Kinh Doanh

Công ty chứng khoán: Thị trường đang sát đáy ngắn hạn và sẽ sớm hồi phục

Thứ Hai | 14/12/2015 10:51

Theo các công ty chứng khoán, đáy ngắn hạn của thị trường trong khoảng 550-560 điểm và khả năng thị trường sẽ hồi phục trở lại trong tuần này.

Tuần giao dịch 7/12-11/12, VN-Index giảm 8,2 điểm (1,43%) xuống 563,4 điểm với 3 phiên giảm và 2 phiên tăng. Thanh khoản trung bình trên HSX đạt 102,2 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch trung bình 1.726 tỷ đồng/phiên. So với tuần trước, khối lượng giao dịch giảm 10,3% và giá trị giao dịch giảm 9,1%. Nhà đầu tư nước ngoài tuần qua bán ròng 48,1 triệu cổ phiếu, giá trị 1.087 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với tuần trước.

Cong ty chung khoan: Thi truong dang sat day ngan han va se som hoi phucDiễn biến VN-Index và HNX-Index 1 tháng qua
 

Nhận định thị trường, Công ty chứng khoán BSC cho rằng, thị trường đang được hỗ trợ tại ngưỡng 561 điểm khi chưa thể phá vỡ ngưỡng này trong thời gian qua. Nhịp phục hồi hiện tại chủ yếu mang tính kỹ thuật khi không có một nhân tố rõ ràng nào dẫn dắt thị trường. Nhóm cổ phiếu Bluechips tạm thời biến động nhẹ và không thể hiện vai trò dẫn dắt. Nhà đầu tư trong nước cũng như khối ngoại dường như đã chuẩn bị cho động thái tăng lãi suất của Fed. Chính vì thế, tác động của sự kiện này phần nào đã phản ánh vào giá cổ phiếu. Theo BSC, thị trường nhiều khả năng sẽ tích luỹ và tạo đáy ngắn hạn quanh ngưỡng 561 điểm và nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể mua vào tại các nhịp điều chỉnh giảm của thị trường.

Chung quan điểm với BSC, Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục tích luỹ theo chiều hướng tăng nhẹ trên mức hỗ trợ 560 điểm. VCSC đánh giá rủi ro ngắn hạn ở mức thấp và 2 chỉ số khó có thể xuyên thủng các vùng hỗ trợ trên. VCSC nhận thấy 2 chỉ số đang dần hình thành đáy ngắn hạn quanh vùng giá hiện tại khi mô hình phân kỳ tăng giá đang hình thành rõ ràng hơn trên hai chỉ số và nhiều cổ phiếu trên cả 2 sàn. VCSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng bán ở vùng giá hiện tại và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu an toàn. Đồng thời nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao có thể cân nhắc mua tỷ trọng thấp ở các cổ phiếu đã xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn.

Theo chứng khoán HSC, động thái thị trường các phiên cuối tuần trước không cho thấy rõ xu hướng mà cho thấy thị trường sẽ trong trạng thái chờ đợi. Tuy nhiên, sau làn sóng bán tháo ở các thị trường sơ khai và mới nổi gần đây thì có thể kỳ vọng thị trường sẽ tăng vì (1) quyết định tăng lãi suất của Fed đã được dự đoán từ lâu và (2) trước mắt đây được coi là động thái không thường xuyên vì hiện nhu cầu của kinh tế thế giới vẫn yếu bên cạnh rủi ro khủng hoảng tiền tệ. HSC cho rằng, nếu VN-Index giữ vứng được mặt bằng hiện tại mà không giảm xuống dưới 555 thì khả năng phục hồi sẽ tăng lên, đặc biệt khi lực bán của nhà đầu tư nước ngoài dịu xuống.

Công ty chứng khoán MSI cho rằng, thị trường đã và đang tạo lập vùng đáy ở ngưỡng hỗ trợ mạnh 550-560 điểm. Trong tuần tới, xu hướng thị trường sẽ có những tín hiệu tích cực hơn. Theo MSI, thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên thứ 2 đầu tuần. Cơ hội đầu tư cũng như trading ngắn hạn đang xuất hiện, đây là thời điểm để mua và nắm giữ các cổ phiếu có cơ bản cũng như các cổ phiếu dẫn dắt thị trường.

Chứng khoán FPTS khuyến nghị, nhà đầu tư cần ưu tiên hạn chế rủi ro cho danh mục, nên đứng ngoài quan sát, chờ đợi tín hiệu chắc chắn hơn cho xu hướng tiếp theo bởi thị trường tuần tới sẽ tiếp tục kịch bản dò đáy. Thep FPTS, những đợt nảy lên của các chỉ số trong giai đoạn này là không bền vững và ẩn chứa bẫy tăng giá đối với nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao. Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý rằng vị thế mua mạo hiểm dò đáy chỉ nên được cân nhắc nếu thị trường tăng mạnh kèm theo sự đồng thuận của thanh khoản.

Minh Quân

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày