Kinh Doanh

Tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt chế tạo tàu điện ngầm

Thứ Hai | 17/08/2015 22:43

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ GTVT tạo điều kiện cho DN tiếp thu, tiến tới làm chủ công nghệ thi công, khai thác, chế tạo trong lĩnh vực ĐSĐT.

“UBND TP.HCM sớm khởi công gói thầu đường chạy tàu ngầm nối từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành để dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên được thực hiện đồng bộ và hoàn thành vào năm 2020”. Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải như trên.

Chỉ đạo này xuất phát từ kết quả buổi kiểm tra thực địa các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP.HCM vào giữa tháng 7-2015.

Theo Phó Thủ tướng, các dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị nêu trên mang tính tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản ùn tắc giao thông (do đường bộ không đáp ứng được) ở các thành phố lớn.

Thời gian qua, UBND TP có nhiều cố gắng trong việc chuẩn bị và thực hiện các dự án metro, đặc biệt tập trung thu xếp vốn, triển khai thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng. Trong số này, dự án metro được thực hiện đầu tiên tại Việt Nam là tuyến Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn tất việc giải phóng mặt bằng và các hạng mục công trình đã được triển khai đúng tiến độ.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhận xét tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương (tuyến số 2) ở TP.HCM đã chậm tiến độ. Do vậy, UBND TP phải đẩy nhanh quá trình thực hiện, đặc biệt sớm hoàn tất việc giải phóng mặt bằng; đồng thời phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT chuẩn bị hồ sơ báo cáo Quốc hội cho phép điều chỉnh dự án tại kỳ họp tháng 10-2015. 

Hồ sơ này cũng cập nhật việc nghiên cứu cho toàn tuyến số 2, từ Thủ Thiêm đến bến xe Tây Ninh (huyện Hóc Môn, TP.HCM). Ngoài ra, Phó Thủ tướng cho phép chọn thầu đặc biệt để chọn tổng thầu thiết kế - thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án nhưng phải đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực.

Tao dieu kien de doanh nghiep Viet che tao tau dien ngam
Sơ đồ tuyến metro Thủ Thiêm – bến xe Tây Ninh

Ở tuyến metro số 5, UBND TP được yêu cầu khi nghiên cứu giai đoạn 1 (đoạn ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) thì phải nghiên cứu cả giai đoạn 2 (đoạn ngã tư Bảy Hiền - bến xe cần Giuộc mới). Từ đó, tổng họp thành báo cáo chung để Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định và trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Tao dieu kien de doanh nghiep Viet che tao tau dien ngam
Sơ đồ tuyến metro số 5, đoạn ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn

Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc cho Bộ GTVT thí điểm ủy quyền cho UBND TP thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật đối với các dự án metro so UBND TP quyết định đầu tư. 

Ngoài ra, Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng đánh giá năng lực các nhà thầu trong nước để bảo đảm việc chuyển giao công nghệ mới đạt hiệu quả; tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp thu công nghệ và tiến tới làm chủ công nghệ thi công, khai thác, chế tạo trong lĩnh vực vận tải đường sắt đô thị.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày