Kinh Doanh

Hạ viện Mỹ bác bỏ chương trình thanh tra cá da trơn

Thứ Bảy | 13/07/2013 09:26

Hạ viện Mỹ cho rằng chương trình này gây tốn kém lớn cho ngân sách chính phủ.
Chương trình thanh tra, giám sát cá da trơn lần đầu tiên được đưa vào Luật Nông trại 2008, theo đó, trách nhiệm giám sát cá nhập khẩu sẽ được chuyển từ Cục Quản lý Thực phẩm sang Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Những người ủng hộ chương trình này tại thời điểm đó cho rằng Bộ Nông nghiệp sẽ có khả năng kiểm soát tốt hơn chất lượng cá da trơn nhập khẩu. Tuy nhiên những người đối lập lại đánh giá chương trình này chỉ tạo rào cản thương mại đối với sản phẩm này từ các nước khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Nhiều tổ chức bao gồm cả Văn phòng chính phủ, Viện thủy sản quốc gia Mỹ (NFI) cho rằng Bộ Nông nghiệp Mỹ đã tiêu tốn hàng triệu USD chỉ để trang bị cho chương trình giám sát cá da trơn, nhưng thực tế đến nay vẫn chưa thể kiểm tra được bất cứ lô hàng nào.

Hạ nghị sỹ Vicky Hartzler, thành viên Uỷ ban Nông nghiệp Hạ viện nhấn mạnh, việc bãi bỏ chương trình giám sát cá da trơn sẽ giúp người đóng thuế Mỹ tiết kiệm 170 triệu USD trong 10 năm tới.

Quốc hội Mỹ đang tiếp tục làm việc, tiếp đến là Thượng viện Mỹ bỏ phiếu cho chương trình này. Nhiều khả năng, Thượng viện Mỹ cũng đồng tình bãi bỏ chương trình. Hôm nay, nhà phát ngôn Viện thủy sản quốc gia Mỹ, ông Gavin Gibbon cho biết nhiều bằng chứng cho thấy bãi bỏ dự luật thanh tra cá da trơn là việc quan trọng của Washington.

Hiện kim ngạch xuất khẩu cá tra và basa của Việt Nam vào Mỹ đạt khoảng 400 triệu USD/năm. Nếu dự luật này được bãi bỏ sẽ tạo triển vọng khả quan cho ngành thủy sản đang gặp khó khăn của nước ta.

Nguồn Dân Việt/Seafoodsource


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày