Kinh Doanh

Trị giá xuất khẩu thủy sản đạt 889 triệu USD, cao nhất từ trước tới nay

Song Luân Thứ Hai | 15/11/2021 17:14

Xuất khẩu hàng thủy sản trong tháng phục hồi khá tốt sau khi giảm vào các tháng 8,9 do giãn cách xã hội. Ảnh: TL.

Tháng 10/2021, trị giá xuất khẩu thủy sản đạt 889 triệu USD, cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu hàng thủy sản trong tháng phục hồi khá tốt sau khi giảm vào các tháng 8,9 do giãn cách xã hội. Ảnh: TL.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước trong tháng 10 đạt 55 tỉ USD, tăng 2,4% so với tháng trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 28,87 tỉ USD, tăng 6,8% so với tháng trước; nhập khẩu đạt 26,13 tỉ USD, giảm 2,0% (tương ứng giảm 533 triệu USD).Tính trong 10 tháng/2021, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước thặng dư 125 triệu USD.

Xuất khẩu hàng thủy sản trong tháng phục hồi khá tốt sau khi giảm vào các tháng 8,9 do giãn cách xã hội. Trị giá xuất khẩu trong tháng đạt 889 triệu USD, cao nhất từ trước tới nay, tăng mạnh 42,3% so với tháng trước (tương ứng tăng 264 triệu USD về số tuyệt đối).

 

Nhu cầu thủy sản cuối năm tăng cao tại các thị trường lớn về thủy sản của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản,…đã thúc đẩy xuất khẩu ngành hàng này của Việt Nam. So với tháng trước, xuất khẩu hàng thủy sản sang các thị trường chính tháng 10 đều có mức tăng trên 30%. Tính đến hết tháng 10/2021, cả nước xuất khẩu 7,07 tỉ USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 133 triệu USD về số tuyệt đối.

Bức tranh kinh tế vĩ mô quý III/2021 mặc dù khá ảm đạm do ảnh hưởng của làn sóng COVI-19 lần thứ 4 nhưng vẫn có nhiều điểm sáng. Một trong những điểm sáng là tăng trưởng về xuất khẩu. Xuất khẩu đang tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng tốt trong quý IV và năm 2022 nhờ dịch bệnh đang được đẩy lùi và nhu cầu quốc tế hồi phục mạnh mẽ, qua đó tạo ra nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Đối với riêng ngành thủy sản, Bộ phận Phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá ngành thủy sản đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất vào năm 2019, 2020, và kéo dài tới hết quý III vừa rồi bởi làn sóng COVID-19.

 

Với những tín hiệu tốt từ việc kiểm soát dịch bệnh và tỉ lệ tiêm vaccine tăng cao, đặc biệt là khu vực miền Nam sẽ giúp cho triển vọng xuất khẩu thủy sản quý IV/2021 phục hồi và tăng trưởng mạnh trở lại trong năm 2022.

Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng trong ngắn hạn, hoạt động sản xuất và chế biến của doanh nghiệp tại khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ dần hồi phục. Đây sẽ là thời điểm chuẩn bị cho các đơn hàng lớn trong mùa cuối năm. Đặc biệt đối với các thị trường đầu ra tại Mỹ và châu Âu có xu hướng hồi phục trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn nhờ tỉ lệ tiêm vaccine tăng, có thể kỳ vọng trong các tháng cuối năm kim ngạch xuất khẩu sẽ phục hồi. Tuy nhiên, rủi ro vẫn gắn liền với các biện pháp giãn cách xã hội tại các tỉnh phía Nam gây thiếu hụt lao động, nhà máy hoạt động không đạt công suất tối đa.

Có thể bạn quan tâm

Thủy sản đón sóng phục hồi


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày