Phát triển bền vững

Chưa đến 5% số người nông dân trên toàn quốc tham gia chương trình bảo hiểm thiên tai

Thanh Hằng Thứ Sáu | 08/03/2024 17:27

Bảo hiểm Chỉ số Bão có phạm vi bảo hiểm lên đến 75% tổng giá trị tài sản được bảo hiểm. Nguồn ảnh: Cổng TTĐT Quảng Nam

Mỗi năm Việt Nam hứng chịu khoảng 4 đến 6 cơn bão nhiệt đới lớn trong mùa mưa, ảnh hưởng nặng nề đến ngành nông nghiệp.
Bảo hiểm Chỉ số Bão có phạm vi bảo hiểm lên đến 75% tổng giá trị tài sản được bảo hiểm. Nguồn ảnh: Cổng TTĐT Quảng Nam

Vào đầu tháng 3.2024, 154,46 hecta rừng của 40 chủ rừng thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp Hiệp Thuận (HTX), tỉnh Quảng Nam đã trở thành khách hàng đầu tiên tại Việt Nam mua sản phẩm Bảo hiểm Chỉ số Bão, bảo hiểm khỏi thiên tai và tác động dài hạn từ biến đổi khí hậu.

“HTX quyết tâm trở thành cầu nối giúp các thành viên đã mua bảo hiểm thực hiện hợp đồng một cách hiệu quả.”, ông Nguyễn Hữu Dương, Giám đốc HTX bổ sung. Ông Dương dự kiến sẽ tăng liên kết với các chủ rừng trong khu vực để mở rộng phạm vi bảo hiểm đến toàn bộ diện tích 1.200 ha rừng còn lại thuộc quản lý của HTX. 

USAID sẽ hỗ trợ thực hiện gói bảo hiểm năm đầu tiên, kèm theo đó là hỗ trợ kỹ thuật cho HTX. Dự án thí điểm chương trình bảo hiểm này nhằm cung cấp một nền tảng có thể được điều chỉnh và áp dụng cho các bên liên quan, gồm cả các chủ rừng, doanh nghiệp và cơ quan chức năng. Với nền tảng này, Bảo Minh, đơn vị cung cấp bảo hiểm, lạc quan về triển vọng đưa sản phẩm bảo hiểm đến với nhà nông trên toàn quốc.

Là quốc gia ven biển, mỗi năm Việt Nam hứng chịu khoảng 4 đến 6 cơn bão nhiệt đới lớn trong mùa mưa, ảnh hưởng nặng nề đến ngành nông nghiệp. Cơn bão Damrey năm 2017 đã gây thiệt hại kinh tế trên 22 nghìn tỉ đồng, nhất là trong các ngành lâm nghiệp, nông nghiệp và thuỷ hải sản.

“Việt Nam là một trong những quốc gia rất nhạy cảm với biến động thời tiết. Điều này khiến người nông dân Việt Nam ngày càng đối mặt với nhiều thách thức và nguy cơ”, Tổng Giám đốc Hillridge, ông Dale Schilling chia sẻ. Tuy vậy, chưa đến 5% số người nông dân trên toàn quốc tham gia chương trình bảo hiểm thiên tai.

Tận dụng nền tảng công nghệ từ Hillridge, Bảo hiểm Chỉ số Bão có quy trình mua hàng trực tuyến đơn giản. Việc thanh toán bồi thường minh bạch, công bằng dựa trên một tính toán đã định trước giúp người nông dân, chủ trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp trong vòng 10 ngày có thể nhận được bồi thường bảo hiểm thiệt hại cho mùa màng và gia súc gia cầm, do Bảo Minh chi trả. Khoản bồi thường được tính toán dựa trên dữ liệu vệ tinh đo lường cấp bão và khoảng cách từ cơn bão đến tài sản được bảo hiểm

 

Khác  với hình thức bảo hiểm truyền thống xác định giá trị bồi thường dựa trên đánh giá thiệt hại, có quy trình phức tạp và thời gian chi trả lâu, bảo hiểm chỉ số thường có thời gian xử lý chỉ trong vòng 10 ngày, căn cứ trên các thuật toán minh bạch và được xác định sẵn.

“Nhờ vậy, người nông dân Việt Nam có thể nhanh chóng tái tạo lại đàn gia súc gia cầm, trồng trọt lại mùa màng, thay vì phải chờ đợi quy trình đánh giá và bồi thường rất mất thời gian, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng phục hồi sinh kế sau bão”, ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng Giám đốc Bảo Minh bổ sung.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày