Kinh Doanh

Chốt phương án Gazprom mua 49% cổ phần NMLD Dung Quất trong tháng 9

Thứ Tư | 27/08/2014 11:52

Chủ tịch Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết đang tiến hành công việc và khoảng cuối tháng 9 sẽ có kết luận về việc này.
Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, trong tháng 9 tới BSR sẽ có kết luận về việc Gazprom (Nga) mua 49% số cổ phần Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Cũng theo ông Giang, trong các phương án nghiên cứu của Gazprom về việc nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, có phương án lên đến 3 tỷ USD.

Ngoài phương án của đối tác Nga, BSR cũng đã nghiên cứu khả thi chi tiết dự án mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất với vốn đầu tư tối đa chỉ khoảng 2 tỷ USD.

Nguồn tin được đăng tải trên trang tin Gazprom, trước đó ngày 17/6, tại trụ sở chính của Gazprom diễn ra cuộc họp giữa Vitaly Markelov, Phó Chủ tịch Ban Quản trị Gazprom và ông Đỗ Văn Hậu, Chủ tịch Hội Đồng Quản trị Petro Việt Nam, hai bên đã thảo luận về sự hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Trong đó, lãnh đạo PVN và Gazprom Neft đã đặc biệt chú trọng về sự hợp tác trong lĩnh vực lọc dầu. Hai bên đã hướng đến sự hợp tác vận hành và phát triển Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Việc tăng công suất và nâng cấp tối ưu hóa nhà máy sẽ thúc đẩy nâng cao công nghệ lọc hóa dầu của Việt Nam và đồng thời Gazprom tiếp cận được một trong những thị trường đang bùng nổ về sản phẩm hóa dầu.

Hiện Gazprom Neft là một trong những công ty dầu khí hàng đầu của Nga. Gazprom đang sở hữu trên 70 giấy phép khai thác dầu ở Nga với sản lượng đạt trên 60 triệu tấn/năm và có 5 nhà máy lọc dầu với công suất 40 triệu tấn/năm.

Trong khi đó, nhà máy lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia về dầu khí, là động lực tăng trưởng kinh tế miền Trung.

Sau 5 năm hoạt động, nhà máy lọc dầu Dung Quất chế biến trên 31 triệu tấn dầu thô, sản xuất ra trên 30 triệu tấn sản phẩm. Tổng doanh thu đạt trên 580.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước tổng cộng 93.000 tỷ đồng. Năm 2013, Nhà máy nộp ngân sách trên 28.000 tỷ đồng, đưa Quảng Ngãi vươn lên đứng vào hàng thứ 4 trong số các tỉnh có mức thu ngân sách cao nhất cả nước.

Nguồn Đầu tư


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày