Kinh Doanh

Nhân dân tệ chạm đáy 5 năm vì sợ Brexit

Thứ Ba | 14/06/2016 16:50

NDT xuống thấp nhất 5 năm do lo ngại kinh tế Trung Quốc giảm tốc và viễn cảnh Anh rời EU, khiến giới đầu tư bán tháo tài sản rủi ro cao.

Brexit – cụm từ ám chỉ việc Anh rời khỏi EU – đang là một trong những sự kiện có ảnh hưởng lớn nhất trên thị trường tài chính quốc tế.

Sau khi giảm giá mạnh nhất trong một tháng qua trong phiên đầu tuần 13/6, nhân dân tệ (NDT) đang đứng ở mức thấp hơn 0,1% so với mức thấp kỷ lục ghi nhận hồi tháng 1/2016. Lúc 12h05 giờ địa phương, tỷ giá NDT/USD giảm gần 0,1% xuóng 6,5892 NDT/USD và giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2014 so với các đồng tiền chủ chốt, kể cả yên và euro.

Mức độ biến động trên thị trường tài chính Trung Quốc ngày một tăng trong bối cảnh đồn đoán chính phủ nước này sẽ không tăng cường các biện pháp kích thích ngay cả khi viễn cảnh kinh tế xấu đi. Chỉ số Shanghai Composite phiên 13/6 giảm mạnh nhất trong 3 tháng trước khi MSCI quyết định có đưa cổ phiếu bằng NDT vào các chỉ số toàn cầu vào thứ Tư hay không.

Sự biến động của cổ phiếu Trung Quốc phiên 14/6 lên cao nhất trong 3 tháng qua trong bối cảnh một số chỉ số kinh tế yếu kém và làm sóng né tránh rủi ro đối với chứng khoán châu Á do lo ngại về tương lai của Anh tại EU.

Số liệu công bố hôm thứ Hai 13/6 cho thấy, đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2016 thấp hơn so với mức dự báo của 38 chuyên gia kinh tế trong khảo sát của Bloomberg.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã bơm ròng 25 tỷ NDT (3,8 tỷ USD) thông qua các hoạt động thị trường mở trong 2 ngày đầu tuần này sau khi rút 175 tỷ USD trong tuần trước.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày