Kinh Doanh

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang ASEAN chững lại

Thứ Hai | 12/09/2016 11:21

Xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm nay sang ASEAN chỉ tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện nay, ASEAN là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ tư của Việt Nam sau Mỹ, EU và Trung Quốc.

Tính đến hết tháng 7/2016, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 79,8 triệu USD, chỉ tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ba thị trường đơn lẻ lớn nhất là Thái Lan, Singapore và Philippines giá trị xuất khẩu tăng lần lượt 1,3%, 1,6% và 4,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Chủ yếu Việt Nam xuất khẩu cá tra phile đông lạnh và cá tra cắt khúc đông lạnh sang thị trường ASEAN. Trong đó, Thái Lan là thị trường xuất khẩu đơn lẻ lớn nhất, chiếm đến 35,8% tổng giá trị xuất khẩu của toàn khối.

Xuat khau ca tra Viet Nam sang ASEAN chung lai
Thái Lan là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Nguồn: VASEP

Theo VASEP, Việt Nam là nguồn cung lớn nhất nhóm cá phile đông lạnh của Thái Lan. Sản phẩm cá tra và cá da trơn phile đông lạnh chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu cá đông lạnh, từ 18-58% tổng giá trị nhập khẩu của nước này. Tuy vậy đến nay, sản phẩm cá tra phile đông lạnh của Việt Nam vẫn chịu cạnh tranh từ một số sản phẩm cá thịt trắng và cá khác như cá hồi, cá ngừ.

VASEP cho rằng, khi tham gia vào Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt khi hội nhập không chỉ về hàng hóa mà còn là những cuộc cạnh tranh về dịch vụ, đầu tư, sự di chuyển của nguồn lao động có kỹ năng trong khối các nước ASEAN.

Lao động có kỹ năng tự do di chuyển có thể dẫn đến chảy máu chất xám. Theo thống kê của Bộ Công Thương, có 20% lao động Việt Nam có kỹ năng chuyên môn. Khi được tự do di chuyển, lao động có kỹ năng của Việt Nam có khả năng đi ra bên ngoài vì được trả lương cao, hoặc hướng tới các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ngay tại Việt Nam. Mặt khác, lao động có kỹ năng của nước ngoài sẽ thâm nhập vào các vị trí của Việt Nam.

Do đó, để nâng cao thị phần, VASEP cho rằng doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nên xác định và có chiến lược vừa phát triển và cạnh tranh để giá trị sản phẩm tăng cao hơn tại thị trường tiềm năng này.

Hiệp hội này cũng dự báo, quý IV năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng không quá 10% so với cùng kỳ năm 2015.

Nhật Duy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày