Kinh Doanh

Công ty vàng phải tăng ca để bắt kịp nhu cầu vàng xu toàn cầu

Thứ Hai | 27/01/2014 08:05

Các nhà đầu tư vàng vật chất dài hạn cho rằng giá vàng giảm là cơ hội để tích lũy tài sản.
Công ty kinh doanh vàng của Áo, Muenze Oesterreich AG, cùng với các công ty vàng ở Anh và Australia, đang hoạt động 24 giờ/ngày để đáp ứng nhu cầu vàng xu ngày một tăng cao.

Muenze Oesterreich đã thuê thêm công nhân và tăng ca sản xuất để bắt kịp nhu cầu vàng đang gia tăng. Tính tới 20/1, doanh số vàng xu của công ty Perth Mint, Australia, đã tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán hàng của công ty vàng U.S Mint đang hướng tới mức tăng cao nhất kể từ 4/2013 - thời điểm vàng bắt đầu rơi vào thị trường giá xuống.

Các hạt vàng tại một cơ sở tinh chế vàng ở gần Mendrisio, Thụy Sĩ
Các hạt vàng tại một cơ sở tinh chế vàng ở gần Mendrisio, Thụy Sĩ

Các công ty sản xuất vàng xu hoạt động hết công suất sau khi giá vàng giảm 28% trong năm ngoái, mức sụt giảm mạnh nhất kể từ 1981. Điều này khiến cho nhu cầu vàng vật chất gia tăng. Nhu cầu tăng cao giúp cho giá vàng miếng tăng 5 tuần liên tiếp, khoảng thời gian tăng dài nhất kể từ 9/2012. Nhu cầu vàng vật chất tăng mạnh cũng giúp giá vàng tránh khỏi tình trạng lao dốc. Morgan Stanley và Goldman Sachs dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong năm 2014.

"Các nhà đầu tư vàng vật chất dài hạn cho rằng giá vàng giảm là cơ hội để tích lũy tài sản", ông Michael Haynes, giám đốc điều hành của American Precious Metals Exchange, cho biết. "Doanh số vàng vật chất đã tăng rất mạnh trong vài tuần qua."
Giá vàng phục hồi

Trong tháng 1/2014, giá vàng ở New York đã tăng 5,2% lên 1264,50 USD/oz, hướng tới tháng tăng đầu tiên kể từ 8/2013.

Giá vàng đã phục hồi 7,2% so với mức đáy 34 tháng được xác lập vào 6/2013 do nhu cầu vàng vật chất tăng mạnh. Trong năm 2013, khối lượng vàng giao dịch trên sàn Shanghai Gold Exchange, sàn giao dịch vàng miếng lớn nhất Trung Quốc, tăng lên mức 2197 tấn từ mức 1139 tấn của năm 2012.

Dự báo giá vàng của Goldman, Morgan

Ron Currie, giám đốc marketing của Perth Mint, cho biết doanh số vàng xu của Pert Mint dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục trong năm nay.

Theo dự báo của ngân hàng Goldman Sachs, giá vàng sẽ giảm xuống mức 1050 USD/oz trong 12 tháng tới do Cục dự trữ Liên bang (Fed) giảm quy mô chương trình kích thích kinh tế (QE). Ngày 22/1, ngân hàng Morgan Stanley đã hạ mức dự báo giá vàng trong năm 2014 thêm 12% xuống 1160 USD/oz.

Rob Haword, chuyên gia chiến lược đầu tư của U.S. Bank Wealth Management, nhận định “Giá vàng sẽ tiếp tục giảm sâu do kinh tế toàn cầu đang phục hồi ổn định và nhà đầu tư lo ngại về việc giảm quy mô gói QE của Fed. Chắc chắn là nhu cầu vàng vật chất sẽ tăng. Tuy nhiên, điều này không đủ để giúp cho vàng tránh khỏi xu hướng giảm giá.”

Doanh số vàng xu

Trong tháng 1/2014, U.S. Mint, công ty kinh doanh vàng xu lớn nhất thế giới, đã bán ra 89,500 ounce vàng. Doanh số vàng xu của Muenze Oesterreich AG, Áo, đã tăng 36% trong năm ngoái và doanh thu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong một vài tháng tới.

Andrea Lang, giám đốc kinh doanh của Muenze Oesterreich, cho biết “Thị trường vàng xu hiện đang rất sôi động. Cho dù có tăng ca thì chúng tôi cũng không thể bắt kịp nhu cầu hiện tại.”

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày