Kinh Doanh

Vàng và USD tiếp tục lập kỷ lục về giá, bitcoin cũng tăng mạnh

Cẩm Tú Thứ Tư | 06/03/2024 13:49

Về mặt kỹ thuật, vàng đang ở kênh tăng giá và vào tình trạng mua quá mức. Ảnh: T.L.

Rủi ro địa chính trị và một năm với lịch bầu cử dày đặc trên toàn cầu có thể sẽ khiến nhu cầu bán lẻ vàng tiếp tục tăng mạnh.
Về mặt kỹ thuật, vàng đang ở kênh tăng giá và vào tình trạng mua quá mức. Ảnh: T.L.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 6/3, Tập đoàn Doji tăng giá vàng SJC 200.000 đồng cả 2 chiều mua bán so với cuối giờ chiều hôm trước, lên 78,95 triệu đồng/lượng mua vào và 80,95 triệu đồng/lượng bán ra. Cùng thời điểm tại Hà Nội, Công ty SJC niêm yết ở mức 79 triệu đồng/lượng mua vào và 81,02 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 200.000 đồng cả 2 chiều mua và bán.

Giá vàng nhẫn 9999 sáng nay tiếp tục tăng, nhiều doanh nghiệp niêm yết ở mức cao nhất từ trước đến nay. Cụ thể, tại TP.HCM, Công ty SJC tăng 50.000 đồng cả 2 chiều mua và bán so với hôm trước, lên 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,8 triệu đồng/lượng bán ra. Công ty PNJ cũng tăng 100.000 đồng chiều mua và 150.000 đồng chiều bán lên 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,85 triệu đồng/lượng bán ra. Đây là mức giá vàng nhẫn 9999 cao nhất của 2 doanh nghiệp này từ trước đến nay.

Giá vàng niêm yết tại PNJ
Giá vàng niêm yết tại PNJ.

Một số chủ tiệm vàng cho biết khách hàng bán vàng miếng SJC rất ít nên nguồn cung của loại vàng này bị hạn chế. Thế nên, giá vàng SJC chưa dừng đà tăng. Vàng nhẫn tuy người dân bán ra khá nhiều, nhưng do giá vàng thế giới tiếp tục tăng nên giá của sản phẩm này vẫn tăng thêm.

Đáng chú ý, dù nhu cầu tăng vọt và chênh lệch giá vàng trong nước so với thế giới ở mức kỷ lục nhưng lại không gây áp lực lên tỉ giá. Thông qua quản lý thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước không phát tín hiệu cho việc bán ngoại tệ để nhập khẩu vàng, nhờ đó dập tắt khả năng đầu cơ vào tỉ giá.

Giá vàng thế giới tiếp đà tăng với vàng giao ngay tăng 12,1 USD lên 2.127,2 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.136,4 USD/ounce, tăng 10,1 USD so với rạng sáng qua. Giá vàng thế giới tiếp đà bứt phá khi thị trường ngày càng chắc chắn FED sẽ tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng 6 sau một loạt báo cáo kinh tế yếu kém. 

Theo chiến lược gia hàng hóa Nitesh Shah của WisdomTree, rủi ro địa chính trị xuất phát từ cuộc xung đột và một năm với lịch bầu cử dày đặc trên toàn cầu có thể sẽ khiến nhu cầu bán lẻ vàng tiếp tục tăng mạnh.

Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng tiềm năng tăng giá của vàng vẫn còn
Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng tiềm năng tăng giá của vàng vẫn còn. Ảnh: NYT.

Về mặt kỹ thuật, vàng đang ở kênh tăng giá và vào tình trạng mua quá mức. Theo ông Adrian Ash, Giám đốc nghiên cứu tại BullionVault, đợt phục hồi mới nhất này không diễn ra trên diện rộng mà được thúc đẩy bởi "sự gia tăng cá cược đầu cơ". Hiện tại không có cơn sốt vàng nào giữa các nhà đầu tư phương Tây, không phải vàng vật chất cũng như các hợp đồng tương lai và quyền chọn trên sàn Comex.

Mức giá hiện tại của giá vàng giao ngay còn cách không xa kỷ lục mọi thời đại 2.150 USD/ounce thiết lập vào cuối năm ngoái. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 4 tại New York đóng cửa ở mức 2.126,3 USD/ounce, cao chưa từng thấy kể từ khi thị trường vàng giao sau được thành lập vào năm 1974.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Đầu tư Peter Boockvar của công ty Bleakley Financial Group, nếu tính cả yếu tố lạm phát, kỷ lục mọi thời đại của giá vàng là khoảng 3.200 USD/ounce ghi nhận vào năm 1980. “Giá vàng hiện nay còn cách kỷ lục đó một khoảng xa, và điều này cũng đồng nghĩa tiềm năng tăng giá của vàng vẫn còn”, ông Boockvar nói.

Tuy nhiên, không phải chuyên gia nào cũng có cùng nhận định với ông Boockvar. Quỹ Giao dịch Hoán đổi (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã bán ròng vàng trong phiên ngày thứ Hai, xả 2,3 tấn vàng, giảm nắm giữ còn 821,5 tấn vàng. Trong 4 tuần tính đến tuần trước, quỹ này đã bán ròng 28 tấn vàng. Nhiều nhà phân tích cảnh báo giá vàng có thể sụt mạnh trở lại nếu trong thời gian tới xuất hiện những số liệu kinh tế Mỹ mạnh hơn dự báo.

Với giá vàng trong nước tiếp tục tăng và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.127,2 USD/ounce (tương đương gần 63,7 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỉ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới lên cao trên 17 triệu đồng.

Trong bối cảnh đó, giá USD tại Việt Nam cũng liên tục tăng, đặc biệt giá USD tự do lên cao nhất từ trước đến nay. Ước tính từ đầu năm đến nay, giá USD tự do đã tăng 900 đồng. Thị trường tiền kỹ thuật số cũng đang trở thành tâm điểm khi Bitcoin chính thức phá đỉnh cách đây 2 năm. Theo CoinMarketCap, tổng giá trị vốn hóa của đồng Bitcoin đã vượt 1.300 tỉ USD. Tính từ đầu tháng 2/2024 tới nay, đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới đã tăng khoảng 70%.

Có thể bạn quan tâm:

Shoppertainment dẫn dắt sự phát triển của thương mại điện tử?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày