Phong Cách Sống

Con sóng nhựa khổng lồ trong lòng thành phố

Hằng Thanh Thứ Tư | 30/01/2019 11:43

Von Wong

168.000 ống hút nhựa đã sử dụng biến thành những con sóng khổng lồ trong lòng TP.HCM, cũng hàm ý về vấn nạn nhựa trong đại dương.
Von Wong

 “Mặc dù tác phẩm sắp đặt này được làm từ ống hút, nhưng không chỉ về ống hút. Đó là bước đi đầu tiên để hướng sự chú ý về vấn nạn nhựa đang đe doạ đại dương của chúng ta”, Von Wong nói về tác phẩm “The Parting of the Plastic Sea” (Rẽ Sóng Biển Nhựa) vừa hoàn thành tại TP.HCM của anh. Nếu không có gì thay đổi, vào năm 2050 thì khối lượng nhựa trong đại dương sẽ nhiều hơn cả cá, theo báo cáo của Ellen MacArthur.

 “Chúng tôi có thể mua 100.000 ống hút với giá chỉ 10 USD, nhưng điều đó không có mấy ý nghĩa”, Wong nói. 168.000 ống hút nhựa đã được Zero Waste Saigon cùng Starbucks thu thập trong sáu tháng. Những ống hút này, chở đầy một xe tải, sau đó được rửa và phân loại trước khi lắp ráp thành tác phẩm. “Tuy ống hút rất nhỏ, tôi chọn ống hút vì đây là một hành động nhỏ để dẫn đến việc thay đổi thói quen dùng đồ nhựa dùng một lần”, Wong nói với NCĐT.

Ống hút màu xanh và đen được chọn làm thân sóng, trong khi ống hút trắng để biểu diễn đầu ngọn sóng đang tung bay, và những ống hút vàng diễn tả bãi cát bên dưới chân. Ánh sáng xanh lấp lánh trong những con sóng, trong khi một mặt trời vàng rực được thắp sáng phía hậu cảnh.

“Con sóng” có chiều dài 8m, rộng 4m và cao hơn 3m hiện đang được trưng bày ở đại sảnh của Estella Place, nơi khách tham quan có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh tác phẩm từ nhiều góc độ. Tuy vậy, sau khi hết thời gian trưng bày đến 24.3.2019, Wong vẫn cần tìm một địa điểm đón nhận mới, nơi tác phẩm của anh có thể tồn tại lâu hơn để chạm đến nhiều khán giả hơn nữa.

Con song nhua khong lo trong long thanh pho
Tác giả: Anna Tenne

 “Nói không với ống hút nhựa là cách mà mỗi người có thể có tác động tích cực trong việc bảo vệ môi trường. Ống hút nhựa là một trong những chất thải vô dụng nhất vì nó không cần thiết cho hầu hết mọi người.” Julia Mesner, nhà sáng lập của Zero Waste Saigon chia sẻ. Thông thường, ống hút chỉ dùng trong vài phút ngắn ngủi, nhưng mất đến vài trăm năm để tự nhiên tiêu huỷ chúng.

Von Wong, 33 tuổi, là nghệ sỹ nhiếp ảnh người Canada gốc Malaysia được biết đến với phong cách siêu thực. Anh tốt nghiệp Kỹ sư Khai thác mỏ ở đại học McGill University, sau đó từ bỏ công việc khai thác mỏ để chuyển sang đam mê nhiếp. Wong đã đoạt giải Power of Photography AP Awards 2015 Winner. Những tác phẩm đáng chú ý của Wong bao gồm bộ hình chụp dưới nước ở một hòn đảo tại Bali, hay tác phẩm Nàng tiên cá ngập lụt trong số chai nhựa một người dùng trong đời.

Julia, người hâm mộ của Wong từ lâu, là người đã mời anh về Việt Nam để thực hiện một tác phẩm về nhựa đã qua sử dụng sau khi nhìn thấy tác phẩm của anh tại một nhà máy dệt may bỏ hoang tại Campuchia. Để lời mời từ tháng sáu năm ngoái biến thành tác phẩm hoàn thiện năm nay là sự nỗ lực không chỉ của Zero Waste Saigon mà còn nhiều công ty khác Starbucks, Keppel Land và trên hết là tinh thần tình nguyện của hàng trăm bạn trẻ Việt Nam.

Nếu đứng riêng lẻ, những chiếc ống hút trong tác phẩm này chỉ đại diện cho một bi kịch, nhưng Strawpocalypse (tên website của dự án) cũng đại diện cho “hy vọng” về những gì có thể khi mọi người và các công ty cùng nhau tạo nên sự khác biệt. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày