Kinh Doanh

Vì sao Vingroup đóng cửa Adayroi và Vinpro?

An Lê Thứ Năm | 19/12/2019 21:24

Ảnh: Nikkei Asia Review

Ngày 18/12, Vingroup cho biết rằng họ sẽ rút lui khỏi mảng "bán lẻ trực tiếp" để tối ưu hóa các nguồn lực....
Ảnh: Nikkei Asia Review

Tập đoàn sẽ tiếp tục điều hành Vincom Retail, công ty chuyên cho thuê bất động sản và quản lý các trung tâm mua sắm lớn.

Động thái mới nhất của Tập đoàn này là đóng cửa VinPro, chuỗi bán lẻ thiết bị gia dụng của Vingroup với khoảng 80 cửa hàng. VinPro bị đóng cửa chỉ sau hai tuần khi Vingroup thông báo họ sẽ rút khỏi mảng siêu thị và cửa hàng tiện lợi để sáp nhập mảng tiêu dùng với Masan Group, một trong những đối thủ cạnh tranh của Vingroup. Trong thương vụ này, Masan sẽ nắm quyền kiểm soát công ty sau sáp nhập trong khi Vingroup sẽ vẫn là cổ đông tại đây.

Theo báo cáo tài chính của Vingroup, Tập đoàn này đã báo lỗ trong phân khúc bán lẻ, bao gồm hoạt động của mảng siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hệ thống siêu thị điện máy và Adayroi – Website thương mại điện tử của tập đoàn này suốt những năm qua. Lỗ trước thuế mảng bán lẻ của Vingroup năm 2017 là 3.700 tỷ đồng và năm 2018 là 5.100 tỷ đồng. Tính chung cho cả tập đoàn, doanh thu năm 2018 của Vingroup là 121.800 tỷ đồng và lợi nhuận ròng là 6.000 tỷ đồng.

Việc đóng cửa VinPro phù hợp với chiến lược của Vingroup nhằm tập trung vào mảng công nghệ và sản xuất. Đầu tháng 12/2019, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Vingroup, Ông Nguyễn Việt Quang nói với trang Nikkei Asian Review rằng "Vingroup quyết định sẽ thay đổi chiến lược tăng trưởng để tập trung vào công nghệ và công nghiệp, với tham vọng vươn ra toàn cầu".

Vingroup đóng cửa hệ thống siêu thị điện máy Vinpro
Vingroup đóng cửa hệ thống siêu thị điện máy Vinpro...

Năm 2017, Vingroup tuyên bố sẽ gia nhập ngành công nghiệp sản xuất ô tô và mảng sản xuất thiết bị thông minh. Gần đây, tập đoàn này đã bắt đầu sản xuất TV sau khi tung ra thị trường một thương hiệu điện thoại thông minh vào năm ngoài và ra mắt chiếc xe đầu tiên của mình với thương hiệu VinFast vào tháng 6/2019.

Điện thoại thông minh với thương hiệu V-Smart hiện không chỉ được bán tại Việt Nam mà còn ở Tây Ban Nha, Myanmar và Nga. Những chiếc TV thông minh của tập đoàn này đã được chào bán tại Việt Nam vào cuối tuần trước, trong khi đó các thiết bị như điện thoại thông minh V- Smart thế hệ thứ năm và nhiều thiết bị gia dụng thông minh đang nằm trong kế hoạch của công ty này.

Vingroup cũng đang lên kế hoạch cung ứng những chiếc xe ô tô điện đầu tiên ra thị trường vào năm 2020. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News tuần trước, ông Phạm Nhật Vượng, người sáng lập và chủ tịch của Vingroup, cho biết ông ấy sẽ đầu tư 2 tỷ đô la vào xe ô tô điện và hy vọng sẽ xuất khẩu những chiếc xe điện mang thương hiệu VinFast (VinFast EVs) sang Mỹ.

Các chuyên gia phân tích Việt Nam cho biết vì mới gia nhập thị trường từ năm 2015 nên VinPro khó lòng có thể cạnh tranh với các đối thủ khác, đơn cử như chuỗi Điện Máy Xanh với hơn 1.000 cửa hàng trong nước.

"Ngoại trừ bất động sản, các phân khúc khác của Vingroup sắp kết thúc thời gian đầu tư và bắt đầu vào giai đoạn khai thác, vì vậy Vingroup sẽ phải chọn cách giảm áp lực duy trì lợi nhuận cho cả lĩnh vực bán lẻ và công nghiệp ", Anh Phạm, một chuyên gia tư vấn chiến lược và tăng trưởng doanh nghiệp độc lập, cho biết.

► Các ông lớn ngành bán lẻ Hàn Quốc đổ xô vào Việt Nam

► Chính sách nhà giá rẻ tạo ra nhiều thành phố ma ở Trung Quốc

Nguồn Nikkei


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày