Kinh Doanh

Bộ Tài chính chưa nhận được phương án tăng giá điện của EVN

Thứ Năm | 09/10/2014 15:23

Ông Nguyễn Văn Truyền, Phó Cục trưởng Cục quản lý giá khẳng định trong buổi họp báo thường kỳ quý III/2014 của Bộ Tài chính.
Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính diễn ra chiều nay (9/10), ông Nguyễn Văn Truyền, Phó Cục trưởng Cục quản lý giá khẳng định Bộ Tài chính chưa nhận được phương án tăng giá điện của EVN.

Ông Truyền cho biết, hiện nay, giá than bán cho điện tuân thủ theo cơ chế thị trường, đảm bảo tính đúng, tính đủ để tháo gỡ khó khăn cho ngành than. Khi thực hiện cơ chế thị trường, giá than tăng sẽ ảnh hưởng đến giá điện. Tuy nhiên, việc điều hành quản lý giá điện lại thực hiện theo quyết định số 69 – 2013 của Thủ tướng. Theo quyết định này, khi các yếu tố đầu vào tăng đến mức độ nào đó thì mới được điều chỉnh giá điện theo.

Trước đó, theo báo cáo của EVN, trong quý I/2014, tập đoàn này đã lỗ trên 2.000 tỷ đồng, chủ yếu do cơ cấu phát điện, phải huy động nhiều điện giá cao,...Trao đổi với báo chí, ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết giá than và khí tăng khiến EVN tăng chi phí khoảng 7.000-8.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khoản lỗ những năm trước vẫn bị “treo”, chưa tính vào giá điện còn khoảng trên 8.000 tỷ đồng. Như vậy, nếu tính chung hai khoản chi phí trên, ông Tri cho biết “đã hội đủ khả năng tăng giá điện”.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, giá điện trong những tháng đầu năm được giữ ổn định, kiên quyết thực hiện giá thị trường từ ngày 1/8/2013 đối với than bán cho sản xuất điện để đảm bảo bù đắp được giá thành sản xuất than.


Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày