Kinh Doanh

Luật Doanh nghiệp có hiệu lực từ 1/7

Thứ Tư | 01/07/2015 11:59

Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của mình, và chỉ cần đăng ký mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh.

Luật Doanh nghiệp được quốc hội thông qua vào ngày 26/11/2014 và sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2015. Luật Doanh nghiệp 2014 tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp theo những hướng tích cực hơn trong đó đảm bảo quyền đầu tư kinh doanh của công dân trong các ngành nghề mà luật không cấm, kế thừa và cập nhật những quy định mới để tạo động lực mới, nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong xu hướng hội nhập với thế giới.

Doanh nghiệp sẽ chủ động hơn

Trong luật mới có hiệu lực ngày 1/7 sẽ cho phép doanh nghiệp được tự do kinh doanh những ngành nghề pháp luật không cấm thay vì như trước kia doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh những ngành nghề mà nhà nước cho phép. Doanh nghiệp được tự chủ và chủ động tiến hành kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện ngay khi đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh và duy trì đủ điều kiện kinh doanh đó trong quá trình kinh doanh hoạt động đó.

Luật tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi quy định giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không bắt buộc ghi trong ngành nghề kinh doanh; tách bạch giấy chứng nhận đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Những điểm tích cực trong luật mới này sẽ giúp cho những người khởi nghiệp dễ dàng thành lập doanh nghiệp, giảm thiểu rủi ro thương mại trong hoạt động của doanh nghiệp. Giảm thiểu chi phí giao dịch khi doanh nghiệp không cần tốn nhiều chi phí về các thủ tục hành chính, tăng quyền chủ động cho các doanh nghiệp để tận dụng hết các cơ hội và tiềm năng để phát triển. Giải quyết các vướng mắc cho các doanh nghiệp để giúp DN nâng cao khả năng cạnh tranh để hội nhập thế giới.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Giấy CNĐKDN rút gọn gồm 4 nội dung chính: Tên và mã số doanh nghiệp; địa chỉ trụ sở chính; thông tin người đại diện theo pháp luật và vốn điều lệ.

Bãi bỏ các yêu cầu và điều kiện kinh doanh tại thời điểm đăng kí thành lập doanh nghiệp; Hài hoà thủ tục đăng kí doanh nghiệp với thuế lao động, bảo hiểm xã hội.

Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của mình theo quy định của pháp luật. Thay vì phải đăng ký với cơ quan công an như hiện nay, doanh nghiệp chỉ cần thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Luật mới đã giảm tải những thủ tục hành chính phức tạp cho các DN, điều này thúc đẩy các giao dịch của doanh nghiệp nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn và giảm chi phí giao dịch cho các doanh nghiệp.

Thay đổi quy định về quản trị doanh nghiệp

Luật DN 2014 đổi mới về khái niệm doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Quy định mới về giảm tỷ lệ dự họp từ 65% xuống còn 51%, các nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông được thông qua khi được số cổ đông đại diện cho ít nhất 51% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả các cổ đông dự họp tán thành.

Bên cạnh đó, Luật cũng sửa đổi một số nội dung liên quan đến việc bãi bỏ quy định hạn chế sáp nhập, hợp nhất, chia, tách công ty đối với công ty cùng loại hình tổ chức. Luật cho phép các công ty có cùng bản chất sở hữu có thể hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, quy định rõ hơn và hợp lý hơn trình tự, thủ tục giải thể doanh nghiệp; thống nhất một đầu mối và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan đăng ký kinh doanh, thuế và công an trong giải quyết thủ tục giải thể doanh nghiệp.

Luật doanh nghiệp 2015 sẽ là bước đệm cho doanh nghiệp để tận dụng các cơ hội tiềm năng, nâng cao năng lực cạnh tranh khi doanh nghiệp được tự do hơn trong các quyết định của mình.

Đinh Hạnh


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày