Kinh Doanh

Rever: Tân binh tham vọng

Huy Vũ Thứ Tư | 02/05/2018 14:00

Rever là đơn vị công nghệ duy nhất hiện nằm trong nhóm môi giới bất động sản.

Cách đây 2 năm, Công ty CBRE nhận định, với quy mô dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ và tốc độ đô thị hóa nhanh, thị trường bất động sản của Việt Nam rất hấp dẫn với so với các nước trong khu vực như Thái Lan và Singapore. Dự báo này vẫn còn “có hiệu theo báo cáo của Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu Tư), trong 2 tháng đầu năm, bất động sản tiếp tục nằm trong top 3 lĩnh vực thu hút vốn đầu tư đăng ký nhiều nhất với 312,1 triệu USD, chiếm khoảng 10% tổng vốn đầu tư.

Vì thế, không khó hiểu khi các công ty ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam khá sôi động và được chia thành các phân khúc rõ rệt. Nhóm thông tin liệt kê thông tin gồm batdongsan.com.vn, homedy.vn, Chợ tốt... Nhóm cung cấp dữ liệu bao gồm gachvang.com, datafirst...

Rever: Tan binh tham vong
 

Rever là đơn vị công nghệ duy nhất hiện nằm trong nhóm môi giới bất động sản, tạm thời xếp chung hạng mục với các công ty truyền thống như Danh Khôi, Hưng Thịnh, Khải Hoàn Land, CenLand...

Thay đổi hướng tiếp cận

Rever xuất hiện trên thị trường khoảng giữa năm 2016 tại TP.HCM bằng việc cung ứng thêm các giải pháp tiếp thị miễn phí cho các căn hộ như 3D thực tế ảo, gói chạy quảng cáo miễn phí và cam kết thông tin minh bạch trong suốt quá trình tiếp thị đến giao dịch. Nhưng đó chỉ là một phần trong bức tranh tổng thể của công ty non trẻ này.
Không khó để thấy đa phần các mô hình bất động sản trực tuyến hiện nay có nguồn thu chính từ quảng cáo, lĩnh vực mà batdongsan.com.vn đang chiếm lợi thế nhờ có mặt trên thị trường hơn 10 năm qua.

Trong khi đó, với vai trò là nền tảng công nghệ để tiếp thị và môi giới bất động sản, Rever có 2 mảng kinh doanh kết hợp chính. Mảng đầu tiên là hoạt động môi giới căn hộ sơ cấp, thứ cấp và cho thuê, vốn chiếm hơn 50% tổng doanh thu. Mảng thứ 2 là cung cấp dịch vụ và giải pháp cho các nhà phát triển dự án bất động sản.

Được biết, hoa hồng trung bình trên mỗi căn hộ sơ cấp vào khoảng 3% và thứ cấp là 1%. Còn hoa hồng cho việc tho thuê là một tháng thuê nhà đối với hợp đồng một năm.

Ngoài ra, Rever cũng cung cấp cho các nhà phát triển dự án bất động sản như giải pháp tiếp thị hình ảnh, sa bàn ảo, TVC, quản lý giỏ hàng thời gian thực, tái lập mô hình 3D thực tế ảo cho các căn hộ mẫu và tìm kiếm khách hàng cho chủ đầu tư.

“Chúng tôi muốn tiếp cận khách hàng và doanh nghiệp ở một tầng sâu hơn so với phương thức cung cấp thông tin như hiện nay”, ông Phan Nhật Minh, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Tài chính Rever, cho biết.

Theo đó, Rever cung cấp các dữ liệu cần thiết cho người mua nhà, nhà đầu tư về các dự án. Còn đối với doanh nghiệp, Công ty cung cấp các công cụ hỗ trợ bán hàng. Những người sáng lập công ty này tin rằng việc tiếp cận thị trường bằng dữ liệu được sắp xếp hợp lý, trực quan sẽ là một lợi thế.

Để có dữ liệu chính xác, Công ty mở các địa điểm giao dịch, một phương thức truyền thống để giới thiệu sản phẩm của chủ đầu tư và thu hút khách hàng. Khác biệt ở chỗ, Rever sử dụng hạ tầng công nghệ để tăng năng suất cho mọi bên tham gia giao dịch.

Song song với các phòng giao dịch truyền thống, Rever sẽ đưa thông tin dự án thông qua các kênh truyền thông xã hội phổ biến hiện nay. Dựa trên thông tin khách hàng để lại và tần suất quan tâm dự án bất động sản, hệ thống sẽ phân loại theo mức độ sẵn sàng hoặc tìm hiểu thông tin. “Thông tin này sẽ hỗ trợ nhân viên kinh doanh tốt hơn bằng cách chỉ tập trung bán hàng cho những người có nhu cầu”, ông Minh nói.

Trên thực tế, mô hình nay không mới và đã được vận dụng khá thành công ở Trung Quốc. Thành lập năm 2001, HomeLink hiện có khoảng 8.000 điểm giao dịch ở 28 thành phố lớn ở Trung Quốc. Hệ thống này giúp HomeLink sở hữu hơn 50 triệu thông tin về bất động sản cần giao dịch và huy động được hơn 900 triệu USD đầu tư (CBInsights).

Không chia sẻ cụ thể nhưng ông Minh cho biết doanh số bán hàng trung bình của mỗi nhân viên Rever không thấp hơn mức chung của thị trường. Về phía khách hàng, từ khi thành lập đến nay, có hơn 60.000 người sử dụng hệ thống Rever.

Mở rộng thị trường

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tính đến hết quý I/2018, tổng giá trị tồn kho bất động sản chỉ còn khoảng 24.763 tỉ đồng, giảm 619 tỉ đồng (2,44%) so với thời điểm cuối năm 2017.

Tồn kho đất nền chiếm tỉ lệ cao nhất với khoảng 3.016.261m2, tương đương 11.945 tỉ đồng. Tiếp theo là tồn kho nhà thấp tầng còn khoảng 2.971 căn, tương đương 6.804 tỉ đồng. Tồn kho căn hộ chung cư chỉ còn khoảng 2.654 căn, tương đương 3.853 tỉ đồng và tồn kho đất nền thương mại còn khoảng 552.771m2, tương đương 2.161 tỉ đồng.

Rever: Tan binh tham vong
 

Hà Nội và TP.HCM là 2 khu vực chiếm số lượng hàng tồn kho nhiều nhất. Trong đó, Hà Nội chiếm số lượng lớn hơn với tổng giá trị hàng tồn kho còn khoảng 5.257 tỉ đồng.

Theo ước tính của Rever, giá trị thị trường (bao gồm sơ cấp, thứ cấp và cho thuê) trong năm 2017 vào khoảng hơn 8.000 tỉ đồng. Con số này sẽ tăng khoảng 4-5% trong năm nay.

Với chỉ tiêu đạt 1.500 giao dịch thành công trong năm 2018, Rever chiếm chưa tới 2% tổng giá trị thị trường bất động sản nhưng doanh thu tạm thời chưa phải là yếu tố quan trọng đối với Công ty lúc này.

Ông Minh quan tâm nhiều hơn đến hiệu quả của mô hình khi tận dụng yếu tố công nghệ để mở rộng. Không khó để hiểu mục tiêu trước mắt của Rever, Công ty đã gọi vốn được vòng A nhưng để tiếp tục đi nhanh hơn, tham gia vào các vòng tiếp theo là điều không khó đoán. Không có lời thuyết phục nào tốt hơn tính hiệu quả của hệ thống.

Với 6 phòng giao dịch ở quận 2, quận 4, quận 7, quận Bình Thạnh (TP.HCM), Rever dự kiến sẽ tăng lên con số 14 đến cuối năm nay cùng đội ngũ nhân sự tăng thêm 200 người, đa số là nhân viên kinh doanh. Khi trở thành công cụ phổ biến của bên bán, bên mua và bên môi giới, Rever sẽ thu hút thêm các hãng tài chính tham gia, điển hình là câu chuyện của HomeLink.

Nhưng đó là câu chuyện dài, vì dù ngành bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhưng các doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực này chưa tạo được nhiều cái tên ấn tượng trên thị trường.

PropertyGuru (Singapore) đầu tư chiến lược vào batdongsan.com.vn và là thương vụ lớn nhất hiện nay, đa phần còn lại là các thương vụ đầu tư ở vòng hạt giống hoặc vòng A. Sự khác biệt của Rever cần được chứng minh bằng hiệu quả.

“Thách thức với chúng tôi trong thời gian qua là xây dựng hệ thống thẩm định nhu cầu khách hàng và quy trình đào tạo theo chuẩn của Công ty. Rever đã qua giai đoạn đó”, ông Minh nói.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày