để hoàn tất việc mở đường bay thẳng Hà Nội - Praha trong năm 2019.

Nguoi Viet bon phuong (so 629)

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu khắp Á, Âu

Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và Ban vận động Dự án ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu phối hợp các hội đoàn, cộng đồng kiều bào, Đại sứ quán Việt Nam tại 5 nước: Lào, Thái Lan, Nhật, Canada và Ba Lan tổ chức nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10.3 Âm lịch.

“Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu” nhằm vinh danh giá trị tinh thần của dân tộc Việt trên các phương diện như văn hóa, xã hội, truyền thống, phong tục, ẩm thực, đặc biệt là văn hóa tâm linh, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên... góp phần gắn kết tinh thần Đại đoàn kết dân tộc, góp phần làm cầu nối cho bà con Việt kiều và đồng bào trong nước. Hoạt động này mang tính xã hội hóa, kinh phí do các Hội đoàn cộng đồng kiều bào Việt tại các nước tham gia đóng góp và phối hợp tổ chức.

Cùng dịp này, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, sự kiện đặc biệt dành cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, được tổ chức ở nhiều quốc gia khác, như Malaysia, Ucraina, Thụy Sĩ... Đông đảo kiều bào đã thành kính hướng về quê hương.

Lễ hội “Chúng ta là một” lần thứ 3 tại Hàn Quốc

Năm 2019, lần thứ 3 Lễ hội “Chúng ta là một” - We are together được tổ chức tại Hàn Quốc với mong muốn đem đến nhiều trải nghiệm văn hóa khác nhau cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại đây. Lễ hội năm nay được mở rộng trong 2 ngày với nhiều hoạt động như: các gian hàng ẩm thực - văn hóa - du lịch, các trò chơi dân gian Việt Nam - Hàn Quốc, các hoạt động thi đấu gia đình và đồng đội, cuộc thi tài năng của công dân Việt Nam tại Hàn Quốc... Đáng chú ý là chương trình trình diễn thời trang áo dài - Hanbok đầy màu sắc của nhà thiết kế thời trang áo dài Lan Hương và nhà thiết kế Hanbok Park Mi-yeon.

Nguoi Viet bon phuong (so 629)

Lễ hội “Chúng ta là một” - We are together là sáng kiến nhằm mang lại cho cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc một không gian để gặp gỡ, giao lưu, tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc và truyền tải văn hóa Việt Nam đến Hàn Quốc. Lễ hội năm nay do Hiệp hội kinh tế và văn hóa Việt Hàn (KOVECA) chủ trì, Insight Creative tổ chức và được Thành phố Suwon hỗ trợ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày