Kinh Doanh

Dược Hậu Giang: Nới room ngoại, tập trung bán sản phẩm tự sản xuất

Như Mai Thứ Năm | 05/07/2018 13:30

DHG

Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (HoSE: DHG) sẽ hoàn toàn từ bỏ các hoạt động phân phối liên quan đến các đối tác nước ngoài.
DHG

Hôm 3.7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã thông qua việc nâng giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài (FOL) đối với Công ty Cổ phần Dược phẩm DHG (DHG) từ 49% lên 100%. 

Đồng thời, DHG vừa mới công bố thông tin liên quan đến đề nghị chào mua công khai cổ phiếu DHG của cổ đông chiến lược Taisho. Theo đó, Taisho có kế hoạch chào mua công khai 9,23 triệu cổ phiếu DHG, tương ứng với 7,06% tổng số cổ phiếu lưu hành hiện tại của DHG.

Mức giá chào mua dự kiến là 120.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian thực hiện chào mua dự kiến trong vòng 30 đến 60 ngày sau khi có chấp thuận bằng văn bản của UBCKNN về việc chào mua công khai này. Với giả định Taisho sẽ mua được đủ số lượng như dự kiến thì tỷ lệ sở hữu của Taisho tại DHG sẽ tăng lên 32% từ mức sở hữu hiện tại 24,94%. 

Mặc dù chưa có thông tin chính thức liên quan đến việc SCIC thoái vốn, SSI Retail Research cho rằng việc nới lỏng tỷ lệ FOL là một trong những bước đầu tiên để thoái vốn nhà nước tại DHG, tương tự như trường hợp của VNM. Hiện tại, SCIC là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu là 43,31%, trong khi nhà đầu tư chiến lược là Công ty TNHH Dược phẩm Taisho (Taisho) nắm giữ 24,94% cổ phần.

HSC cũng dự báo Taisho nhiều khả năng muốn mua thêm cổ phần của DHG lên mức chi phối, từ 51%. Về giá mua, dẫn ví dụ về các thương vụ M&A trong khu vực giữa các công ty dược phẩm, HSC nhận định giá bán có thể vào khoảng 130.000-145.000đ/cổ phiếu. 

Ngưng phân phối hàng ngoại, tập trung sản phẩm tự sản xuất

Khi DHG nâng tỷ lệ FOL, DHG sẽ hoàn toàn từ bỏ các hoạt động phân phối liên quan đến các đối tác nước ngoài. Đây là lý do chính khiến công ty giảm một nửa kế hoạch doanh thu thuần của bán hàng hóa trong năm 2018.

Trong 3 năm qua, doanh thu thuần của hàng thương mại luôn chiếm hơn 20% tổng doanh thu thuần. Tuy nhiên, hàng thương mại chiếm tỷ trọng nhỏ khoảng 2-3% trong lợi nhuận trước thuế của công ty. Do đó, SSI Retail Research cho rằng tác động của việc gia hạn FOL có thể không ảnh hưởng đáng kể lên lợi nhuận ròng.

Công ty cổ phần chứng khoán HSC cũng đưa ra nhận định tương tự khi cho rằng việc từ bỏ hoạt động phân phối sẽ không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của DHG. Và cũng theo HSC, việc hợp tác với Taisho đang đem lại hiệu quả nhờ có hoạt động chuyển giao công nghệ, nghiên cứu phát triển, sự gia tăng tiềm năng xuất khẩu và hoạt động quản trị chuỗi cung ứng được cải thiện.

Duoc Hau Giang: Noi room ngoai, tap trung ban san pham tu san xuat
Các chỉ tiêu hoạt động của DHG qua các năm. Ảnh: BCTN DHG

Trong quý I/2018, DHG đã đẩy mạnh bán hàng thương mại và giảm hàng tồn kho trong nửa đầu năm 2018 với mục đích nâng FOL trong quý III. Tính đến ngày 31.03.2018, tổng giá trị hàng tồn kho là 37,8 tỷ đồng, giảm dần so với con số 45 tỷ đồng vào cuối năm 2017 và 97 tỷ đồng vào cuối quý I/2017.

DHG ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái về doanh thu bán hàng hóa, đạt 248 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu thuần hàng sản xuất đạt 646,3 tỷ đồng ( giảm 3,8% so với cùng kỳ). Đại diện DHG cho biết sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào sản xuất, phân phối và bán sản phẩm của Công ty trong các quý còn lại của năm 2018.

Về cơ cấu doanh thu, sản phẩm thuốc tự sản xuất nhiều khả năng chiếm 81,9% doanh thu thuần (6 tháng đầu năm ngoái là 77,4%). Trong khi đó, tỷ trọng doanh thu phân phối thuốc giảm mạnh xuống chỉ còn 16,6% trong tổng doanh thu thuần từ mức là 21,1% cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này bắt đầu xuất hiện từ qúy II  khi công ty ngừng hoạt động phân phối thuốc. Riêng trong quý II/2018, thuốc sản xuất chiếm 90% doanh thu thuần trong khi trong qúy I năm nay là 71,2% và trong quý II năm ngoái là 79,4%.

Về triển vọng trong cả năm 2018, SSI Retail Research dự báo doanh thu thuần của DHG đạt 3.898 tỷ đồng (giảm 4,1% so với năm ngoái) và lợi nhuận sau thuế đạt 642 tỷ đồng (tăng 0,1%). Điều này dựa trên giả định rằng trong năm 2018, khuyến mãi hàng hóa có thể ở mức tương tự trong nửa đầu năm 2017, và doanh thu hàng thương mại trong nửa đầu năm 2018 chỉ đạt 481 tỷ đồng.

Ngoài ra, SSI Retail Research dự báo doanh thu thuần của hàng sản xuất sẽ tăng 9,8% so với năm 2017. Các yếu tố tăng trưởng đến từ vận hành trơn tru tại cả khâu sản xuất và bán hàng và hơn nữa DHG sẽ tập trung hơn vào việc bán các sản phẩm mang thương hiệu DHG sau khi nới room.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo.

Nguồn HSC, SSI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày