Kinh Doanh

Panasonic chuyển sản xuất thiết bị từ Thái Lan sang Việt Nam

Thái Bình Thứ Năm | 21/05/2020 09:42

Panasonic đang sử dụng khoảng 8.000 lao động tại Việt Nam. Nguồn ảnh: CNBC

Panasonic chuyển hoạt động sản xuất sang một nhà máy lớn hơn tại Việt Nam để có được hiệu quả sản xuất tốt hơn.
Panasonic đang sử dụng khoảng 8.000 lao động tại Việt Nam. Nguồn ảnh: CNBC

Panasonic sẽ đóng cửa một nhà máy sản xuất thiết bị lớn bên ngoài thủ đô Bangkok từ mùa thu này và hợp nhất sản xuất cho một cơ sở lớn hơn tại Việt Nam để đạt hiệu quả cao hơn, theo nguồn tin từ Nikkei.

Nhà máy Thái Lan sẽ ngừng sản xuất máy giặt vào tháng 9 và tủ lạnh vào tháng 10. Tòa nhà sẽ đóng cửa vào tháng 3.2021 và một trung tâm nghiên cứu và phát triển lân cận cũng sẽ bị đóng cửa.

Khoảng 800 nhân viên đang làm việc tại nhà máy ở Bangkok sẽ bị sa thải, tuy nhiên cũng sẽ được tuyển vào vị trí mới trong cùng doanh nghiệp. Với việc chuyển đến Việt Nam, Panasonic tìm cách giảm chi phí thông qua hợp nhất các bộ phận. Nhà máy Việt Nam, nằm ngoài Hà Nội, là trung tâm sản xuất tủ lạnh và máy giặt lớn nhất của Đông Nam Á và công suất sản xuất của nhà máy hiện đã vượt ngưỡng cần thiết.

Panasonic đang trong quá trình tái cơ cấu, với mục tiêu cắt giảm chi phí khoảng 100 tỷ yên (930 triệu USD) vào năm tài khoá kết thúc vào tháng 3.2022. Ảnh: Nikkei
Panasonic đang trong quá trình tái cơ cấu, với mục tiêu cắt giảm chi phí khoảng 100 tỉ yen (930 triệu USD) vào năm tài khóa kết thúc vào tháng 3.2022. Ảnh: Nikkei

Động thái này cũng phản ánh một giai đoạn mới trong sản xuất của Đông Nam Á. Bắt đầu từ những năm 1970, các nhà sản xuất thiết bị điện tử Nhật đã chuyển sản xuất trong nước sang Singapore và Malaysia khi đồng yen tăng nhanh sau khi chuyển sang tỉ giá hối đoái thả nổi, làm tổn thương khả năng cạnh tranh về giá của Nhật.

Sau đó, các nhà sản xuất chuyển sang các nước như Thái Lan, vì mức lương của Singapore đã trở nên quá đắt đỏ. Bây giờ các công ty đang tìm kiếm các địa điểm thậm chí rẻ hơn, trong khi cũng hy vọng sẽ khai thác được nhu cầu tiềm năng lớn về tủ lạnh, máy giặt và lò vi sóng ở các quốc gia đông dân ở Đông Nam Á, như Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Panasonic đã sản xuất các thiết bị gia dụng lớn ở Thái Lan từ năm 1979. Tổng sản lượng mà Panasonic sản xuất ra tại Đông Nam Á sau thay đổi mới nhất sẽ không giảm đi. Panasonic đang sử dụng khoảng 8.000 lao động tại Việt Nam. Ngoài các thiết bị lớn, nhà máy Panasonic tại địa phương còn sản xuất các sản phẩm như tivi, điện thoại không dây, thiết bị đầu cuối thanh toán thẻ và thiết bị công nghiệp.

Panasonic đang trong quá trình tái cơ cấu, với mục tiêu cắt giảm chi phí khoảng 100 tỉ yen (930 triệu USD) vào năm tài khóa kết thúc vào tháng 3.2022. Họ đang xem xét những thay đổi tiếp theo đối với việc sản xuất thiết bị của mình.

Năm ngoái, Sharp đã tăng công suất sản xuất máy giặt và tủ lạnh ở Indonesia lần lượt là 30% và 20%.

Có thể bạn quan tâm:

Panasonic định mở thêm dây chuyền TV tại Việt Nam​

 

Nguồn Nikkei Asean Review


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày