Tài Chính

Hơn 500 mã xanh, VN-Index tăng 35 điểm

Nhật Lệ Thứ Năm | 02/11/2023 17:15

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt tăng giá. Ảnh: Ysflex

Tháng 11 đã có những khởi đầu khá tốt khi VN-Index tăng điểm 2 phiên liên tiếp.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt tăng giá. Ảnh: Ysflex

Những nỗi lo về lãi suất gần như đã được gỡ bỏ phần nào khi FED không tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 11 vừa qua và đã bớt “diều hâu” hơn về chính sách tiền tệ. Phố Wall đã có 3 phiên được phủ sắc xanh khi các chỉ số chính đều tăng mạnh. 

Nhìn lại thị trường chứng khoán Việt Nam, tháng 10 được đánh giá là khá “đen tối” khi VN-Index gần như xóa sạch đà tăng của 10 tháng qua và “quay lại nơi bắt đầu”. Thị trường tháng 10 “khốc liệt” đến mức ngay cả nhà đầu tư được xem là “lạc quan nhất” thị trường cũng phải thốt lên hai từ “đau lòng”. 

“Chúng tôi chỉ có thể bày tỏ sự thất vọng về hiệu suất tiêu cực trong lợi nhuận của PYN Elite. Tuy nhiên, các yếu tố đã sẵn sàng cho một năm 2024 mạnh mẽ, dựa trên sự tăng tốc rõ ràng của tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và mức tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ của các công ty niêm yết. Triển vọng này không thay đổi trong những tháng gần đây. Chúng ta phải nhìn về phía trước, mặc dù thật đau lòng khi theo dõi các sự kiện hàng ngày trên thị trường chứng khoán”, ông Petri Deryng, Nhà sáng lập của PYN Fund Management bày tỏ.

Nhiều cổ phiếu nhóm bất động sản đóng cửa ở mức giá trần. Ảnh: BanggiaSSI.
Nhiều cổ phiếu nhóm bất động sản đóng cửa ở mức giá trần. Ảnh: BanggiaSSI.

Tuy nhiên bước sang tháng 11, thị trường đã có 2 phiên “mở bát” khá “mãn nhãn” với nhà đầu tư với sắc xanh phủ bóng, đặc biệt là ở phiên 2/11. Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng hơn 35,8 điểm, đóng cửa ở mốc 1.075 điểm. Toàn sàn HOSE có tới 516 mã xanh, trong đó có 82 mã tăng trần, và chỉ vỏn vẹn 32 mã giảm. Nhóm cổ phiếu VN30 cũng ghi nhận đà tăng mạnh mẽ, với 30/30 mã xanh, trong đó có 2 mã tăng trần. Thanh khoản ở sàn HOSE vẫn ở mức khá với hơn 14.500 tỉ đồng được giao dịch. 

Dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC),18/18 nhóm ngành đều “xanh lá” ở phiên giao dịch này. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và thực phẩm, đồ uống là 3 nhóm ghi nhận mức tăng mạnh nhất. Nhiều cổ phiếu thuộc ngành bất động sản ghi nhận mức tăng  mạnh mẽ, sắc tím gần như lan tỏa đến phần lớn nhóm này. Và đây cũng là một trong những nhóm có đà giảm mạnh nhất trong thời gian vừa qua. 

18/18 nhóm ngành đều tăng giá. Ảnh: VDSC.
18/18 nhóm ngành đều tăng giá. Ảnh: VDSC.

Tuy nhiên, đà phục hồi của VN-Index đang được đánh giá là “khá trắc trở” khi trước đó chỉ số đã đánh mất nhiều ngưỡng hỗ trợ quan trọng, và hiện đã trở thành kháng cự trong hành trình đi lên. 

Cổ phiếu vốn hóa lớn
Cổ phiếu vốn hóa lớn "đồng lòng" kéo VN-Index. Ảnh: VNDirect.

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), xét về khung đồ thị ngày, chỉ báo MACD và RSI đều đã cho tín hiệu tạo đáy đầu tiên cho thấy lực cầu bắt đáy đã xuất hiện trở lại. Tuy nhiên với diễn biến hiện tại, mức kháng cự gần nhất mà VN-Index phải đối mặt là vùng 1.080 - 1.100 điểm và xác suất lực bán bất ngờ quay trở lại quanh vùng điểm số nêu trên cũng như trong một vài phiên tới khi cổ phiếu bắt đáy về tài khoản của nhà đầu tư là cần được tính đến. 

Đa phần các cổ phiếu ở sàn HOSE có mức tăng trên 5%, thậm chí là 7% (Theo Yuanta Việt Nam).
Đa phần các cổ phiếu ở sàn HOSE có mức tăng trên 5%, thậm chí là 7% (Theo Yuanta Việt Nam).

“Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư đã bắt đáy thành công phiên ngày 1/11, hạn chế giải ngân thêm để mua đuổi cổ phiếu, nên tiếp tục giữ tâm lý thận trọng, lên kế hoạch giao dịch ngắn hạn để có thể thực hiện hóa lợi nhuận kịp thời nếu áp lực bán bất ngờ quay trở lại quanh khu vực 1.080 điểm”, VCBS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng với diễn biến thị trường


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày