Kinh Doanh

VinFast lăn bánh tại Mỹ

Viết Nguyên Thứ Tư | 14/12/2022 07:30

Đây là sự kiện rất đáng chú ý bởi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô do Việt Nam sản xuất hiện diện ở Mỹ. Ảnh:TL

Chính thức bước chân vào thị trường Mỹ, VinFast bắt đầu bước chạy đà cho tham vọng xe điện Made in Vietnam.
Đây là sự kiện rất đáng chú ý bởi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô do Việt Nam sản xuất hiện diện ở Mỹ. Ảnh:TL

9 99 chiếc xe điện VinFast VF 8 vừa lên đường sang Mỹ. Nếu không có gì trục trặc, khoảng giữa cuối tháng 12, những chiếc SUV điện của VinFast sẽ có mặt tại thị trường ô tô cạnh tranh nhất thế giới.

Đây là sự kiện rất đáng chú ý bởi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô do Việt Nam sản xuất hiện diện ở Mỹ. Với lĩnh vực xe điện, Mỹ là thị trường tranh đua quyết liệt của những tên tuổi lớn. Theo Marketwatch, Tesla (Mỹ) vẫn giữ vị trí đứng đầu, với 64% thị phần dù bị suy giảm về doanh số. Kế đó là các hãng Volkswagen (Đức), Renault (Pháp), Nissan, Mitsubishi (Nhật), GM (Mỹ), Mini Cooper (Anh), Mazda (Nhật), Hyundai (Hàn Quốc) hay Geely (Trung Quốc)...

 

Các hãng xe hơi đã tăng tốc nhằm nắm bắt cơ hội từ xu hướng người tiêu dùng Mỹ ngày càng muốn chuyển sang xe điện để cắt giảm chi phí xăng và để nhận được hỗ trợ từ Chính phủ Mỹ khi mua xe điện (4.000 USD/xe). Ngoài ra, các hãng cũng hướng chú ý sang phân khúc giá bình dân (dưới 30.000 USD/ chiếc). Kết quả, quý III/2022, đã có 200.000 xe điện được bán ra ở Mỹ, tăng 67% so với cùng kỳ. Business Insider đánh giá, gần 2/3 hộ gia đình Mỹ đã có xe điện và mua thêm chiếc nữa. Đây là những con số cho thấy triển vọng thị trường xe điện Mỹ.

Trong bối cảnh đó, VinFast chọn cuối năm 2022 là thời điểm thích hợp để gia nhập thị trường lớn này. Tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2022, Autonomy - một công ty chuyên cho thuê xe đã đặt VinFast tới 2.500 xe. Sắp tới, theo chia sẻ của bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc   VinFast, “lô xe thứ 2 sẽ sang Mỹ khoảng tháng Giêng năm sau”. VinFast cũng sẽ mở rộng thị trường sang Canada, châu Âu. Trước mắt, ngày 5/12/2022, VinFast đã khai trương 2 VinFast Store đầu tiên tại Cologne (Đức), Paris (Pháp) và dự kiến sẽ sớm mở rộng ra 50 cửa hàng khắp châu Âu.

Thực tế, ngoài xuất khẩu lô hàng xe điện sang Mỹ, VinFast đang chờ phê duyệt xây nhà máy sản xuất pin và xe điện ở Bắc Carolina, với vốn đầu tư khoảng 4 tỉ USD. Đặc biệt, mới đây VinFast đã chính thức nộp hồ sơ lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) để chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cũng như niêm yết trên sàn Nasdaq sau khi SEC tuyên bố đăng ký có hiệu lực và điều kiện thị trường cho phép.

Theo các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, đợt IPO của VinFast có thể làm tăng giá trị cho công ty mẹ, nâng vốn hóa thị trường của Vingroup lên tới 26 tỉ USD. Con số này được đưa ra với giả định VinFast sẽ lên sàn theo kịch bản lạc quan nhất với hệ số giá trên doanh thu 12x, tương tự như Tesla.

VinFast cũng sẽ mở rộng thị trường sang Canada, châu Âu. Ảnh: Quý Hòa
VinFast cũng sẽ mở rộng thị trường sang Canada, châu Âu. Ảnh: Quý Hòa

Dù chặng đường từ nộp hồ sơ đến niêm yết thành công tại Mỹ vẫn còn xa nhưng theo bà Lê Thị Thu Thủy, một khi VinFast niêm yết thành công, Công ty có thể tiếp tục huy động vốn từ thị trường chứng khoán quốc tế. Việc niêm yết này cũng tạo điều kiện cho VinFast mở rộng ra quy mô toàn cầu.

Chinh phục được thị trường Mỹ cũng giải bài toán cho VinFast tại thị trường nội địa. Tại đây, dòng xe điện VF e34, VF 8, VF 9 của VinFast sẽ bị cạnh tranh với Hyundai Ioniq 5, Kia VF6, Hongqi E-HS9... Về giá, xe điện VinFast hiện chào bán khoảng từ trên dưới 1 tỉ đồng đến dưới 2 tỉ đồng, tùy mẫu và tùy vào khách thuê pin hay mua pin.

Cũng như các hãng xe điện khác, VinFast đang giải bài toán về hạ tầng trạm sạc. Ngay Mỹ cũng chỉ có khoảng 6.000 điểm, thấp hơn rất nhiều so với 17.000 cây xăng. Bên cạnh đó, dịch vụ bảo hành sẽ là vấn đề đau đầu cho các hãng xe điện. Bởi dù VinFast đặt thời hạn bảo hành 10 năm hoặc 200.000 km thì các con số này không mang nhiều ý nghĩa do tại Mỹ, riêng diện tích của một bang như California đã rộng hơn Việt Nam hoặc Texas rộng gấp đôi Việt Nam.

Tuy nhiên, giả sử trong tương lai, các mẫu xe của VinFast tiếp tục nhận được hỗ trợ 7.500 USD của Chính phủ Mỹ khi đáp ứng đủ các tiêu chí thì giá xe sẽ là một lợi thế cực lớn so với các mẫu xe khác có mặt trên thị trường, chưa đề cập tới các yếu tố khác như chất lượng xe, công nghệ, chất lượng dịch vụ...

 

Bên cạnh đó, tốc độ ra mẫu xe mới của VinFast cũng là yếu tố bất ngờ trong cạnh tranh. Trong hồ sơ gửi lên SEC mới đây, VinFast đã làm một biểu đồ so sánh tốc độ đưa xe ra thị trường của các hãng xe điện hiện tại trên thế giới. Theo đó, Tesla mất 6 năm để ra mắt 5 mẫu xe điện, Xpeng có 4 phiên bản xe điện sau 5 năm, Nio - hãng xe điện được ví là Tesla của Trung Quốc - mỗi năm ra mắt 1 phiên bản mới. Trong khi với VinFast, chỉ sau 4 năm thành lập, Công ty đã có dải sản phẩm 6 dòng xe điện gồm VinFast VF e34, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), nhận định việc xe điện của VinFast chính thức xuất khẩu và phân phối tại thị trường Mỹ cũng khẳng định ô tô Việt Nam đạt chất lượng tương đương với các sản phẩm được sản xuất tại khu vực. Điều này cũng giúp mở đường cho việc xuất khẩu ô tô có xuất xứ từ Việt Nam trong việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết và gia nhập.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày