Phong Cách Sống

Công nghiệp thú cưng: Thị trường bạc tỷ

Trang Lê Thứ Tư | 30/05/2018 14:00

inc.com

Trước đây, ngành công nghiệp “thú cưng” gần như chỉ “nở rộ” tại các quốc gia phương Tây nhưng hiện, ngành công nghiệp này bắt đầu "bùng nổ" tại châu Á.
inc.com

Kiếm bộn tiền từ dịch vụ chăm thú cưng

Tầng lớp trung lưu tăng nhanh, quá trình đô thị hóa chóng mặt cũng những thay đổi về mặt nhân khẩu học, với số người già tăng lên và xu hướng kết hôn và sinh con muộn hơn, không chỉ thúc đẩy mọi người sở hữu thú cưng mà còn tạo ra một tầng lớp sẵn sàng vung tiền cho những “đứa con cưng” của mình.

Thị trường trị giá hàng trăm tỷ USD ở Mỹ

Ngành công nghiệp vật nuôi truyền thống trị giá 60 tỷ USD ở Mỹ, đang được công nghệ hóa. Tiến bộ công nghệ làm cho các doanh nghiệp địa phương dễ dàng tham gia kinh doanh ngành vật nuôi.

Hơn 65% hộ gia đình ở Mỹ sở hữu ít nhất một con vật nuôi và ngành công nghiệp vật nuôi đang được hỗ trợ bởi các sản phẩm máy móc hiện đại: Nhà trông vật nuôi chủ có thể đi làm và quan sát qua camera, dịch vụ y tế tận nhà, chăm sóc sức khỏe vật nuôi qua phầm mềm cài đặt các chỉ số, dịch vụ tạo niềm hạnh phúc cho vật nuôi...xét cho cùng, không có con chó nào cảm thấy buồn và sức khỏe kém.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng những ý tưởng làm giảm bớt sự bất tiện trong việc sở hữu thú cưng, cũng đem lại những cơ hội kinh doanh độc đáo. Hiệp hội Sản phẩm dành cho thú nuôi ở Mỹ (APPA) ước tính chi tiêu cho những dịch vụ đặc biệt dành cho thú cưng tăng từ 510 tỷ USD năm 2013 lên 620 tỷ USD năm 2017.

Cong nghiep thu cung: Thi truong bac ty
 

Dự báo nhu cầu đối với dịch vụ chăm sóc thú cưng cao cấp sẽ gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới và các địa điểm sẽ thu hút sự chú ý gồm trung tâm huấn luyện chó, các spa cao cấp với những dịch vụ như mátxa thú cưng, trung tâm tư vấn hành vi vật nuôi, hiệu ảnh dành cho thú cưng.

Theo  Hiệp hội sản phẩm vật nuôi Mỹ (APPA), doanh thu trong ngành công nghiệp vật nuôi ​​đạt 62,75 tỷ USD trong năm 2017, tăng hơn 4% so với năm 2016. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ năm 2002 là 5,4% và doanh thu đã được tăng trưởng đều đặn trong hơn 20 năm.

Theo Cục thống kê lao động, trên mức tăng trưởng công việc trung bình dự kiến ​​cho ngành công nghiệp - tăng trưởng 11% giữa năm 2014 và 2024.

Về mặt logic, thực phẩm là phân khúc chi tiêu lớn nhất, tiếp theo là chăm sóc thú y. Tuy nhiên, trong mỗi phân đoạn, có một mức độ thay đổi về loại, chất lượng và giá cả của hàng hóa và dịch vụ.

Mỏ vàng của châu Á

Trước đây, ngành công nghiệp “thú cưng” gần như chỉ “nở rộ” tại các quốc gia phương Tây, song những năm gần đây, ngành công nghiệp này bắt đầu phát hiện những “mỏ vàng” tại châu Á.

Theo ước tính của Euromonitor, vào năm 2022, người dân Trung Quốc sẽ chi tới 46,3 tỷ nhân dân tệ (7 tỷ USD) cho thú cưng, so với mức 17,5 tỷ nhân dân tệ trong năm 2017, giữa bối cảnh thị trường này tăng trưởng khoảng 20%/năm. 

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã chứng kiến một sự thay đổi thú vị trong thói quen chi tiền cho các loài vật nuôi, đặc biệt là loài chó. Sự chuyển dịch trên cũng đã mở ra nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng, trong đó bao gồm các loại thức ăn cho chó nhập khẩu cũng như các khu giải trí dành cho vật nuôi.

Cong nghiep thu cung: Thi truong bac ty
Thương hiệu hàng hóa gia dụng Jaju của Shinsegae International đã tung ra dòng sản phẩm vật nuôi Jaju Pet, dự định bán các sản phẩm vật nuôi tiên tiến như "bát tròn chậm", được thiết kế để giúp vật nuôi ăn thực phẩm từ từ.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Meji, 33 tuổi, một người làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử, chia sẻ rằng anh không hề tiếc tiền để nuông chiều cún cưng bởi nó giống như một đứa trẻ đối với anh. Anh còn tâm sự nhờ cún cưng này mà anh không còn cảm thấy cô đơn nữa. Các tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc như CJ, Lotte và Shinsegae đang phục vụ ngày càng nhiều cho các chủ sở hữu vật nuôi khi nhu cầu thị trường tăng lên.

Họ đã mở các cửa hàng vật nuôi cung cấp các sản phẩm và dịch vụ khác nhau, từ thực phẩm và dịch vụ chải chuốt để thậm chí nộp cho vật nuôi. Họ cũng tung ra dòng sản phẩm mang nhãn hiệu riêng của họ.

Cong nghiep thu cung: Thi truong bac ty

Thương hiệu hàng hóa gia dụng Jaju của Shinsegae International đã tung ra dòng sản phẩm vật nuôi Jaju Pet, dự định bán các sản phẩm vật nuôi tiên tiến như "bát tròn chậm", được thiết kế để giúp vật nuôi ăn thực phẩm từ từ.

E-Mart, cửa hàng bán lẻ giảm giá đầu tiên của Hàn Quốc do Shinsegae điều hành, đã khai trương Cửa hàng thú cưng của Molly với các sản phẩm và dịch vụ chải chuốt. Nó thậm chí có khách sạn vật nuôi riêng của mình. Kể từ khi mở cửa vào cuối năm 2010, E-Mart hiện đang điều hành 35 cửa hàng của Molly.

Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho biết ngành công nghiệp vật nuôi đã tăng trung bình hơn 14% một năm kể từ năm 2014. Quy mô thị trường được tính toán là 2,6 nghìn tỷ KRW (2,1 nghìn tỷ USD) vào năm ngoái và dự kiến vượt qua mốc 3.000 tỷ won năm nay.

Số lượng người yêu thú cưng ước tính khoảng 10 triệu người trong 4,57 triệu hộ gia đình. Các nhà phân tích nói rằng khi các hộ gia đình đơn hoặc hai người tăng lên và khi dân số già đi, xã hội sẽ thấy nhiều người nuôi thú nuôi trong tương lai.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày