Kinh Doanh

Mì gói Việt Nam và Thái Lan ngày càng được ưa chuộng tại Nhật Bản

Gia Khánh Thứ Hai | 09/10/2023 16:09

Người tiêu dùng Nhật Bản đang ưa chuộng mì ăn liền nhập khẩu từ các nước châu Á khác. Ảnh: Kana Watanabe.

Các công ty Nhật sản xuất mì ăn liền ở nước ngoài cho các thị trường khác đã bắt đầu xuất khẩu trở lại cho Nhật.
Người tiêu dùng Nhật Bản đang ưa chuộng mì ăn liền nhập khẩu từ các nước châu Á khác. Ảnh: Kana Watanabe.

Mì ăn liền, vốn là một mặt hàng ra đời tại Nhật cách đây hơn 6 thập kỷ, đang tiếp tục nhận được sự ủng hộ đông đảo từ thị trường nội địa, tuy nhiên lần này người tiêu dùng lại thiên về các thương hiệu nhập khẩu từ Đông Nam Á hơn.

Xu hướng này bùng phát trong thời kỳ đại dịch khi người Nhật không thể đi du lịch nước ngoài, họ đã thưởng thức hương vị của Việt Nam hoặc Thái Lan qua các gói mì ăn liền có thể nấu trong vòng chưa đầy 5 phút.

 

Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy nhập khẩu mì ăn liền của Nhật từ các khu vực khác ở châu Á đạt khoảng 8,6 tỉ yen (57,6 triệu USD theo tỉ giá hiện hành) vào năm 2022, gấp 3,1 lần con số năm 2017.

Tại chợ thực phẩm châu Á ở quận Shin-Okubo, Tokyo, mì ăn liền có in chữ nước ngoài trên bao bì được đặt ở vị trí nổi bật gần lối vào. “Khoảng 80% khách hàng mua mì ăn liền”, quản lý cửa hàng cho biết.

Khoảng 80% lượng nhập khẩu đến từ Hàn Quốc, bao gồm cả món Shin Ramyun cay của Nongshim, nhưng các sản phẩm từ Đông Nam Á đang có mức tăng trưởng đáng kể. Nhập khẩu từ Việt Nam đạt tổng cộng khoảng 500 triệu yen vào năm 2022, gấp 5,6 lần so với năm 2017. Nhập khẩu từ Thái Lan tăng gần gấp đôi lên 510 triệu yen.

Nhận thấy xu hướng này, các công ty Nhật sản xuất mì ăn liền ở nước ngoài cho các thị trường khác đã bắt đầu xuất khẩu trở lại cho Nhật.

Acecook vào Việt Nam từ năm 1993 và hiện là nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất tại đây với thị phần khoảng 40%. Năm 2018, Công ty bắt đầu nhập khẩu và bán toàn bộ sản phẩm mì Hảo Hảo sản xuất tại Việt Nam sang lại Nhật.

Công ty ban đầu nhắm đến việc bán hàng cho người Việt Nam sống ở Nhật, nhưng người tiêu dùng Nhật Bcũng bắt đầu mua hàng. Đến năm 2022, doanh thu hàng năm đã tăng gấp 3 lần. Gần đây Công ty nhận được nhiều yêu cầu từ các cửa hàng thực phẩm nhập khẩu lớn.

Đại diện Acecook cho biết: “Nhu cầu đối với hương vị châu Á đích thực đang tăng lên thay vì các sản phẩm dành riêng cho khẩu vị người Nhật”. Do sự nổi tiếng của Hảo Hảo, Công ty sẽ bắt đầu nhập khẩu mì lẩu thái vào tháng 11.

Vào tháng 7, Nissin Foods đã tung ra thị trường một số lượng mì giới hạn do một chi nhánh ở Thái Lan sản xuất với hương vị súp Tom Yum. Đại diện chiến lược bán hàng của Nissin cho biết: “Chúng tôi lấy ý tưởng từ mì ăn liền của các nhà sản xuất Thái Lan mà chúng tôi thấy tại các cửa hàng thực phẩm nhập khẩu hoặc trên các trang mua sắm trực tuyến ở Nhật”.

Bắt đầu từ tháng 4, Ajinomoto đã tung ra thị trường Nhật loại mì giới hạn do công ty con ở Thái Lan bán. Bao gồm mì hương vị Tom Yum dưới thương hiệu YumYum, chiếm hơn 20% thị phần mì ăn liền Thái Lan. Ajinomoto đang xem xét việc bán hàng quanh năm tại Nhật.

 

Những hạn chế trong đại dịch đối với việc đi ăn ngoài đã đẩy nhu cầu mì ăn liền toàn cầu lên mức kỷ lục 121,2 tỉ khẩu phần vào năm 2022 theo ước tính của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới, tăng 2,6% so với năm 2021.

Thị trường Trung Quốc - Hồng Kông vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong ước tính năm 2022 của hiệp hội, tiếp theo là Indonesia, Việt Nam, Ấn Độ và Nhật.

Mì ăn liền được sản xuất lần đầu tiên tại Nhật vào năm 1958. Ông Momofuku Ando, ​​người sáng lập Nissin Foods, nảy ra ý tưởng này khi đất nước này đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lương thực sau Thế chiến thứ 2.

Công ty ra mắt sản phẩm mì ly đầu tiên trên thế giới vào năm 1971. Khi có nhiều hương vị khác nhau phù hợp với từng thị trường, mì ăn liền đã lan rộng khắp thế giới, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm: 

Đĩa cơm gà Singapore và câu chuyện lạm phát

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày