Phát triển bền vững

Quỹ cho năng lượng sạch vẫn chảy mạnh giữa lúc thị trường suy yếu

Hải Miên Thứ Hai | 02/01/2023 15:20

Sau một giai đoạn thiết lập kỷ lục cho tài chính xanh, việc huy động vốn đã chậm lại một chút nhưng vẫn vượt xa mức của một vài năm trước.

Nhiều công ty đã công bố các dự án sản xuất năng lượng sạch trong nước trị giá hàng tỉ USD kể từ khi luật này được thông qua.
Sau một giai đoạn thiết lập kỷ lục cho tài chính xanh, việc huy động vốn đã chậm lại một chút nhưng vẫn vượt xa mức của một vài năm trước.

Thị trường biến động và đợt bán tháo lớn đối với các cổ phiếu đầu cơ hầu như không làm chậm lại nguồn tài trợ cho các dự án năng lượng sạch trong năm nay. Một số nhà đầu tư đang đặt cược vào sự gia tăng trong năm 2023 khi luật chi tiêu và khí hậu của Washington có hiệu lực.

 

Sau một giai đoạn thiết lập kỷ lục cho tài chính xanh, việc huy động vốn đã chậm lại một chút nhưng vẫn vượt xa mức của một vài năm trước. Dữ liệu của Dealogic cho thấy các công ty lớn đã huy động được khoảng 1,15 nghìn tỉ USD trái phiếu và khoản vay liên quan đến kinh tế xanh và bền vững vào năm 2022, giảm so với mức kỷ lục 1,3 nghìn tỉ USD của năm 2021, nhưng cao hơn gấp đôi so với năm 2019 và 2020. 

Theo PitchBook, các công ty khởi nghiệp đã huy động được khoảng 47,5 tỉ USD vốn cổ phần, giảm từ khoảng 55 tỉ USD trong năm trước. Tài trợ cho các dự án năng lượng sạch và các công ty chậm lại ở cả hai hạng mục. 

Ngân sách mới của Mỹ dành cho khí hậu đã thúc đẩy chi phí của công nghệ tái tạo cạnh tranh hơn với nhiên liệu hóa thạch, giúp các doanh nghiệp tự tin "vung tiền" vào lĩnh vực này bất chấp lãi suất tăng và nền kinh tế đang chậm lại.

Ông Jigar Shah, Giám đốc Văn phòng Cho vay của Bộ Năng lượng cho biết: “Mọi người sẽ ngạc nhiên trước quy mô của các thông báo được đưa ra trong 12 tháng tới. Cơ quan của ông, gần đây đã phê duyệt khoản vay 2,5 tỉ USD cho một liên doanh của General Motors để sản xuất pin tuân thủ theo luật khí hậu. Ông cho biết tác động của việc tài trợ sẽ cần thời gian để phát huy.

Luật về khí hậu, một phần của Đạo luật Giảm lạm phát, đã củng cố các khoản tín dụng thuế cho hàng loạt công nghệ năng lượng sạch trong một thập kỷ, bao gồm hàng tỉ USD chi tiêu bổ sung của chính phủ. 

Có thể bạn quan tâm: 

Du lịch phục hồi nhưng thế giới lại khan hiếm máy bay

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày