Kinh Doanh

[Trực tiếp]: VietinBank không chịu trách nhiệm về 718 tỷ của ACB bị chiếm đoạt

Thứ Sáu | 23/05/2014 15:33

Tòa tiếp tục làm rõ hành vi Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ Bầu Kiên.
17h30: Hội đồng xét xử kết thúc buổi làm việc hôm nay. Ngày mai, Tòa tiếp tục phiên xử vụ án "bầu" Kiên và đồng phạm.
17h23: Đối với việc đầu tư cổ phiếu ACB, Kiên khai chỉ biết khi Lý Xuân Hải thông báo. Sau khi biết thông tin Kiên đã đề nghị ACBS và ACI xem xét lại đầu tư.

Đối với lời khai Tổng Giám đốc ACBS về việc thực hiện các chỉ đạo của bầu Kiên trong việc mua cổ phiếu, Kiên cho rằng, mọi lời khai đều không đúng. Kiên nói: "Trong ACB có quy định quản lý đối với ACBS. Theo đó có thẩm quyền quyết định ở ACBS là Kiên, Hải, Kỳ".

Tuy nhiên, tất cả chỉ đạo đều phải bằng văn bản. Cho nên, bị cáo Kiên khẳng định, lời khai của Tổng giám đốc ACBS tại cơ quan điều tra là không đúng.

17h10: Trả lời HĐXX về cuộc họp của thường trực HĐQT ACB, bị cáo Kiên cho biết, đây là cuộc họp giao ban, bàn về nhiều vấn đề, bàn về đầu tư của ACB, bàn về nhiều loại cổ phiếu, riêng cổ phiếu ACB không bàn trong cuộc họp này.

ACB không có chủ trương mua cổ phiếu ACB nên trong ban lãnh đạo không bàn bạc về vấn đề này. Kiên nói, với tư cách là chủ tịch Hội đồng đầu tư ACB, tôi chỉ báo cáo về tình hình cổ phiếu của ACB chứ không bàn về việc mua cổ phiếu.

16h58: Tòa thẩm vấn bị cáo Kiên.

16h50: Tiếp tục làm rõ hành vi đầu tư cổ phiếu, đại diện ACI trả lời HĐXX. Nói về nội dung hợp đồng giữa ACBS và ACI, đại diện ACI cho biết, cơ bản hợp đồng ACBS để đầu tư các cổ phiếu cao trên thị trường. Lỗ lãi như thế nào thì tùy đóng góp của từng bên

Hoạt động đầu tư không chỉ mua cổ phiếu của mỗi ACB mà còn mua nhiều cổ phiếu khác.

Đối với việc đầu tư, đại diện này nói: “Nếu tôi nhớ không nhầm thì có cả tiền của ACI, giờ không kịp nhớ số tiền bao nhiêu nên sẽ thông báo sau”.

16h25: Bị cáo Lý Xuân Hải cho biết có tham gia cuộc họp thường trực HĐQT vào tháng 11/2009. Cuộc họp có nhiều nội dung, trong đó có việc bàn bạc việc mua bán cổ phiếu. Khai tại tòa, bị cáo Hải một lần nữa khẳng định, bị cáo Kiên là người được ủy quyền chỉ đạo trực tiếp việc đầu tư cổ phiếu.

Bị cáo Hải nói rằng, việc bàn về cổ phiếu ACB trong cuộc họp chỉ có những người nắm giữ cổ đông lớn bàn, bị cáo Hải khẳng định, bị cáo không được tham gia bàn về việc đầu tư cổ phiếu của ACB. Trong cuộc họp này có bàn cổ phiếu của ngân hàng, công ty sản xuất xi măng giá hấp dẫn.

Bị cáo Hải cho biết có nắm được thông tin việc ACBS phối hợp với ACI để đầu tư chứng khoán vào thời điểm công ty chứng khoán vào kiểm tra.

Bị cáo Hải cũng nói rằng, sau đó HĐQT cũng có bàn rất gay gắt về việc đầu tư cổ phiếu của Ngân hàng ACB. “Vấn đề này tôi cho rằng là không nên”.

"Nếu đầu tư cổ phiếu vào Ngân hàng ACB, có thể hiểu một công ty ACB đầu tư vào ACB. Như vậy là quá mạo hiểm và nhiều rủi ro. Nêu quan điểm cá nhân tôi, việc đầu tư như vậy là sai"-Bị cáo Hải nói.

16h15: Tòa tiếp tục làm việc. Tòa thẩm vấn bị cáo Lý Xuân Hải.

15h50: Trả lời thẩm vấn HĐXX việc ACBS thông qua ACI để mua cổ phiếu ngân hàng ACB, nhưng tiền là của ACBS cấp cho ACI (nguồn tiền chính là của ngân hàng ACB), bị cáo Phạm Trung Cang cho rằng không trái với quy định của pháp luật.

HĐXX: Sau khi công ty kiểm toán vào, phát hiện vụ việc, thì kiểm toán đã cảnh báo Ngân hàng ACB như thế nào?

Bị cáo Cang cho biết, có nghe vụ việc nhưng chỉ nghe là có cảnh báo bằng miệng không phải bằng văn bản. Bị cáo Cang lúc đó cũng đề nghị thanh lý hợp đồng để tránh phức tạp.

Theo bản cáo trạng lần 2 của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, ông Phạm Trung Cang (SN 1954, tại Long An) – nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB là một trong hai đồng phạm bổ sung. Ông Phạm Trung Cang bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hành vi của ông Phạm Trung Cang liên quan đến việc Ngân hàng ACB ủy thác tiền gửi vào Ngân hàng VietinBank, gây thiệt hại số tiền hơn 718 tỷ đồng.

Cáo buộc của Viện Kiểm sát nêu rõ: Ngày 25/7/2008, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 1653/QD-NHNN chuẩn y việc bầu các chức danh trong Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB nhiệm kỳ 2008-2012 gồm: Chủ tịch HĐQT là Trần Xuân Giá; các Phó Chủ tịch là Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ; đồng thời bổ sung ông Cang vào thành viên Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB nhiệm kỳ 2008-2012.

Ngày 22/3/2010, Ngân hàng ACB có cuộc họp của Thường trực HĐQT với sự tham gia của Hội đồng Sáng lập Ngân hàng ACB là Trần Mộng Hùng (Chủ tịch) và Nguyễn Đức Kiên (Phó Chủ tịch), Trưởng ban kiểm soát, Hội đồng Tín dụng, Hội đồng Đầu tư và Huỳnh Quang Tuấn là (Thành viên Hội đồng quản trị - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng ACB) để bàn phương án sử dụng nguồn vốn chưa đầu tư của Ngân hàng ACB.

Tại cuộc họp, ông Trần Mộng Hùng đưa ra phương án giảm lãi suất huy động tiền gửi để giảm áp lực bị lỗi khi nhận tiền tiết kiệm mà không cho vay được.

Ông Nguyễn Đức Kiên có ý kiến chỉ đạo: Không được làm giảm tổng tài sản của Ngân hàng ACB, theo đó không chấp nhận giảm lãi suất huy động.

Ông Lý Xuân Hải – Tổng Giám đốc, thành viên Thường trực HĐQT đề xuất phương án ủy thác cho nhân viên Ngân hàng ACB mang tiền của ACB đi gửi vào các ngân hàng khác để vừa nhận được lãi suất tiền gửi, vừa được hưởng thêm “hoa hồng”, khuyến mại theo quy định của từng ngân hàng nhận tiền gửi.

Đề xuất của Lý Xuân Hải được Nguyễn Đức Kiên đồng tình. Sau đó các thành viên Thường trực HĐQT là Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải đã thống nhất và cùng ký tên vào Biên bản cuộc họp Thường trực HĐQT với nội dung: “Đồng ý việc ủy thác cho các cá nhân để gửi tiền VNĐ và USD tại các tổ chức tín dụng. Giao Tổng Giám đốc kiểm soát mức tiền gửi tại các tổ chức tín dụng… Ủy quyền cho Kế toán trưởng tổ chức thực hiện, ký hợp đồng ủy thác”.

Thực hiện Nghị quyết trên, Ngân hàng ACB đã tổ chức triển khai ủy thác cho các cá nhân gửi tiền vào các ngân hàng khác, trong đó từ ngày 27/6/2011 đến 5/9/2011, ACB đã thực hiện ủy thác số tiền hơn 718 tỷ đồng vào các chi nhánh của Vietinbank.

Như vậy, Nghị quyết của Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB về việc ủy thác cho nhân viên gửi tiền tiết kiệm được ban hành ngày 22/3/2010 và được thực hiện đến ngày 5/9/2011 mặc dù Ngân hàng Nhà nước chưa có quy định hướng dẫn nghiệp vụ ủy thác nên hành vi của các bị can trên đã vi phạm Điều 106, Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010 và gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB số tiền trên 718 tỷ đồng.

15h25: Theo cáo buộc, ngày 2/11/2009, thường trực HĐQT Ngân hàng ACB thống nhất và ban hành chủ trương cấp hạn mức 700 tỷ cho Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và ủy quyền cho Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo trực tiếp việc đầu tư.

Do ACBS là công ty chứng khoán thuộc sở hữu của Ngân hàng ACB, không được quyền mua cổ phiếu của ngân hàng này, nên Kiên đã chỉ đạo Hội đồng đầu tư Công ty ACBS gồm: Lê Vũ Kỳ, Đỗ Minh Toàn, Nguyễn Ngọc Chung –Tổng giám đốc ACBS (Công ty chứng khoán thuộc Ngân hàng ACB) thực hiện việc đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB thông qua Công ty Cổ phần đầu tư Á Châu (ACI). Hành vi này trái với quy định tại điều 29, Quyết định 27/2007/QĐ-BTC ngày 24/4/2007 của Bộ Tài chính.

Hành vi này của các thành viên Thường trực HĐQT ngân hàng ACB và Nguyễn Đức Kiên gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB tổng số tiền hơn 687 tỷ đồng.

15h15: Trả lời HĐXX, bị cáo Kỳ cho rằng, trong việc hợp tác với ACI đầu tư cổ phiếu, ACBS là đối tượng hưởng lợi. Nên bị cáo Kỳ cho rằng, hành vi này không sai.

“ACBS không sở hữu cổ phiếu của ngân hàng ACB mà chỉ sở hữu quyền lợi lỗ lãi từ cổ phiếu mà thôi”, bị cáo Kỳ nói.

15h00: HĐXX chuyển sang xét hỏi các bị cáo về hành vi đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB. Bị cáo đầu tiên được thẩm vấn là Lê Vũ Kỳ.

Theo cơ quan điều tra, với quyền hạn là Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB, từ tháng 5/2010 đến tháng 11/2011, Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo Thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, trong đó có các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang và Lý Xuân Hải ra chủ trương để ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng sai qui định, cụ thể:

Từ ngày 27/6 đến 27/9/2011, Ngân hàng ACB ủy thác cho 19 nhân viên gửi gần 719 tỷ đồng vào Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP HCM của một ngân hàng với lãi suất trong hợp đồng là 14% một năm, lãi chênh lệch ngoài hợp đồng từ 3,7 đến 13%, vi phạm Luật các tổ chức tín dụng và Thông tư số 02/2011/TT-NHNN ngày 3/3/2011 của Ngân hàng Nhà nước quy định về trần lãi suất. Việc này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, thuộc Chi nhánh TP HCM) lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 719 tỷ đồng.

14h55: Được HĐXX cho phát biểu, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói rằng, nhân viên ACB không giao dịch với cá nhân Huyền Như, mà giao dịch với quyền trưởng phòng giao dịch. Do đó đây là hành vi giao dịch giữa nhân viên ACB với người có đại diện của Ngân hàng VietinBank…. Do vậy bầu Kiên cho rằng không nên đánh lận giữa chủ thực thi giao dịch.

14h50: Đáp là trả lời của đại diện Ngân hàng Vietinbank tại tòa, đại diện ngân hàng ACB đề nghị HĐXX cần làm rõ, hành vi quy kết là Huyền Như và Ngân hàng ACB đã có lỗi trong việc không theo dõi tài khoản. Đây không phải là nguyên nhân trực tiếp. Việc cần làm rõ là hành vi làm giả chữ ký, việc ngày Ngân hàng VietinBank không kiểm soát được.

Đại diện ACB cũng cho rằng, số tiền 718 tỷ mà Huyền Như chiếm đoạt thuộc trách nhiệm thuộc về ngân hàng VietinBank.

14h30: HĐXX bắt đầu làm việc. Hội đồng xét xử mời đại diện Ngân hàng VietinBank chi nhánh TP HCM trả lời thẩm vấn.

Đại diện này cho biết, trước khi bị bắt, Huyền Như là quyền trưởng phòng giao dịch – có nghĩa vụ thực thi các nghiệp vụ tại phòng giao dịch.

Đối với hành vi chiếm đoạt của Huyền Như, người này cho biết, Huyền Như mượn danh nghĩa ngân hàng Vietinbank để chiếm đoạt tiền. Huyền Như phải chịu trách nhiệm.

Đối với 32 hợp đồng gửi tiền có dấu của VietinBank chi nhánh TP HCM, đại diện ngân hàng VietinBank nói, hợp đồng phù hợp với quy định của pháp luật và của Ngân hàng VietinBank. Tại thời điểm ký hợp đồng chưa phát sinh, chưa có dấu hiệu gian dối. Sau khi có 32 hợp đồng này thì mới phát sinh. “Huyền Như lợi dụng kẽ hở trong việc quản lý tiền của nhân viên ACB để chiếm đoạt tiền của Ngân hàng ACB".

Đại diện VietinBank khẳng định không chịu trách nhiệm về số tiền 718 tỷ đồng mà ACB bị mất.

14h15: Hiện tại, các bị cáo vẫn chưa được dẫn giải ra phòng xử án

Nguồn VOV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày