Bảo vệ - Bảo tồn

Kiếm bộn tiền từ dịch vụ chăm thú cưng

Hoàng Linh Đan Thứ Bảy | 27/01/2018 09:00

baomoi.com

Vật nuôi trong gia đình ngày càng chiếm vị trí chắc chắn trong đời sống hiện đại, kéo theo sự phát triển chưa từng thấy của những dịch vụ liên quan.
baomoi.com

Chị Hồng Hạnh, chủ một doanh nghiệp nhựa ở Bình Tân, có nuôi 2 chú chó Nga. Giống chó này khi về Việt Nam thường hay bệnh, nên chị thuê riêng một bác sĩ thú y thường xuyên tới chăm sóc, kiểm tra và tiêm thuốc nếu cần. Mỗi tháng, chi phí để chăm 2 chú chó này cũng lên tới 1,5 triệu đồng. “Chi phí cũng cao nhưng tôi coi chúng như thành viên trong gia đình nên không nỡ để chúng bệnh. Mặt khác, 2 chú chó cũng đảm bảo an ninh cho gia đình nên chi phí nuôi và chăm sóc chúng cũng thỏa đáng”.

Tại Việt Nam, các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc thú cưng cũng ăn nên làm ra dù chưa có một con số thống kê cụ thể. Không quá khó để tìm thấy các sản phẩm từ thức ăn, túi vận chuyển, sữa tắm, quần áo, nệm vòm, vòng cổ... đến vật dụng ăn uống, đồ chơi dành riêng cho thú cưng tại các siêu thị lớn, cửa hàng, siêu thị chuyên cung cấp sản phẩm cho thú cưng như petcity, BB petshop... Khoảng cách giữa sản phẩm và dịch vụ dành cho thú cưng và sản phẩm, dịch vụ dành cho con người ngày càng được thu hẹp. Chủ nhân của thú cưng ngày càng trở nên khó tính hơn, họ không chịu mua những sản phẩm không đủ tiêu chuẩn hay sử dụng những dịch vụ chất lượng kém cho vật cưng của họ.

Theo khảo sát của Q&Me, 40% người Việt thường trang bị quần áo để mặc cho những chú chó của họ và yêu thương chúng đến mức nhiều người còn nhớ và tổ chức sinh nhật cho những người bạn bé bỏng và trung thành này. “Vợ chồng tôi về hưu rồi, con cái trưởng thành đều xa nhà. Ở nhà, tôi chỉ bầu bạn với con mèo này, nên dành nhiều tình cảm cho nó”, bà Phương Lan (Q. Bình Thạnh) giải thích khi mang chú mèo Nga, do con gái tặng, tới Pet Mart để chăm sóc. Bà Lan trả khoảng 250.000 đồng cho mỗi lần tỉa lông, tắm gội sấy, giũa móng... cho chú mèo Nga này.

Kiem bon tien tu dich vu cham thu cung
 


Khách hàng của những trung tâm này không chỉ có chó, mèo, chim mà còn có sóc, chuột hamster, nhím... Giá dịch vụ tùy gói và tùy độ khó tính của con vật. Chẳng hạn, dịch vụ làm đẹp bao gồm tắm rửa, sấy, chải lông, cắt giũa móng, massage, cao vôi răng, vệ sinh tai... dao động từ 300.000 đồng đến 3 triệu đồng/lần. Chi phí thăm khám hoặc giữ theo giờ, theo ngày thì khoảng 40.000-350.000 đồng, tùy cân nặng, giống loài của thú cưng và yêu cầu của chủ, tùy thời điểm có rơi vào ngày lễ, Tết hay không.Các loại hình dịch vụ y tế, phòng khám, spa, khách sạn cho chó mèo hay các trung tâm chăm sóc thú cưng thi nhau mọc lên ở nhiều quận huyện trong thành phố thay vì chỉ tập trung ở trung tâm như trước đây. Có thể kể đến: Dịch vụ chăm sóc thú cưng (quận 8), Animal Doctors International, Saigon Pet Clinic (Thảo Điền, quận 2), PetXinh, PetMart, Petcare An Việt, Love Pets (quận 4), New pet hospital & spa, thuypetpro...

Trên thế giới, những chú chó, mèo, vật nuôi được coi là những người bạn đồng hành mang lại niềm vui và sự hỗ trợ về tinh thần cho người nuôi. Vì thế, chủ nhân của những vật nuôi này không tiếc tiền để chăm sóc những người bạn 4 chân. Nhu cầu chăm sóc cho vật nuôi trong gia đình phút chốc nở phình, trở thành thị trường hấp dẫn. Đặc biệt hơn, ngành dịch vụ này ít chịu ảnh hưởng từ suy thoái hay khủng hoảng kinh tế. Trong đó, ăn nên làm ra nhất là ở các mảng dịch vụ sản xuất, cung cấp thức ăn, khám sức khỏe, kinh doanh đồ chơi cho chó mèo, dịch vụ trông nom hằng ngày.

Chi tiêu cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thú cưng tại Mỹ đã tăng từ 13,7 tỉ USD năm 2012 lên gần 16 tỉ USD trong năm 2017. Chi tiêu cho các dịch vụ liên quan đến thú nuôi ở Trung Quốc là khoảng 14,2 tỉ USD, ở Hàn Quốc là 3 tỉ USD vào năm 2015 và dự báo sẽ lên đến 5 tỉ USD vào năm 2020. Theo khảo sát của Euro Monitor, tại thị trường châu Á, trung bình mỗi năm người dân tốn khoảng 100 tỉ USD để mua thực phẩm và các vật phẩm cũng như làm đẹp cho thú cưng. Thị trường Đông Nam Á cũng khá nóng bỏng khi ước tính doanh thu đạt hơn 1 tỉ USD vào năm 2016.

Kiem bon tien tu dich vu cham thu cung

Các công ty Mỹ, từ Procter & Gamble và Nestlé tới các thương hiệu thời trang như Polo Ralph Lauren và hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ khác đang chớp lấy cơ hội trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh sản phẩm cho thú cưng vốn đang tăng trưởng mạnh và đầy lợi nhuận. Theo nghiên cứu của Công ty Nghiên cứu Thị trường IDTechEx, đến năm 2019, thị trường vật dụng cho thú cưng sẽ chạm mốc 2,6 tỉ USD.

Cách đây vài năm, du khách Việt Nam sẽ rất ngỡ ngàng khi thấy tại Hồng Kông có các tiệm thời trang dành cho thú cưng. Người ta có thể đặt mua, thậm chí là đặt may những bộ quần áo theo thời tiết dành cho những chú chó, mèo. Nhưng nay, dịch vụ này cũng đã có tại Việt Nam với đủ các dịch vụ rất đa dạng. Bạn có thể ghé PetCity, Pet Fashion để mua sắm các bộ quần áo, phụ kiện, từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng để cùng diện thời trang xuống phố với chú cún của mình.

Chưa hết, các chuyên gia kinh tế dự báo, cùng với sự đi lên của thế hệ Y (những người ở độ tuổi 20-30), dịch vụ thương mại điện tử, đồ dùng công nghệ ăn theo thú cưng sẽ tiếp tục mang về nhiều lợi nhuận trong tương lai. Theo số liệu của CB Insights, từ năm 2012 đến năm 2016, 486 triệu USD đã được đổ vào chỉ riêng mảng công nghệ dành cho vật nuôi.

Kiem bon tien tu dich vu cham thu cung
 

Quay trở lại Việt Nam, nhiều nhà sản xuất thức ăn thú cưng nước ngoài như Invivo NSA, Smart Heart, Royal Canin... đang tập trung vào việc xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm thức ăn vật nuôi của họ tại Việt Nam để cải thiện hoạt động bán hàng qua các nhà bán lẻ và phòng mạch thú y đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Hiện nay, với nhiều gia đình có điều kiện, việc bỏ ra một khoản tiền vài triệu đồng để chăm sóc, gởi thú cưng không phải là vấn đề lớn, cho nên với nhiều nhân viên đây là một áp lực không hề nhỏ.

Đổi lại, nhiều cửa hàng, trung tâm cũng yêu cầu chủ hoàn thiện nhiều điều kiện để đảm bảo sức khỏe cho thú cưng. Chỉ cần một cú nhấp chuột, bạn có thể tìm thấy tại Hà Nội và TP.HCM, mỗi thành phố có khoảng trên 30 trung tâm dịch vụ dành riêng cho thú cưng, từ bình dân đến sang trọng, từ website đến quảng cáo qua mạng xã hội, chưa tính các bệnh viện thú y. Con số này trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Loại hình dịch vụ thuê người dẫn thú cưng đi dạo hoặc tắm rửa tại nhà riêng cũng bùng nổ và rất ăn khách.

“Con không chê cha mẹ khó. Chó không chê chủ nghèo”. Thế nhưng, nếu có điều kiện, thì cũng đừng bạc bẽo với những người bạn 4 chân của mình, nhé.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày