Kinh Doanh

Nikkei: Người Nhật đổ xô trồng gạo Japonica ở Việt Nam

Mạnh Đức Thứ Ba | 06/02/2018 17:23

Nikkei

Do số lượng các nhà hàng Nhật Bản đang ngày một gia tăng, những người nông dân Nhật Bản hy vọng sẽ phổ biến loại gạo Japonica ra quốc tế.
Nikkei

Các nông dân ở Nhật Bản đang đổ xô đi trồng gạo giống Nhật ở khắp Châu Á để trồng cây trồng tại địa phương. Do số lượng các nhà hàng Nhật Bản trong khu vực đang ngày một gia tăng, những người nông dân đang hợp tác với người dân địa phương để áp dụng chuyên môn của họ, hy vọng sẽ phổ biến loại gạo Japonica mà người Nhật yêu thích.

Xu hướng này cho phép người dân địa phương được thưởng thức hương gạo chất lượng cao của Nhật mà không phải nhập khẩu với giá cao, điều mà giới giàu có Trung Quốc đang làm.

Vào giữa tháng 11, nhà hàng Nhật Bản ở Hà Nội, Ofukuro Tei đã bắt đầu bán gạo được trồng ở Việt Nam nhà sản xuất gạo Ajichi của Nhật Bản khởi xướng. Ba loại gạo Akisakari, Koshihikari và Hanaechizen có giá bán khoảng 500 yên (4,41 USD) cho mỗi 2kg, thấp hơn một nửa giá gạo nhập khẩu.

Ajichi Farm, có trụ sở tại quận Fukui, bắt đầu thử nghiệm mùa xuân năm ngoái, thành lập Inakaya, một liên doanh với một tập đoàn nông nghiệp Việt Nam vào mùa thu. Công ty đã bắt đầu trồng lúa ở tỉnh Nam Định.

Do nhiệt độ ở đây cao hơn ở Nhật, nên công ty đã quyết định trồng lúa hai vụ từ tháng 2 tới tháng 6 và từ tháng 7 tới tháng 11. Công ty cũng đã chọn các giống phù hợp như Koshihikari. Inakaya sẽ sử dụng cơ sở của đối tác địa phương để làm khô và đánh bóng gạo.

Takenori Ito, Giám đốc điều hành Ajichi Farm, đã đến thăm Việt Nam gần như mỗi tháng để đảm bảo việc quản lý chất lượng đất đai một cách nghiêm ngặt và các công nghệ canh tác khác đang được thực hiện. Công ty cũng đã đưa nhà quản lý Việt Nam đi thăm các cánh đồng lúa ở Fukui.

Trại Ajichi phải đối mặt với một số vấn đề, chẳng hạn như hạt gạo không phát triển đúng mức, do sự khác biệt về thời tiết giữa Nhật Bản và Việt Nam. Theo Ito, đây không phải là một vấn đề không thể khắc phục, và ông lưu ý, "Người nông dân địa phương biết cách trồng lúa, vì vậy chúng tôi có thể [giúp họ] phát triển các giống Nhật Bản."

Bắt đầu từ mùa hè năm ngoái, Ajichi Farm đã tăng diện tích trồng lúa ở Việt Nam từ 1,5 lên 10 ha và bắt đầu bán sản phẩm của mình tại đây. "Chúng tôi muốn khai thác thị trường Việt Nam bằng cách sử dụng sức mạnh thương hiệu của gạo Nhật Bản", Ito nói. Công ty đặt mục tiêu sản xuất hàng năm 10.000 tấn và doanh thu hàng năm là 2 tỷ Yên.

Nikkei: Nguoi Nhat do xo trong gao Japonica o Viet Nam
Quy mô dân cư (màu xanh đậm, triệu người) và nhu cầu gạo (màu xanh nhạt, triệu tấn) của các nước châu Á. Ảnh: Nikkei

Sự phổ biến ngày càng tăng của thực phẩm Nhật Bản đã thúc đẩy các tập đoàn nông nghiệp và các công ty chế biến thực phẩm Nhật Bản tăng sản lượng gạo ở các nước châu Á khác. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản, số lượng nhà hàng Nhật Bản ở châu Á đã lên khoảng 69.300 vào năm 2017, tăng 50% so với năm 2015.

Nikkei: Nguoi Nhat do xo trong gao Japonica o Viet Nam
Số lượng nhà hàng Nhật. Ảnh: Nikkei

"Gạo của Ajichi Farm rẻ hơn và chất lượng tốt hơn gạo nhập khẩu từ Nhật Bản", Keiichi Miyata, chủ tịch của nhà hàng Nhật Bản Ofukuro Tei nói. "Chúng tôi sẽ phục vụ nó tại nhà hàng của chúng tôi nếu chúng tôi có thể mua số lượng lớn".

Các khu vực sản xuất lúa gạo ở Nhật Bản đang cố gắng đẩy mạnh xuất khẩu với sự hỗ trợ của chính phủ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, gạo nhập khẩu từ Nhật Bản cao gấp 4-5 lần so với gạo địa phương.

Shoichi Ito, giáo sư tại Đại học Kyushu, nói: “Lượng cung gạo Nhật không đủ để đáp ứng nhu cầu đang tăng lên của các nhà hàng Nhật trên toàn thế giới.

Trong một khu công nghiệp gần Manila ở Philippines, một loại gạo có hàm lượng protein thấp, Echigo, đang được sản xuất cho người bị bệnh thận. Gạo có hàm lượng protein thấp hơn 10% so với gạo thường.

Nhà sản xuất là Biotech Japan của tỉnh Niigata, giám đốc điều hành Kiyosada Egawa đã chuyển đến Philippines để giám sát dự án. Ông nói: "Có rất nhiều người ở Châu Á bị bệnh thận, những người cần phải hạn chế lượng đạm họ tiêu hóa. Vì vậy thị trường cho sản phẩm của chúng tôi đang mở rộng với tốc độ nhanh". Công ty có kế hoạch xuất khẩu sản phẩm sang Thái Lan và các nước khác.

Egawa cho biết: " Nhu cầu ở Đông Nam Á là rất lớn khi nơi các môi trường y tế khác với Nhật Bản và không có gạo có hàm lượng protein thấp”.

Người châu Á ăn nhiều gạo hơn người Nhật. Bắt đầu từ năm nay, người bán buôn gạo dựa vào Yamagata Ask và những người khác sẽ ký hợp đồng với người nông dân Ấn Độ để trồng lúa, cho rằng nhu cầu sẽ gia tăng do chế độ ăn uống đa dạng hơn theo tiêu chuẩn sống của người châu Á.

 Kazuhito Yamashita, giám đốc nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Toàn cầu của Canon, đã cảnh báo về những khó khăn của sản xuất ở nước ngoài. Ông nói: "Gạo của Nhật ngon miệng vì sự khác nhau về nhiệt độ giữa các mùa. Nếu gạo Nhật Bản được trồng trong một môi trường khác nhau, chất lượng có thể là xấu, và cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày