Tài Chính

Chiến lược đầu tư khi thị trường biến động

Song Luân Thứ Ba | 09/03/2021 11:30

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường trong những phiên biến động mạnh bằng việc tích lũy những cổ phiếu có nền tảng cơ bản vững chắc.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Rào cản từ hệ thống

Số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), tại thời điểm cuối tháng 2.2021, trên hệ thống của VSD có gần 2,88 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước. Trong đó, hơn 2,86 tài khoản là của nhà đầu tư cá nhân. Như vậy, tính trong tháng 2.2021 đã có hơn 57.000 tài khoản cá nhân được mở mới.

So với tháng 1.2021, tốc độ mở mới tài khoản của nhà đầu tư cá nhân có phần chậm hơn. Dẫu vậy, con số hơn 57.000 tài khoản mở mới trong tháng cũng là một con số ấn tượng của lịch sử.

 

Thực tế là kể từ khi thị trường chứng khoán chạm đáy hồi tháng 3.2020, đầu tư chứng khoán đã trở nên phổ biến hơn trước rất nhiều. Số lượng tài khoản mở mới liên tục lập những kỷ lục.

Dòng tiền dồi dào của nhà đầu tư trong nước cũng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường trong suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, khi giá trị giao dịch đạt mức cao thì Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) thường xuyên nghẽn lệnh. Dù đã có những giải pháp về nâng lô, chuyển sàn HNX nhưng hiện tượng “tắc đường” vẫn tiếp diễn từ tháng 12.2020 đến nay.

“Việc đặt lệnh trên HOSE gặp nhiều khó khăn do lệnh bị treo khi giá trị giao dịch đạt khoảng 14.000 tỉ đồng đến từ việc quá tải trên hệ thống của HOSE. Điều này là một rào cản không nhỏ và có thể hạn chế đà tăng của chỉ số VN-Index khi các nhà đầu tư mới sẽ gặp khó khăn trong việc giao dịch”, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định.

Bên cạnh những rào cản về hệ thống thì việc biến động của thị trường chứng khoán thế giới cũng có những tác động nhất định đến thị trường Việt Nam. Đặc biệt khi lạm phát đang có sự trở lại và đà tăng của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm có xu hướng tăng.

Dẫu vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam “nhìn xa vẫn xanh”.

Chiến lược “gom cổ”

Theo đánh giá của VDSC, trong trung và dài hạn triển vọng lạc quan của thị trường vẫn được duy trì. Theo đó, chiến lược tích lũy cổ phiếu trong những phiên biến động mạnh là chiến lược được ưu tiên. “Môi trường lãi suất thấp vẫn là chất xúc tác hỗ trợ thị trường chứng khoán trong năm 2021”, VDSC nhận xét.

 

Hiện tại, lãi suất huy động chưa có dấu hiệu tăng lại khi lãi suất huy động kỳ hạn 6-12 tháng của toàn ngành ngân hàng trong tháng 2 vẫn đi trong biên độ từ 4-6% (so với mức trung bình 6,15% của tháng 2.2020) và gần như đi ngang so với tháng trước theo số liệu của Fiinpro. Bên cạnh đó, việc thành công bước đầu trong việc kiểm soát dịch COVID-19 đợt 3 và các chính sách mở rộng của Chính phủ sẽ ổn định tâm lý thị trường.

Về góc độ tâm lý, VDSC cho rằng sẽ cần thời gian để thị trường kiểm định vùng 1.200 điểm nhưng những triển vọng tốt trong trung và dài hạn giúp chúng tôi duy trì quan điểm lạc quan trong thời gian sắp tới. Do đó, VDSC đưa ra quan điểm rằng việc mua đuổi trong những phiên tăng mạnh quanh vùng này nên được hạn chế. Ngược lại, nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường trong những phiên biến động mạnh bằng việc tích lũy những cổ phiếu có nền tảng cơ bản vững chắc trong năm 2021.

Tựu chung lại, VDSC cho rằng diễn biến thị trường sẽ tương đối gập ghềnh khi tiến gần đến ngưỡng tâm lý 1.200 điểm. Các mối lo ngại đến từ (1) Thị trường toàn cầu biến động trong ngắn hạn trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng, (2) Hệ thống giao dịch trên sàn HOSE bị tắt nghẽn, (3) Sự trở lại của lạm phát. Tuy nhiên, nền tảng lãi suất thấp, tiến độ phân phối vaccine nhanh chóng là những chất xúc tác quan trọng để duy trì đà tăng của thị trường. Do đó, VDSC cho rằng VN-Index có thể dao động trong khoảng 1.070-1.250 điểm.

* Có thể bạn quan tâm 

► Tháng của kỳ nghỉ Tết, nhà đầu tư cá nhân vẫn mở hàng ngàn tài khoản mỗi ngày

►Đầu tư vào đâu năm 2021?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày