Kinh Doanh

Giá lợn ảm đạm ở vùng đáy

Tuyết Trinh Thứ Sáu | 24/02/2023 17:25

Mua bán lợn hơi ở chợ gia súc An Nội (Bình Lục, Hà Nam). Ảnh: Tất Định

Giá heo hơi không tăng như kỳ vọng, ngược lại đã bắt đầu xu hướng giảm sau một thời gian dài giữ giá.
Mua bán lợn hơi ở chợ gia súc An Nội (Bình Lục, Hà Nam). Ảnh: Tất Định

Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân giá lợn giảm không phải là do nguồn cung thiếu mà ở phía cầu tiêu dùng thấp. Nhu cầu thị trường giảm liên tục từ những tháng cuối năm 2022, đẩy lượng lợn đến tuổi xuất chuồng của cả các doanh nghiệp chăn nuôi lớn và các nông hộ ùn ứ và đến thời điểm này vẫn chưa tiêu thụ hết.

NDRC cho biết, chỉ số về giá thịt lợn trung bình so với giá ngũ cốc ở Trung Quốc hiện thấp hơn cả mức cảnh báo. Theo kế hoạch bình ổn thị trường thịt lợn, Trung Quốc áp dụng hệ thống cảnh báo sớm gồm 3 cấp độ về diễn biến của giá thịt lợn.

 Ảnh minh họa: Thanh Hạ.
Ảnh minh họa: Thanh Hạ.

Ở Việt Nam, ngày 24/2 thị trường lợn hơi tại miền Bắc giảm nhẹ tại nhiều nơi so với ngày hôm qua. Theo đó, giá lợn hơi tại Bắc Giang, Yên Bái, Lào Cai, Nam Định và Ninh Bình được điều chỉnh giảm xuống cùng mức 49.000 đồng/kg.

Tương tự, sau khi giảm 1.000 đồng/kg, thương lái tại tỉnh Hưng Yên đang thu mua  lợn hơi ngang với giá tại tỉnh Tuyên Quang là 50.000 đồng/kg. Nếu cách đây 1 tháng, giá lợn hơi miền Bắc cao nhất cả nước thì hiện nay đã đảo chiều. 

Tại khu vực miền Trung - Tây nguyên, giá lợn hơi đồng loạt đi ngang trên diện rộng. Trong đó, thương lái tại hai tỉnh Nghệ An và Lâm Đồng đang thu mua lợn hơi lần lượt với giá thấp nhất và cao nhất khu vực: 48.000 đồng và 53.000 đồng/kg. Lợn hơi tại các tỉnh còn lại tiếp tục được giao dịch ổn định trong khoảng 49.000 - 52.000 đồng/kg.

Ở khu vực phía Nam, giá lợn hơi giảm rải rác ở một vài tỉnh, thành. Cụ thể, tại các tỉnh Long An, Cần Thơ và Kiên Giang, giá lợn hơi đang ở mức 51.000 đồng/kg sau khi giảm 1.000 đồng/kg. Thương lái tại tỉnh Đồng Nai đang thu mua lợn hơi với giá 50.000 đồng/kg, bằng với tỉnh Tây Ninh, giảm 2.000 đồng/kg,

Tính bình quân, giá heo hơi trên cả nước đang ở mức 50.800 đồng/kg, mức giá này đã giảm 500 đồng/kg so với tuần trước. Giá heo hơi của Công ty Chăn nuôi C.P Việt Nam ở mức 55.000 đồng/kg; giá heo Trung Quốc khoảng 52.000 đồng/kg.

Ở chiều ngược lại, giá lợn hơi hiện đang giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao khiến người chăn nuôi có nguy cơ thua lỗ dẫn đến việc rời bỏ thị trường, ảnh hưởng đến khả năng tái đàn trong dài hạn. Đây cũng là yếu tố có thể khiến giá mặt hàng này tăng trong thời gian tới, khi người chăn nuôi rời bỏ thị trường, khan hiếm lượng hàng cung sẽ khiến giá thịt lợn tăng.

Có thể bạn quan tâm:

Vì sao IFC chú ý tới ngành chăn nuôi heo?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày