Phong Cách Sống

Xu hướng đầu tư bền vững của người giàu

Minh Duy Thứ Hai | 13/07/2020 08:29

Nguồn ảnh: CNBC

Đầu tư bền vững đang là xu hướng mới, thu hút giới nhà giàu.
Nguồn ảnh: CNBC

Thế giới của sự giàu có ngày càng đặt tiền của họ vào các doanh nghiệp có ý thức xã hội, đạo đức và môi trường. Điều này thúc đẩy sự tăng trưởng của đầu tư bền vững.

Theo Báo cáo Tài sản Thế giới năm 2020 của Capgemini, hơn 1/4 (khoảng 27%) cá nhân có giá trị ròng cao (HNWIs) quan tâm đến các sản phẩm bền vững. Con số đó đã tăng lên 40% trong số các cá nhân có giá trị ròng cực cao (UHNWIs), những người sở hữu hơn 30 triệu USD tài sản có thể đầu tư. Họ sẵn sàng chi tiền vào đầu tư bền vững. 80% các công ty quản lý tài sản đã thực hiện các lựa chọn đầu tư bền vững.

2020 tăng cường công nghệ thực tế, công nghệ mới và đầu tư kinh doanh theo xu hướng mới. Nguồn ảnh: Dreamstime.
2020 tăng cường công nghệ thực tế, công nghệ mới và đầu tư kinh doanh theo xu hướng mới. Nguồn ảnh: Dreamstime.

Điều quan trọng là mối quan tâm này đang chuyển thành hành động thực sự. Các nhà đầu tư giàu có đang lên kế hoạch phân bổ 41% danh mục đầu tư của họ cho các doanh nghiệp tích cực theo đuổi các chính sách quản lý môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) vào cuối năm nay. Đến cuối năm 2021, con số này sẽ tăng lên 46%.

Động lực hàng đầu của họ bao gồm lợi nhuận cao hơn (39%), tăng hiểu biết về các sản phẩm ESG (29%) và mong muốn phúc đáp cho xã hội (26%). Trong khi đó, lĩnh vực trọng tâm ưa thích của các nhà đầu tư là về rủi ro môi trường và biến đổi khí hậu (55%), hệ thống quản trị đạo đức (54%) và thực tiễn kinh doanh có ý thức xã hội (52%).

Nghiên cứu hơn 2.500 cá nhân có giá trị ròng cao trên 21 thị trường giàu có lớn đã được thực hiện từ tháng 1 và tháng 2 năm 2020, trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Ông Shinichi Tonomura - giám đốc điều hành của Capgemini Financial Services tại châu Á và Nhật Bản cho biết, sự quan tâm tăng lên có thể là tin tốt cho ESG khi các nhóm giàu có cao hơn có xu hướng “đi trước một bước” về cơ hội đầu tư mới nổi.

Khi nhận thức trưởng thành hơn về các vấn đề môi trường gia tăng và các sản phẩm với lợi nhuận tài chính tốt hơn, sự thèm muốn các sản phẩm ESG đã tăng lên.

Đầu tư bền vững vượt trội

Mặc dù, suy thoái kinh tế lan rộng hơn trong năm nay, nhưng các khoản đầu tư bền vững đã vượt qua cơn bão một cách hợp lý.

Theo báo cáo, các nhà đầu tư đã thực hiện chiến lược đầu tư vốn cổ phần ESG vào năm 2020 nhằm mở rộng các tiêu chuẩn. 70% quỹ đầu tư bền vững được ghi nhận lợi nhuận trong 3 tháng đầu năm.

Ông Tonomura nói rằng, hiệu suất mạnh mẽ cho thấy các công ty ESG có khả năng vượt trội để chống lại khủng hoảng. Các công ty ESG thường được đo lường trên phạm vi số liệu rộng hơn, như trách nhiệm xã hội, cũng như lợi nhuận tài chính.

Ông Tonomura cho biết thêm, “việc ghi điểm ESG cũng làm nổi bật các công ty, giúp họ có khả năng quản trị mạnh mẽ hơn và có các chính sách kinh doanh khác đối với sự gián đoạn như cuộc khủng hoảng hiện nay”.

Đại dịch có thể chứng minh là một bước ngoặt lớn của ESG. Các nhà đầu tư có tài sản kết hợp trị giá hơn 13 nghìn tỉ USD cho rằng COVID-19 đánh dấu một bước chuyển tích cực cho đà ESG trong 3 năm tới.

Thế hệ dẫn đầu xu hướng

Động lực mới thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn các sản phẩm đầu tư bền vững của các nhà đầu tư nói chung. Năm ngoái, 80% các nhà đầu tư cá nhân quan tâm đến đầu tư bền vững.

Theo ông Tonomura, “những người trẻ tuổi có xu hướng tỉnh táo hơn về sự bền vững và tiêu dùng bền vững”. Họ là thế hệ ở độ tuổi 26 đến 40 có khả năng dẫn đầu xu hướng.

Theo báo cáo của Capgemini, hơn 41% các HNWI dưới 40 tuổi đã bị thu hút bởi các khoản đầu tư bền vững so với 16% của những người trên 60 tuổi. Con số này đã tăng lên 49% ở các nhà đầu tư thế hệ trẻ.

Thế hệ trẻ hiện đại đang chịu trách nhiệm tạo ra sự giàu có mới. Nguồn ảnh: Business Blog.
Thế hệ trẻ hiện đại đang chịu trách nhiệm tạo ra sự giàu có mới. Nguồn ảnh: Business Blog.

Nhiều người nữa sẽ trở thành người nhận được cái gọi là Chuyển giao tài sản lớn khi sự bùng nổ trẻ em vượt qua sự giàu có hiện tại. Điều này mở đường cho các lựa chọn đầu tư bền vững hơn.

Điều quan trọng đối với các công ty quản lý tài sản là ghi nhớ những nhu cầu và sở thích độc đáo của các nhà đầu tư thế hệ mới khi thiết kế các dịch vụ ESG của họ cho phân khúc này.

Nguồn ảnh: CNBC
Nguồn ảnh: CNBC

Các nền tảng đầu tư truyền thống và kỹ thuật số đang đánh thức cơ hội này. Vào tháng 4, BlackRock đã ra mắt Quỹ tác động toàn cầu nhằm đầu tư vào các doanh nghiệp chuyên giải quyết các vấn đề lớn của thế giới. Trong khi đó, các cố vấn như Betterment cũng điều hành một loạt các lựa chọn đầu tư có chi phí thấp và có trách nhiệm với xã hội.

Có thể bạn quan tâm:

► 5 điều tỉ phú Elon Musk tin rằng sẽ thay đổi tương lai loài người

► Trung Quốc khó đuổi kịp Mỹ

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày