Kinh Doanh

Bốn ngân hàng tạm dừng tăng phí dịch vụ

Mai Hân Thứ Ba | 10/07/2018 14:00

Bốn ngân hàng này sẽ tiếp tục tạm dừng việc tăng phí dịch vụ vào ngày 15.7 vì bị Ngân hàng Nhà nước tuýt còi.

“Vietcombank trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Vietcombank. Chúng tôi xin thông báo chưa triển khai cập nhật biểu phí dịch vụ thẻ như đã thông báo ngày 7.7.2018”, đây là dòng thông báo của Vietcombank vào sáng ngày 10.7.2018, ngay sau khi thông tin tăng phí dịch vụ nội bộ được ngân hàng này đưa ra trước đó.

Cùng thời điểm này, 3 ngân hàng lớn khác là Agribank, VietinBank và BIDV cũng chưa thể cùng tăng phí rút tiền ATM nội mạng vì Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đưa ra tối hậu thư vào tối 9.7. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là lần thứ 2 trong vòng 2 tháng, NHNN yêu cầu các ngân hàng tạm thời chưa được tăng phí.

Đại diện NHNN cho biết quan điểm nhất quán của NHNN là các ngân hàng phải minh bạch hóa thông tin trước khi tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Không được đưa thông tin quá đường đột đến người tiêu dùng. 

Tính đến cuối ngày 9.7, chỉ có Vietcombank thông báo trên website về việc áp dụng biểu phí mới. Trong khi đó BIDV, Agribank, VietinBank lại chỉ... cập nhật lên biểu phí cũ từ tháng 5. Theo thông tin của VietinBank, chi phí mỗi giao dịch rút tiền lên đến 9.000 - 10.000 đồng/giao dịch, vì hàng loạt chi phí như thuê chỗ đặt máy ATM, đường truyền, bảo trì, điện, tiếp quỹ... mà nặng nhất là duy trì số tiền nạp tại các máy ATM. 

Trong khi, thực tế 70-80% chủ thẻ ATM chỉ dùng thẻ để rút tiền nên ngân hàng rất khó thu từ dịch vụ khác, số dư trong tài khoản rất ít. Đó là lý do các ngân hàng muốn tăng phí dịch vụ nội bộ. Hiện, mức trần phí rút tiền ngoại mạng mà NHNN cho là 3.300 đồng/giao dịch. 4 ngân hàng trên chiếm 63% thị phần thẻ đang lưu hành trên thị trường. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày