Phong Cách Sống

World Cup 2014 - World Cup của bóng đá, bia và ẩu đả

Thứ Bảy | 12/07/2014 22:41

Cảnh tượng phổ biến nhất của World Cup 2014 tại Brazil là hàng dài khán giả đứng xếp hàng mua bia hay cảnh hàng nghìn khán giả tay ôm một chồng cốc rỗng ra khỏi sân vận động.
Tại hành lang của toàn bộ 12 sân vận động phục vụ World Cup 2014, không khó để các khán giả nhận ra khu vực mua bia với hàng dài những người xếp hàng.

Với khoảng 6 USD, các fan hâm mộ túc cầu có thể sở hữu ngay một cốc bia Budweiser khoảng 500ml do Mỹ sản xuất và 4,5 USD cho một cốc Brahma của Brazil. Và chắc chắn là không khán giả nào chỉ uống một cốc bia trong mỗi trận đấu vì hầu như ai bước ra khỏi sân vận động cũng khệ nệ mang một chồng cốc rỗng không theo cùng.

Bóng đá không phải là nguyên nhân duy nhất khiến người ta mua bia. Những chiếc cốc uống bia được tạo hình độc đáo chỉ bán trong sân vận động đã góp công lớn tăng doanh số cho các hãng bia. Những chiếc cốc này là những sản phẩm đang được những người kém may mắn không được dự khán săn tìm làm đồ lưu niệm.

Một chiếc cốc màu đỏ của Brahma in tên đội bóng, quốc kỳ và ngày diễn ra trận đấu từ vòng 1/8 của World Cup 2014 có thể mang về tới 22 USD cho người sở hữu, trong khi một chiếc cốc màu vàng của Budweiser in hình cúp vàng thế giới có thể được bán với giá 13 USD.

Tình trạng quá chén trong các trận đấu khiến các nhà tổ chức phải đau đầu, trong đó có cả Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) - những người ban đầu cổ vũ cho việc bán bia trong sân vận động.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới, Tổng Thư ký FIFA Jerome Valcke thừa nhận rằng có quá nhiều người say xỉn tại các trận cầu World Cup và tình trạng này chính là nguyên nhân "gốc rễ" dẫn tới nhiều vụ ẩu đả, lộn xộn tại các trận đấu ở Brazil, như vụ các cổ động viên Colombia và Uruguay "so găng" tại Rio de Janeiro, hay khán giả Argentina và Iran đã "lời qua tiếng lại" khi các cổ động viên "Xứ sở Tango" ăn mừng chiến thắng của đội nhà...

Thực chất, quan chức Brazil đã lường tính trước sự quá khích của các "ma men."

Năm 2003, quốc gia Nam Mỹ này đã nghiêm cấm bán chất cồn trong sân vận động nhằm kiềm chế những cổ động viên quá khích mất kiểm soát do rượu bia. Tuy nhiên, Brazil buộc phải dỡ bỏ lệnh cấm này để có thế nhận được khoản đóng góp từ các nhà tài trợ Vòng chung kết World Cup 2014.

Với vai trò là một nhà tài trợ lớn cho World Cup và FIFA, công ty bia Budweiser của Mỹ đã khăng khăng đòi xóa bỏ lệnh cấm trong thời gian diễn ra World Cup 2014. Đây cũng chính là điểm khúc mắc dẫn tới sự bất đồng giữa giới chức Brazil và FIFA.

Trong tương lai, không biết FIFA sẽ xoay sở với các khoản tài trợ như thế nào khi mà Vòng chung kết World Cup 2022 dự kiến sẽ diễn ra tại Qatar, trong khi quốc gia vùng Vịnh này còn nghiêm cấm tiêu thụ cồn tại các điểm công cộng, chứ đừng nói đến các sân vận động.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày