Kinh Doanh

Giá vàng chờ cuộc họp của FOMC

Thứ Bảy | 14/12/2013 10:54

Sau khi tăng mạnh trong những ngày đầu tuần, đến ngày 12/12 giá vàng thế giới lại quay trở lại vạch xuất phát.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn đóng cửa tuần qua ở mức 1.238,7 USD/oz, tăng 8 USD/oz so với tuần trước đó. Theo các nhà phân tích, diễn biến giá vàng tuần tới sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc họp của FOMC dự kiến diễn ra vào ngày 17-18/12 tới.

Nhìn lại diễn biến tuần qua, bất chấp những thông tin kinh tế tích cực được ông bố cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hồi phục khá tốt, giá vàng thế giới vẫn tăng mạnh trong hai ngày đầu tuần. Thậm chí có thời điểm lên tới 1.265 USD/oz.

Mặc dù giá vàng thế giới giảm nhẹ về quanh 1.250 USD/oz trong ngày hôm sau, song diễn biến này của vàng là khá bất ngờ. Tuy nhiên, đến ngày 12/12 giá vàng thế giới đã lao dốc rất nhanh xuống dưới 1.230 USD/oz sau khi số liệu về doanh thu bán lẻ tại Mỹ trong tháng 11 được công bố đã tăng 0,7%, vượt mức dự báo 0,6% của các nhà phân tích.

Nguyên nhân do các nhà đầu tư lo ngại Fed sẽ sớm chấm dứt gói QE3 sau khi các dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đang phục hồi tích cực, nhất là khi Hạ viện tại Mỹ đã thông qua kế hoạch chi tiêu ngân sách hai năm, tính đến hết tháng 9/2015.

Mặc dù vậy, trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng vẫn tăng nhẹ trở lại và đóng cửa ở mức 1.238,7 USD/oz, tăng 8 USD/oz so với tuần trước đó.

Giá vàng trong nước cũng biến động theo sát diễn biến của giá vàng thế giới. Theo đó, giá vàng trong nước đã tăng rất mạnh trong những ngày đầu tuần và đóng cửa ngày 13/12 ở mức 35,76 triệu đồng/lượng. Song cũng từ đó, giá vàng bắt đầu đi xuống, thậm chí có thời điểm giảm còn 35,30 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, sáng ngày 14/12, giá vàng lại tăng lên trên 35,53 triệu đồng/lượng.

Diễn biến được xem là khá bất thường của vàng đã khiến các nhà phân tích lúng túng khi dự báo về xu hướng giá vàng tuần tới. Theo đó Kitco đã tiến hành khảo sát với 34 thành viên của thị trường bao gồm các đại lý kinh doanh vàng, các ngân hàng đầu tư, nhà quản lý tài chính, các nhà kinh doanh hàng hóa tương lai và các nhà phân tích kỹ thuật. Kết quả, trong số 23 ý kiến phản hồi, có 8 ý kiến cho rằng giá vàng sẽ tăng, trong khi cũng có 9 ý kiến cho rằng giá vàng giảm và 6 cho rằng vàng sẽ đi ngang.

Ralph Preston – Thành viên của Heritage West Financial, một trong những người tham gia cuộc khảo sát của Kitco nhận định giá vàng sẽ giảm trong tuần tới. Ông cho rằng, về cơ bản, tâm lý thị trường bị chi phối bởi một cuộc đua giảm lãi suất giữa FED và ECB. Tuy nhiên, hiện nay dường như ECB đang là người chiến thắng trong cuộc đua đó. Điều đó sẽ đẩy đồng USD tăng giá và là một áp lực lớn đối với vàng.

Trong khi đó, Richard Baker - biên tập viên của Eureka Miner cho biết, giá vàng có thể tăng nhẹ. "Tôi tin rằng việc chỉ số sản xuất (PPI) yếu sẽ không đủ để thuyết phục Cục Dự trữ liên bang để bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu của họ tại cuộc họp FOMC vào tuần tới”, ông nói.

Xem ra, diễn biến giá vàng sẽ thế nào phụ thuộc rất lớn vào kết quả cuộc họp FOMC vào 17-18/12 tới.

Minh Trí


Nguồn Thời báo Ngân hàng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày