Phong Cách Sống

Thị trường nghệ thuật đang thèm khát tranh Picasso nhất

Thứ Hai | 14/04/2014 16:37

Các họa phẩm của danh họa Henri Matisse và Pablo Picasso dự tính sẽ dẫn đầu cuộc đấu giá nghệ thuật do nhà Sotheby's tổ chức trong tháng tới tại New York.
Ước tính, nhà đấu giá Sotheby's sẽ thu về khoảng 220 triệu đến 321,6 triệu đôla từ cuộc đấu giá trong ngày 7/5 tới, đạt mục tiêu về doanh thu cao thứ nhì cho thể loại tranh thuộc trường phái Ấn tượng tại Sotheby's.

Một kỷ lục về doanh thu khác từng xuất hiện trong tháng 5/2012, khi bức họa "The Scream" của danh họa Edvard Munch được bán với giá 119,9 triệu đôla, một kỷ lục đấu giá cho mọi nghệ sĩ tại thời điểm đó.

Cuộc đấu giá khởi động tiếp cho các sự kiện đấu giá khác diễn ra tại New York, phản ánh rõ nhu cầu của thị trường nghệ thuật toàn cầu. Các nhà sưu tập châu Á bắt đầu nổi lên trong vòng 5 năm qua, thậm chí vươn lên vị trí ngang bằng với nhóm nhà sưu tập người Mỹ trong một số hạng mục nghệ thuật, ông David Norman, đồng chủ tịch Ban Hội hoạ đương đại và Ấn tượng Sotheby's đánh giá.

Để thu hút người mua, nhà đấu giá Sotheby's giới thiệu các chuyến tìm hiểu tại Hồng Kông trong tháng này về những tác phẩm nổi bật của cuộc đấu giá.

Bức họa “La Seance du Matin" của Henri Matisse.
Giới chuyên môn cho rằng, nhà Sotheby's đang chịu áp lực cạnh tranh với ngày càng nhiều đối thủ mới, chưa kể đến đối thủ lâu năm là nhà đấu giá Christe's. Đặc biệt, trong một cuộc đấu giá có ít hơn 100 người tham gia, nếu 1 trong 2 người tham gia đến từ Trung Quốc, cả cuộc đấu giá sẽ có kết quả bất ngờ, ông Norman cho hay. "Mỗi người đặt giá sẽ bổ sung khoảng 10% đến 25% vào giá chốt cho vật đấu giá".

"Nghệ thuật thuộc hội họa Ấn tượng sẽ dễ bán, ngược lại, các tác phẩm hiện đại thì sẽ khó bán hơn", theo ông Norman.

Trong đó, phải kể đến bức họa “La Seance du Matin" của danh họa Henri Matisse, dự kiến bán ra từ 20 triệu đến 30 triệu đôla.

Bức điêu khắc "La Place" của điêu khắc gia nổi tiếng Thụy Sĩ Alberto Giacometti, mô tả 5 nhân vật nhỏ nhắn (1 đàn ông và 4 đàn bà) đứng trên một nền ngang, được ước đoán mang về khoảng 12 triệu hoặc 18 triệu đôla. Trước đó vào năm 2000, tại nhà đấu giá Sotheby's ở New York, tác phẩm này từng được một người mua giấu mặt trả giá 4,5 triệu đôla.

Tác phẩm của nghệ sĩ Alberto Giacometti "La Place", ước tính có giá 12 triệu đến 18 triệu đôla. Ảnh: Sotheby’s
Tác phẩm của nghệ sĩ Alberto Giacometti "La Place", ước tính có giá 12 triệu đến 18 triệu đôla. Ảnh: Sotheby’s

Bức họa về chân dung người tình Marie-Therese Walter của danh họa Pablo Picasso là 1 trong 14 tác phẩm của Picasso tham gia đấu giá lần này. Dự kiến bức tranh sẽ được mua với giá từ 15 triệu đến 20 triệu đôla.

"Thị trường nghệ thuật không thèm khát gì hơn tranh của Picasso", ông Norman nhấn mạnh.

Bức họa vẽ người tình của Pablo Picasso, cô Marie-Therese Walter, là một trong 14 tác phẩm của họa sĩ Tây Ban Nha xuất hiện tại cuộc đấu giá nhà Sotheby's. Ảnh: Sotheby’s
Bức họa vẽ người tình của Pablo Picasso, cô Marie-Therese Walter, là một trong 14 tác phẩm của họa sĩ Tây Ban Nha xuất hiện tại cuộc đấu giá nhà Sotheby's. Ảnh: Sotheby’s

Nguồn GAFIN/Bloomberg/NCDT


Tin nổi bật trong ngày