Kinh Doanh

"Năm đầu tiên tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu Quốc hội đề ra"

Thứ Hai | 20/10/2014 11:18

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, đây là năm đầu tiên tăng trưởng GDP đạt mục tiêu Quốc hội, năm thứ 3 liên tiếp xuất siêu.
Sáng nay (18/10), Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, thay mặt Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra về tình hình kinh tế-xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015.

Báo cáo đánh giá, trong bối cảnh thế giới nhiều phức tạp, tình hình trong nước còn khó khăn, đặc biệt sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên Biển Đông đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình kinh tế.

Các mục tiêu kinh tế theo nghị quyết Quốc hội đã cơ bản đạt được. Kinh tế vĩ mô, các cán cân kinh tế cũng đạt. Năm 2014 là năm đầu tiên tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 5,8%, đúng so với nghị quyết của quốc hội.
2014 cũng là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam xuất siêu, dự trữ ngoại tệ tăng. Việc đàm phán các hiệp định thương mại tự do cũng đạt được các kết quả tích cực.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nhận định, những khó khăn tình hình thế giới đã có tác động tới hoạt động du lịch, vận tải, hàng không, xuất khẩu... ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống. Tổng cầu suy giảm, tồn kho thời gian qua tăng.

Các doanh nghiệp trung bình, lớn bắt đầu phải ngừng hoạt động, đóng cửa. Ngoài ra, đã phải sử dụng hết tiềm lực tài chính, huy động trái phiếu cao, sử dụng cả bội chi...

Tổng mức đầu tư toàn xã hội năm nay là 30,1%, năm 2015 dự kiến là 30%, dự báo tổng cầu trong 5 năm tới là 30,1% là rất thấp.

Báo cáo cũng cho rằng, việc xuất siêu năm thứ 3 liên tiếp là bước ngoặt lớn nhưng cần đánh giá thêm về cơ sở, tính bền vững của nền kinh tế. Cần đánh giá việc tăng trưởng kinh tế, xuất siêu thời gian qua là nhất thời hay bền vững, đánh giá đóng góp của các doanh nghiệp FDI trong xuất siêu thời gian qua.

Tỷ lệ bội chi ngân sách khoảng 5% GDP chưa bao gồm trái phiếu chính phủ là quá cao so với chỉ tiêu của Quốc hội là dưới 4,5% bao gồm cả trái phiếu chính phủ.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày