Kinh Doanh

Công ty chứng khoán đua giảm lãi vay ký quỹ

Thứ Bảy | 22/03/2014 10:28

Mức lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ ở các công ty chứng khoán hiện dao động 12-16%, giảm 0,5-1% so với tuần trước.

Một tuần kể từ khi thông tin hạ trần lãi suất xuống 6% được Ngân hàng Nhà nướcphát đi, nhiều công ty chứng khoán đã có những điều chỉnh tương ứng đối với lãi vay giao dịch kýquỹ (margin) cho khách hàng.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Hải Hà - Tổng giám đốc Công tyChứng khoán MB cho biết, lãi suất margin đã được công ty giảm xuống 13% một năm từ cách đây hơn mộttuần. "Chúng tôi đi trước động thái của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất cơ bản. Trong nămnay, mặt bằng lãi suất 13-14% là hợp lý", ông Hà nhận định.

Theo CEO này, tiêu chí xác định margin của công ty phụ thuộc vào biến động thịtrường và mặt bằng lãi suất nguồn vốn doanh nghiệp. Hiện Chứng khoán MB có vốn điều lệ 621 tỷ đồngsau khi sáp nhập với Công ty Chứng khoán VIT hồi cuối năm 2013. Đồng thời, đơn vị này cũng còn hơn670 tỷ đồng tính đến cuối năm 2013.

chungkhoan6-NM-4348-1395399855.jpg

Hầu hết các công ty chứng khoán giảm 0,5-1% tiền lãi vay margin. Ảnh: NhậtMinh

Còn tại Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), lãi suất margin hiện dao động 13,5-16%.Một cán bộ tại ACBS cho biết, biên độ lãi suất rộng như vậy là để công ty phục vụ nhiều đối tượngkhách khác nhau, trong đó mức thấp nhất dành cho các khách hàng VIP, đã gắn bó lâu năm với đơn vịnày. Năm ngoái, biên độ lãi vay margin ở ACBS còn lên tới 4-5%, vị này nói.

Chia sẻ với VnExpress.net, ông Phạm Phú Khôi - Tổng giám đốc ACBS chobiết công ty vẫn đang xem xét điều chỉnh giảm "nhưng mức độ có thể không nhiều".

Theo tổng giám đốc ACBS, nguồn tiền công ty dùng cho vay margin là vốn tự có.Thông thường thu nhập từ hoạt động này đóng góp khoảng 20% tỷ trọng doanh thu toàn công ty. Ngoàira, ACBS còn nhiều mảng kinh doanh chính khác, do vậy nếu điều chỉnh giảm lãi margin, ảnh hưởng cóthể không nhiều đến kết quả kinh doanh.

Báo cáo tài chính năm 2013 của ACBS cho thấy lợi nhuận sau thuế công ty đạt 90 tỷđồng. Tổng doanh thu là 461 tỷ đồng, trong đó hoạt động môi giới đóng góp 85,6 tỷ đồng còn tự doanhlà 236,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, lượng tiền mặt trong ngân quỹ công ty chỉ bằng khoảng 11% so với hồiđầu năm ngoái, tương đương hơn 171 tỷ đồng.

Ngoài hai đơn vị trên, hàng loạt công ty chứng khoán cũng thông báo giảm lãimargin 0,5-1% vào tuần qua. Trong đó, lãi vay margin của Chứng khoán Bảo Việt xuống 12,5%, Chứngkhoán Vietcombank là 14% còn Chứng khoán SHS 12-12,5% một năm. Đa phần những các công ty này đềucho miễn lãi hai ngày đầu kể từ khi vay. Riêng Công ty Chứng khoán FPT không thông báo hạ lãimargin nhưng lại cạnh tranh bằng việc nâng tỷ lệ cho vay ở một số mã thêm 10%.

Trong khi nhiều doanh nghiệp tích cực hạ lãivay ký quỹ, một số công ty chứng khoán vẫn chưa quyết định có nên điều chỉnh. Đạidiện Công ty Chứng khoán Tân Việt cho biết đơn vị này vẫn đang họp bàn về phương án giảm lãi chovay, dự kiến phải sang tuần mới có kết quả thống nhất.

Hiện tại lãi margin của Chứng khoán Tân Việt ở mức 17,2% một năm và không tínhlãi quá hạn. Theo đại diện này, trường hợp giảm lãi vay margin, doanh thu công ty cũng không gặpnhiều ảnh hưởng do dịch vụ này chỉ là một phần trong hoạt động doanh nghiệp.

Cuối năm 2013, tổng doanh thu tại Chứng khoán Tân Việt đạt 96,6 tỷ đồng, trong đóhơn 31 tỷ đồng là thu từ hoạt động môi giới. Ngoài ra, công ty còn có gần 143 tỷ đồng tiền mặt.

Một cán bộ đang làm việc tại công ty chứng khoán cho hay, nhiều doanh nghiệptrong lĩnh vực này thực chất sống nhờ hai nguồn phí chính là dịch vụ môi giới và lãi vay margin.Trong đó, để cho vay margin, công ty phải có nguồn tiền dồi dào.

"Đa phần doanh nghiệp thường vay từ các ngân hàng với một lãi suất thỏa thuận.Sau đó công ty chứng khoán lấy số tiền này cho khách vay lại để đầu tư với lãi suất cao hơn", cánbộ này giải thích.

Theo ông Nguyễn Hoàng Giang - Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VNDirect, hiệnthời hoạt động vay vốn của công ty chứng khoán từ ngân hàng cũng hạn chế. Vốn huy động cho chứngkhoán kỳ hạn trên 6 tháng có lãi suất dao động 8-9% một năm, do vậy khi những đơn vị này cho vay kýquỹ cũng phải đội lên thành 11-12%, ông Giang nhận xét.

"Tùy vào cơ cấu nguồn vốn mỗi doanh nghiệp để điều chỉnh lãi margin. Nhưng thờigian tới khó có dư địa điều chỉnh lớn. Tôi thấy hiện nay thị trường tăng trưởng mạnh, như vậy càngkhiến sản phẩm margin đem lại nhiều rủi ro", tổng giám đốc VNDirect đánh giá.

Giao dịch ký quỹ (margin) là việc nhà đầu tư mua cổ phiếu có sử dụng hạn mức tíndụng do công ty chứng khoán cấp. Khoản vay này được thế chấp bằng chính cổ phiếu được mua hoặc mộtphần tiền ứng trước. Trường hợp giá chứng khoán giảm do diễn biến thị trường không thuận lợi đếnmột tỷ lệ nhất định, công ty chứng khoán sẽ bán cổ phiếu của người vay để thu hồi vốn. Hoặc, nhàđầu tư phải nộp thêm tiền để bảo đảm duy trì trạng thái an toàn trong danh mục.

Tường Vi

Nguồn Vnexpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày