Tài Chính

Chứng khoán giảm sâu, nhà đầu tư vẫn "ồ ạt" mở tài khoản

Nhật Lệ Thứ Tư | 11/05/2022 11:15

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Tháng 4/2022 thị trường chứng khoán ghi nhận mức giảm mạnh, bất chấp điều đó số lượng tài khoản mở mới vẫn tăng cao.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Trong tháng 4, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một đợt giảm mạnh khi chỉ số VN-Index đã giảm khoảng 17,6% từ mức gần 1.531 điểm xuống mức thấp nhất trong năm là 1.261,4 điểm, trước khi bật lên lại mức 1.366,8 điểm (-8,4% so với tháng trước; - 8,8% so với đầu năm). 

 

Đặc biệt trong tháng này, thị trường ghi nhận những biến động mạnh, với phiên giao dịch điển hình như 19/4 và 25/4, chỉ số VN-Index giảm hơn 60 điểm, với sự giảm sàn hàng loạt của các cổ phiếu bất kể tốt xấu. Đây có thể coi là những "cú sốc" đối với những nhà đầu tư mới, những người chưa trải qua những đợt sụt giảm mạnh của thị trường trước đó. 

Mặc dù thị trường "khốc liệt" là thế nhưng sức hút của thị trường chứng khoán đối với nhà đầu tư mới vẫn chưa hề thuyên giảm. Điều này đã phần nào được thể hiện qua số lượng tài khoản chứng khoán mở mới. Cụ thể, số liệu vừa được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) công bố, tại thời điểm cuối tháng 4/2022, trên hệ thống của VSD đang quản lý hơn 5,17 triệu tài khoản giao dịch trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân trong nước. 

Tính riêng trong tháng 4, thị trường có tới hơn 230.765 tài khoản của nhà đầu tư cá nhân được mở mới, tuy có sự sụt giảm so với tháng trước nhưng đây cũng là một trong những kỷ lục của thị trường chứng khoán Việt Nam. 

 

Nhìn nhận về diễn biến của thị trường chứng khoán, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá thị trường trải qua giai đoạn khó khăn trước sóng gió đến từ những thông tin bắt bớ/điều tra về hoạt động thao túng thị trường cổ phiếu/bất động sản. Tuy nhiên, VDSC cho rằng thị trường sẽ dần lấy lại cân bằng khi nhìn nhận triển vọng tốt hơn của thị trường về tính minh bạch và ít rủi ro hơn trong trung và dài hạn. 

Hiện tại, VDSC cho rằng VN-Index có mức định giá khá hấp dẫn do VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 2022F là 12,4 lần (theo Bloomberg), thấp hơn mức trung bình 10 năm là 14,9 lần (tăng trưởng EPS 2022F là 21%). Đối với VN30, chỉ số này cũng hấp dẫn với PE là 12,3 lần (tính đến ngày 29/4/2022) và PE dự phóng 2022 là 11,1 lần. Công ty chứng khoán này kì vọng chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.320 - 1.420 trong tháng 5. 

“Chúng tôi kì vọng nhóm ngân hàng có tỉ trọng trái phiếu doanh nghiệp tương đối thấp như VCB sẽ hỗ trợ thị trường. Ngoài ra, VIC cũng là cổ phiếu đáng chú ý để nâng đỡ thị trường bởi sự phục hồi trở lại của một số mảng kinh doanh như trung tâm thương mại, khách sạn trong giai đoạn hậu COVID-19 cùng với việc chờ đợi động lực từ đợt IPO của VinFast. Nhóm thực phẩm & đồ uống (MSN) được kì vọng sẽ là một trợ lực cho thị trường khi mức định giá hiện đang thấp hơn trung bình 5 năm là và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 2022 cao hơn so với VN-Index”, VDSC nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

HOSE thử nghiệm giao dịch lô lẻ chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày