Kinh Doanh

Trung Quốc sẽ buộc thế giới từ bỏ đồng USD?

Thứ Năm | 12/10/2017 10:29

CNBC/Getty Images

Trung Quốc sẽ "bắt buộc" Ả Rập Saudi buôn bán dầu bằng Nhân dân tệ, và khi điều này xảy ra, phần còn lại của thị trường dầu lửa sẽ làm theo...
CNBC/Getty Images

Trung Quốc sẽ "bắt buộc" Ả Rập Saudi buôn bán dầu bằng Nhân dân tệ (NDT), và khi điều này xảy ra, phần còn lại của thị trường dầu lửa sẽ làm theo và từ bỏ USD như đồng tiền dự trữ của thế giới. Đây là nhận định của ông Carl Weinberg, kinh tế gia trưởng và Giám đốc Điều hành của High Frequency Economics ,với CNBC.

Carl Weinberg cho biết Bắc Kinh đã  trở thành tay chơi dầu số 1 thế giới khi quốc gia đông dân nhất thế giới vượt qua Mỹ thành nước nhập khẩu dầu nhiều nhất trên thế giới.

"Ả Rập Saudi đã chú ý đến điều này bởi vì thậm chí từ một đến hai năm nữa, nhu cầu của Trung Quốc sẽ vượt nhu cầu của Mỹ", Weinberg nói. "Tôi tin rằng việc ngày mà chúng ta yết giá dầu bằng đồng NDT đang đến và ngay khi Ả Rập Saudi chấp nhận điều này thì phần còn lại của thị trường dầu sẽ bắt chước".

Trong những năm gần đây, một số quốc gia phản đối việc đồng USD là đồng tiền dự trữ của thế giới đã dần dần tìm cách từ bỏ nó.

Chẳng hạn, Nga và Trung Quốc đã tìm cách giao dịch dầu mà không dùng đến USD. Cả hai quốc gia cũng đã tăng cường nỗ lực khai thác và tìm kiếm vàng vật chất nhiều hết mức có thể,  phòng trường hợp đồng USD sụp đổ.

Ả Rập Saudi, nước đứng đầu OPEC, là mấu chốt của việc yết giá dầu bằng USD.

Kể từ khi có thỏa thuận vào năm 1974 giữa Tổng thống Mỹ Richard Nixon và Vua Faisal của Ả Rập Saudi, quốc qua đứng đầu OPEC, đã chấp nhận thanh toán cho hầu hết lượng xuất khẩu dầu bằng USD. Tuy nhiên, khi Trung Quốc nhập khẩu ngày càng nhiều dầu từ các quốc gia trên thế giới, Trung Quốc rõ ràng không thích việc phải thanh toán dầu bằng đồng USD.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tìm cách tăng sức ép lên Ảrập Saudi bằng cách mua ít dầu hơn từ quốc gia lớn nhất OPEC này.

Điều đó có ý nghĩa như thế nào với đồng USD?

Khi được hỏi về việc thị trường dầu mỏ từ bỏ giao dịch bằng USD và chuyển sang đồng NDT có ý nghĩa thế nào đối với đồng bạc xanh, Weinberg nói rằng điều này sẽ làm "nhu cầu của thế giới với chứng khoán Mỹ".

"Việc thanh toán dầu mỏ bằng đồng NDT sẽ khiến lượng giao dịch bằng USD giảm khoảng 600 tỷ USD đến 800 tỉ USD... Điều đó có nghĩa là nhu cầu của Trung Quốc sẽ tăng lên, từ chứng khoán hay là hàng hoá và dịch vụ. Vì vậy, có lợi cho tăng trưởng của Trung Quốc và đó là lý do tại sao họ muốn điều này xảy ra".

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày