Kinh Doanh

EVN thừa nhận buông lỏng quản lý thủy điện Sông Tranh 2

Chủ Nhật | 13/01/2013 14:27

Tổng giám đốc EVN thừa nhận buôn lỏng giám sát tại Thủy điện Sông Tranh 2 và chất lượng cung cấp điện còn yếu kém.
Tại hội nghị tổng kết năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) diễn ra chiều 11/1, Tổng giám đốc tập đoàn EVN - ông Phạm Lê Thanh thừa nhận việc buông lỏng giám sát, dẫn đến sự cố thấm nước tại thân đập thủy điện Sông Tranh 2 là một tồn tại lớn của EVN trong năm qua.

Cũng theo ông Thanh, một tồn tại khác, nghe có vẻ "nghịch lý" là dù trong năm 2012 không thiếu điện nhưng thời gian và số lần mất điện vẫn còn nhiều, chất lượng cung cấp điện còn yếu, vì vậy, năm 2013 được EVN coi là "Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng".

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, sự cố thấm nước qua thân đập thuỷ điện Sông Tranh 2 bộc lộ yếu kém trong công tác quản lý dự án, giám sát thi công và quản lý chất lượng công trình; Phó Thủ tướng yêu cầu EVN tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, giải thích cho người dân hiểu về an toàn của công trình này.

Về kế hoạch trong năm 2013, phó tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri cho hay, tập đoàn đặt mục tiêu kinh doanh có lợi nhuận, điện sản xuất và mua 130,53 tỉ kWh, tăng 11% so với năm 2012. Trong đó điện sản xuất của EVN là 26,23 tỉ kWh, điện mua 104,3 tỉ kWh (nhập khẩu Trung Quốc 3,6 tỉ kWh). Giá bán điện bình quân toàn tập đoàn đạt 1.459 đ/kWh. Tỉ lệ tổn thất điện năng 8,8%. Tổng giá trị đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện và lưới điện với khoảng 106.605 tỉ đồng, trong đó số nợ phải trả (cả nợ gốc và lãi vay) là 30.289 tỉ đồng.

EVN cũng xác định, trong năm 2013 sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng đủ điện, nhất là khu vực miền Nam và tình hình có khả năng thiếu khí cho phát điện ở miền Nam vào tháng 7 và 9.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cho rằng, trong các năm trước việc giá điện thấp buộc công ty đã phải "gọt chân cho vừa giày" rồi, nên "xin cho mặc chiếc áo rộng hơn một chút", điều này, theo ông Hùng tức là "kiến nghị tăng giá điện thêm 8-10%" để giải quyết bớt các khó khăn đang ngày một khó chồng khó.



Nguồn Sài gòn tiếp thị


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày