Người Tiên Phong

Tỉ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới, người truyền bá cho công nghệ xe hơi tự lái

Bảo Hân Thứ Ba | 28/12/2021 23:06

Ảnh: SCMP.

Anh Austin Russell, 26 tuổi, gốc California, người gần đây đã trở thành tỉ phú trẻ tuổi nhất với tài sản ròng hiện tại là 1,7 tỉ USD
Ảnh: SCMP.

Gặp gỡ anh Austin Russell, 26 tuổi, gốc California, người gần đây đã trở thành tỉ phú với tài sản ròng hiện tại là 1,7 tỉ USD, sau khi công ty Luminar Technologies của anh được niêm yết thông qua thương vụ mua lại SPAC vào tháng 12/2020.

Austin Russell, 26 tuổi, tỉ phú tự thân trẻ tuổi nhất và là người sáng lập Luminar, một công ty về công nghệ tự lái. Ảnh: Luminar
Anh Austin Russell, 26 tuổi, tỉ phú tự thân trẻ tuổi nhất và là người sáng lập Luminar, một công ty về công nghệ tự lái. Ảnh: Luminar

Tỉ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới đang trên đà gặt hái thành công và sống hết mình, gần đây anh cũng đã góp mặt trong danh sách “40 Under 40” uy tín của Forbes trong năm 2021. Dưới đây là một số thông tin về “phù thuỷ" công nghệ này.

1. Bỏ học đại học

Austin Russell, 26 tuổi, tỉ phú tự thân trẻ tuổi nhất. Ảnh: @ luminartech / Twitter
Anh Austin Russell, 26 tuổi, tỉ phú tự thân trẻ tuổi nhất. Ảnh: @ luminartech / Twitter

Năm 17 tuổi, anh Russell đang theo học ngành vật lý tại Đại học Stanford. Khi đó anh đã phát triển ý tưởng về công nghệ cảm biến ô tô mà sau này trở thành bước đột phá quan trọng của Luminar Technologies. Tuy nhiên việc học không kéo dài bao lâu, năm 2012 sau khi nhận được học bổng trị giá 100.000 USD từ ông Peter Thiel, tỉ phú kiêm nhà đầu tư công nghệ và cũng người đồng sáng lập PayPal.

Nói về lí do bỏ học, anh Russell chia sẻ với Forbes: “Khi bạn có động lực căn bản để có thể xây dựng, để có thể sáng tạo, thì việc thực hiện điều đó trong một môi trường học thuật rất là khó khăn”. Bản thân anh Russell sinh ra trong một gia đình khá giả ở Newport Beach, cha anh, ông Michael Russell, làm việc trong các khu thương mại và mẹ anh, bà Shannon Cleye, là một cựu người mẫu kiêm diễn viên trong chương trình truyền hình The Young and The Restless.

2. Phát minh ra công nghệ xe hơi tự lái

Công ty Luminar của anh Russell đang phát triển phần mềm và phần cứng để lái xe tự động. Ảnh: @ luminartech / Twitte
Công ty Luminar của anh Russell đang phát triển phần mềm và phần cứng để lái xe tự động. Ảnh: @ luminartech / Twitte

Công ty Luminar của nhà tỉ phú này là một công ty khởi nghiệp phát triển công nghệ phần cứng và phần mềm lidar (cảm biến và đo lường ánh sáng), công nghệ này sử dụng tia laser để phát hiện và đo khoảng cách, sau đó tạo bản đồ 3D về môi trường trong thế giới thực có thể được sử dụng trong xe tự lái, theo CNBC.

Cảm biến lidar của Luminar hiện đang được tin dùng bởi các hãng ô tô lớn như Volvo, Toyota và Mobileye của Intel. Gần đây, Luminar đã được chọn để sử dụng trong Nền tảng tham chiếu phương tiện tự hành của Nvidia’s Drive Hyperion nhằm mục đích sản xuất phần mềm cuối cùng vào năm 2024.

3. Tự lập

Anh Austin Russell thành lập công ty Lidar Luminar năm 17 tuổi và hiện là tỉ phú ở tuổi 25. Đăng ký bằng sáng chế đầu tiên năm 13 tuổi, làm việc tại viện laser thay vì học trung học, rời trường đại học Stanford với tấm học bổng Thiel trong tay. 

Mặc dù anh thành lập Luminar vào năm 2012, nhưng phải mất vài năm để đạt được vị trí hiện tại. Russell nói với CNBC rằng, anh đã thành lập công ty để trở thành một “doanh nghiệp bền vững lâu dài và tạo ra tương lai tự chủ cho tất cả các nhà sản xuất ô tô”, đồng thời nói thêm rằng thành công gần đây của anh là “hoàn toàn siêu thực”. Sau khi Luminar niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq vào tháng 12/2020, anh Russell trở thành tỉ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 25 - danh hiệu này từng thuộc về Kylie Jenner (một nữ người mẫu kiêm doanh nhân người Mỹ).

Theo The Wall Street Journal, cổ phiếu của Luminar đã tăng gần 28% khi ra mắt và mang lại cho công ty giá trị thị trường khoảng 7,8 tỉ USD.

4. Nghiễm nhiên sở hữu những dinh thự trị giá hàng triệu USD

Biệt thự Winter Park của tỉ phú Austin Russell. Ảnh: Redfin
Biệt thự Winter Park của tỉ phú Austin Russell. Ảnh: Redfin

Là một CEO thành đạt, anh Russell biết cách sử dụng tài sản mới có được của mình. Theo Dirt, tỉ phú trẻ gần đây đã mua một dinh thự trị giá 83 triệu USD ở Pacific Palisades, Los Angeles, rộng hơn 6096 mét vuông, có sáu phòng ngủ và 18 phòng tắm. Không chỉ vậy, dinh thự LA còn có máy quét võng mạc vào phòng ngủ, rạp chiếu phim ngoài trời 20 chỗ ngồi và phòng trưng bày xe hơi. Tại biệt thự này thì hàng xóm của anh sẽ là diễn viên Tom Hanks và diễn viên Rita Wilson.

5. Tỉ phú Elon Musk nghi ngờ công nghệ lidar

Từ trái qua, tỉ phú Elon Musk và anh Austin Russell. Ảnh: TNS, @ luminartech / Twitter
Từ trái qua, tỉ phú Elon Musk và anh Austin Russell. Ảnh: TNS, @ luminartech / Twitter

Vào năm 2019, CEO Elon Musk của Tesla đã gọi công nghệ lidar là "ngu ngốc, đắt đỏ và không cần thiết", theo CNBC. Tuy nhiên, anh Russell lại có quan điểm khác. Anh chia sẻ rằng, “Tôi nghĩ rằng 50 đối tác thương mại và phần lớn các nhà sản xuất ô tô lớn mà chúng tôi đang làm việc sẽ không đồng ý với quan điểm đó. Máy ảnh và các hệ thống khác rất phù hợp để hỗ trợ lái xe, nhưng khi nói về “tự lái" thì bạn sẽ cần tới lidar."

Nguồn South China Morning Post


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày