Kinh Doanh

Vì sao dầu WTI sụt hơn 300% xuống mức âm lần đầu tiên trong lịch sử?

Thiên Vân Thứ Ba | 21/04/2020 09:40

Ảnh: CNNMoney

Hợp đồng tương lai dầu WTI giảm hơn 300% và xuống mức âm lần đầu tiên trong lịch sử vào thứ Hai (20.4).
Ảnh: CNNMoney

Thế nhưng, trader cảnh giác rằng việc giá dầu giảm rơi xuống mức âm không phản ánh đúng thực tế trên thị trường dầu. Giá của hợp đồng dầu giao tháng 5 – vốn đến hạn trong ngày thứ Ba (21.4) – xa cách với hợp đồng tháng 6.2020, hiện dao động trên 20 USD/thùng.

Khép lại phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 “bốc hơi” 55,90 USD (tương đương 306%) còn -37,63 USD/thùng, tức nhà sản xuất phải trả tiền để trader lấy dầu của họ. Hợp đồng này đã hết hạn vào cuối phiên ngày thứ Hai.

Đây là phiên giảm mạnh kỷ lục kể từ khi bắt đầu ghi nhận số liệu vào năm 1983, và hợp đồng này cũng ghi nhận mức đóng cửa thấp kỷ lục, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy. Hợp đồng dầu WTI giao tháng 6 rớt 4,60 USD (tương đương 18,3%) xuống 20,03 USD/thùng.

Diễn biến của hợp đồng tháng 6. Ảnh CNBC
Diễn biến của hợp đồng tháng 6. Ảnh CNBC

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 6 trên sàn Lodon mất 2,51 USD (tương đương 8,94%) còn 25,57 USD/thùng. Dầu Brent được vận chuyển bằng đường biển nhiều hơn dầu WTI, vốn thường được vận chuyển thông qua đường ống dẫn, có phần ít bị hạn chế bởi những lo ngại về dự trữ ngay lập tức.

“Vẫn còn quá nhiều dầu thô cần phải được chuyển sang các nhà máy lọc dầu. Tuy vậy, những nhà máy lọc dầu hiện không cần chúng”, Helima Croft, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu tại RBC Capital, cho biết trên chương trình Squawk Box của CNBC. “Hiện tại tôi không thấy dấu hiệu giảm bớt áp lực nào trên thị trường dầu... Chúng tôi vẫn còn rất lo ngại trong ngắn hạn”, bà nói.

Chuyên gia Daniel Hynes của ANZ cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn tới đà lao dốc của giá dầu là hợp đồng dầu WTI giao tháng 5 đã hết hạn. “Sẽ có những trader trên thị trường chỉ giao dịch trên giấy tờ. Vì vậy, khi hợp đồng gần hết hạn họ lại chuyển sang các hợp đồng tương lai kế tiếp. Điều này có nghĩa là họ bán hợp đồng tháng 5 và chuyển sang mua hợp đồng tháng 6”, ông Hynes, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại ANZ, cho biết.

Đà sụt giảm chưa từng có phản ánh nhà đầu tư đang vật lộn để thoát khỏi vị thế dài hạn, vốn yêu cầu họ phải vận chuyển dầu thô trong bối cảnh không gian lưu trữ hạn hẹp. Nó cũng phản ánh sự hội tụ với giá dầu giao ngay.

Các hợp đồng dầu WTI giao sau đã dao động ở mức giá cao hơn nhiều so với hợp đồng dầu WTI giao tháng 5. Độ dốc lên cao của giá dầu trong những tháng sau, một điều kiện gọi là tình trạng contango (bù hoãn mua), nhấn mạnh việc thiếu thốn không gian dự trữ dầu thô trong những tuần gần đây.

Cùng với đó, áp lực về phía cầu cũng kìm hãm giá dầu. Đại dịch COVID-19 giáng đòn nặng nề đến hoạt động kinh tế trên toàn cầu và kìm hãm nhu cầu dầu. Trong khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh đã hoàn tất thỏa thuận lịch sử, trong đó cắt giảm 9,7 triệu thùng/ngày từ 1.5.2020. Nhiều chuyên gia cho rằng thỏa thuận này vẫn không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm về nhu cầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo trong tháng 4.2020, nhu cầu có thể giảm 29 triệu thùng so với cùng kỳ năm trước, chạm mức từng thấy trong năm 1995. “Vấn đề thực sự của tình trạng mất cân bằng cung - cầu toàn cầu đã bắt đầu thể hiện qua giá”, Bjornar Tonhaugen, Trưởng bộ phận thị trường dầu tại Rystad Energy, giải thích với CNBC trong một email. “Khi sản lượng chưa giảm, các kho dự trữ dầu sẽ được lấp đầy ngày qua ngày”.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày